Nhà hàng
Dịch vụ
Ngành nghề
Thực tế ảo VR được biết là việc sử dụng công nghệ máy tính để tạo ra một môi trường giả lập. Và cùng với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp trên thế giới những vách ngăn về công nghệ đã được thực tế ảo loại bỏ và thay thế đó là sự đón nhận nồng nhiệt từ phía những nhà sản xuất cũng như những người yêu mến công nghệ. Và như các bạn đã biết nhu cầu của con người luôn thay đổi và phát triển từng ngày nên việc nắm bắt và định ra xu hướng cho người dùng là điều vô cùng cần thiết và nhất là với những nhà phát triển công nghệ.
Công nghệ thực tế ảo phát triển và được ứng dụng rộng rãi
Khách hàng luôn mong muốn được tiếp cận và sử dụng những ứng dụng mới của thực tế ảo ở nhiều lĩnh vực đời sống. Thực tế theo như số liệu được tính toán đến giữa năm 2017, số lượng nhu cầu về trải nghiệm thực tế đã gia tăng một cách nhanh chóng và con số này ngày càng phát triển theo từng giờ, từng ngày.
Người dùng luôn mong muốn có những trải nghiệm nhiều hơn với công nghệ thực tế ảo
Có thể hiểu một cách đơn giản marketing trải nghiệm là việc người dùng được trải nghiệm sản phẩm như ngoài đời thực. Có nghĩa là người dùng có thể tương tác, sử dụng, tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm.
Người dùng có thể trải nghiệm và tương tác với sản phẩm
Như vậy, với việc cho người dùng sử dụng trực tiếp sản phẩm mọi lúc, mọi nơi sẽ tạo điều kiện cho việc truyền thông, tiếp thị sản phẩm cho doanh nghiệp ngày một tốt hơn ngay cả những nơi vùng sâu, vùng xa,...Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR trong marketing chính là phục vụ cho việc trải nghiệm của khách hàng và nhờ có nó mà sức lan toả của các chiến dịch có thể đến với nhiều người trong thời gian ngắn hơn.
Bạn có thể xem sản phẩm ở mọi lúc mọi nơi
Thực tế ảo đã tạo ra tiền đề cho marketing trải nghiệm, tạo sự đột phá cho người dùng. Bằng công nghệ này, các sản phẩm không những được hiển thị ra trước mắt mà bạn còn có thể sờ, tương tác với cảm giác chân thật nhất đem lại sự tin tưởng cao hơn cho khách hàng khi “mắt thấy, tai nghe và tay sờ được”.
Marketing trải nghiệm bằng công nghệ thực tế ảo VR còn là công cụ hữu hiệu để các nhà sản xuất nhận các tương tác ngược với những phản hồi từ người dùng và từ đó có những sự điều chỉnh cho phù hợp, kịp thời đối với các sản phẩm, dịch vụ của mình từ đó nâng cao mức độ trải nghiệm của người dùng và hình ảnh của công ty trong mắt khách hàng.
Thực tế ảo mang lại chio người dùng nhiều lợi ích ở nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau
Các xu hướng marketing hiện đại cho thấy những vai trò to lớn của các chiến lược marketing trải nghiệm và cũng như vai trò mà công nghệ thực tế ảo VR, công nghệ thực tế tăng cường. Sự sáng tạo cũng như nhạy bén với công nghệ mới sẽ giúp những doanh nghiệp thương mại cũng như những nhà làm marketing có cơ hội bắt kịp với thời đại chung của toàn xã hội.
Nếu như trước đây bạn phải mất thời gian, công sức để ra ngoài mua tất cả mọi thứ từ dụng cụ cá nhân, những quyển sách, đồ ăn hay là những sản phẩm có giá trị lớn như xe hơi, nội thất, bất động sản. Tuy nhiên, những vật dụng tốn khá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc khi mua về nhà có khiến bạn cảm thấy hài lòng hay không thì lại là một vấn đề khác nữa.
Nhưng hiện tại, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và khoa học kỹ thuật hiện nay, những nền tảng công nghệ ứng dụng và xu hướng marketing với thực tế ảo đã chuyển quan niệm và thói quen mua sắm của khách hàng lên một đỉnh cao mới. Công nghệ thực tế ảo đã góp phần xoá bỏ những rào cản tiếp xúc giữa người mua và người bán, giúp người mua tiếp cận nhanh hơn với các sản phẩm mới cũng như tiến hành giao dịch mua bán dễ dàng hơn.
Ứng dụng marketing bằng thực tế ảo trong lĩnh vực kinh doanh
Những lợi ích mà thực tế ảo mang lại đã đưa những nhà làm marketing cho lĩnh vực bất động sản trên thế giới và trong đó có Việt Nam có thêm cơ hội tiếp cận gần hơn với khách hàng. Nếu như trước đây cả người mua mất một khoảng thời gian rất dài để có thực hiện các cuộc gặp gỡ xem xét qua bản vẽ kiến trúc, hình ảnh hay video phẳng,.. hạn chế tầm quan sát và thiếu tính thực tế. Thì hiện tại, với việc phát triển của thực tế ảo khách hàng có thể quan sát từng góc khuất của căn nhà và trải nghiệm thực tế về căn nhà mà mình muốn mua qua công nghệ thực tế ảo VR.
Bạn có thể thoả thích lựa chọn nội thất trước cho căn nhà tương lai
Đối với những nhà marketing, tiếp thị sản phẩm bất động sản thay vì trước đây sử dụng những phương pháp truyền thông truyền thống trên những mẫu bản vẽ khô khan, những đoạn video chỉ nêu ra được một phần bên ngoài của sản phẩm bất động sản và khó lòng tiếp cận đến khách hàng. Nhưng khi đưa xu hướng marketing bằng thực tế ảo vào lĩnh vực bất động sản mọi chuyện dường như đã dễ dàng hơn khi người dùng được trực tiếp trải nghiệm căn nhà cũng như bày trí nội thất theo ý muốn của mình qua công nghệ thực tế ảo. Qua trải nghiệm thực tế đó người dùng có nhiều cảm nhận cũng như tìm được cho mình một sản phẩm thực sự ưng ý, quá trình tiếp thị hay giới thiệu cũng không còn tốn nhiều thời gian như trước đây nữa.
Bạn có thể xem nhìn thấy căn hộ tương lai của bạn
Sẽ thật khó tin khi mà công nghệ thực tế ảo chưa có không ai có thể nghĩ đến việc đi du lịch vòng quanh thế giới ngay tại nhà. Nhưng quan niệm đó đã thực sự thay đổi khi sự phát triển của khoa học công nghệ đã tạo ra công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường,..Với những trang bị như điện thoại thông minh, kính thực tế ảo và một không gian có internet là bạn có thể du ngoạn khắp nơi trên thế giới với hình ảnh sống động, sắc nét và không khác gì cảnh tượng bên ngoài.
Bạn sẽ được ngắm nhìn những địa danh nổi tiếng ngay tại nhà của mình
Lợi ích của thực tế ảo trong lĩnh vực du lịch không chỉ mang lại cho người dùng những trải nghiệm thú vị mà còn là cơ hội để những nhà kinh doanh trong lĩnh vực này có cơ hội đến gần với khách hàng của mình hơn. Một ví dụ đơn giản, nếu bạn là một chủ kinh doanh homestay tại một địa điểm du lịch nào đó. Hiện tại, đa phần các homestay sử dụng các hình thức marketing và truyền thông khá giống nhau với việc sử dụng những hình ảnh phẳng, video thông thường thiếu tính thực tế và cũng không thiếu những homestay đưa hình ảnh thiếu tính chân thật để PR, quảng cáo. Dĩ nhiên, hiệu quả của những chiến dịch marketing này sẽ không cao và nhất là trong thời điểm công nghệ thực tế ảo đang ngày càng lấn sâu vào lĩnh vực du lịch. Đối với những homestay nhanh chóng nắm bắt được xu hướng marketing bằng thực tế ảo thì sẽ có chiến thuật marketing riêng cho mình đem lại cho khách hàng những hình ảnh 360 chân thật và sắc nét nhất.
Các nhà làm kinh doanh du lịch có thêm công cụ đắc lực cho các chiến dịch marketing của mình
Với công nghệ thực tế ảo trong marketing không cần nhiều những ngôn từ hoa mỹ mà chính những trải nghiệm thực tế được nghe, được nhìn và được sử dụng sản phẩm của khách hàng sẽ là cách marketing hiệu quả và nhanh nhất.
Không nằm ngoài xu hướng phát triển của công nghệ thực tế ảo, các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử cũng ngày càng đầu tư và phát triển những ứng dụng của công nghệ này trong lĩnh vực kinh doanh của mình.
Facebook hiện đang là một trong những trang mạng xã hội lớn nhất thế giới với hàng triệu tài khoản tham gia. Bắt kịp với xu thế công nghệ, công ty này đã cho tích hợp công cụ quảng cáo của mình với công nghệ thực tế ảo VR. Như vậy, chỉ cần bạn lướt newsfeed của mình thì sẽ rất dễ dàng để khám phá dạo chơi tại hòn đảo Phú Quốc xinh đẹp và ngắm nhìn những bãi biển cát trắng y như bạn đang đứng tại đó vậy.
Facebook là một trong những mạng xã hội đang dành nhiều sự quan tâm đến công nghệ thực tế ảo
Bạn hãy tưởng tượng mình có một danh mục, một cuốn tạp chí hoặc một cuốn sách thương hiệu, catalog, logo, hình vẽ,.. bạn gửi cho khách hàng của mình. Vậy phải làm như thế nào để có thể phá vỡ nội dung 2D này và thêm một số nội dung kỹ thuật số tương tác vào phương tiện truyền thông của bạn. Mang nội dung văn bản hoặc hình ảnh đến một không gian khác, làm cho nó trở thành ba chiều, làm cho nó sống động hơn?
Thực tế ảo đang tạo ra những xu hướng truyền thông mới
Giờ đây, với thực tế ảo tăng cường AR bạn hoàn toàn có thể trả lời được câu hỏi đó bằng việc bạn có thể mang bất kỳ trang in nào của mình vào cuộc sống. Hiện nay, những tạp chí nổi tiếng như Time, Elle, Top Gear đã dùng thực tế ảo tăng cường cho các vấn đề của họ . Thay vì nhìn vào những chiếc xe ở Top Gear ở 1 góc độ cố định, người đọc có thể vào cưỡi và chạy thử các xe đó hay ngắm nghĩa chi tiết hơn từ mọi góc độ.
Để có thể ứng dụng thực tế ảo vào marketing thì sẽ không thể thiếu được các công cụ như máy quay 360 độ, máy ảnh 360 độ,..và các phần mềm thực tế ảo như Gear VR, Oculus, Cardboard… Với những công cụ và phần mềm này bạn có thể tạo ra những video 360 độ, hình ảnh 360 độ vớinhững góc quay tỉ mỉ, sắc nét diễn tả chân thật nhất sản phẩm của mình tới người dùng.
Dụng cụ cần thiết để tiếp cận với video thực tế ảo
Cùng với đó những nhà sản xuất phần mềm và công cụ hỗ trợ ứng dụng công nghệ thực tế ảo cũng không ngừng cải tiến sản phẩm của mình để mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất về sản phẩm đến tay khách hàng. Bạn chỉ cần có trong tay một chiếc điện thoại thông minh thuộc thế hệ điều hành của iphone hoặc android là có thể trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời với 5 triệu thiết bị Google Cardboard và 3 triệu Samsung Gear VR.
Công nghệ và tư duy của con người liên tục được thay đổi
Áp dụng công nghệ tạo cơ hội cho chính mình bứt phá hay đứng lại nhìn đối thủ vượt lên. Việc ứng dụng thực tế ảo vào marketing vẫn tiếp tục được đưa vào để thực hiện những ý tưởng đột phá và đem lại nhiều hơn lợi ích cho người dùng. Dưới đây là một vài ý tưởng marketing với xu hướng tương tác thực
Một bước tiến trong công nghệ quét mã AR giúp khách hàng có thể quét lướt qua sản phẩm đang có trong cửa hàng để đọc những thông tin cần thiết về sản phẩm một cách nhanh chóng mà không cần phải đọc từng sản phẩm một. Ví dụ, bạn đang muốn tìm những sản đang được giảm giá thì chỉ cần quét quanh cửa hàng những thông tin này sẽ hiển thị ngay tức thì thông qua các ứng dụng quét mã để thể hiện trên màn hình điện thoại hay máy tính bảng. Và công việc tiếp theo của bạn là chỉ cần đến chỗ sản phẩm mà mình muốn mua để thêm nó vào giỏ hàng của mình.
Tiện dụng hơn khi đi mua sắm hay đi dạo phố
Thay vì phải đầu tư phát triển công nghệ thực tế ảo tốn kém cho riêng doanh nghiệp của mình thì doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình thông qua những ứng dụng VR, AR đã phổ biến. Bạn hãy thử đưa ra những lời đề nghị, khuyến mãi hấp dẫn tới những người dùng của một ứng dụng tương tác thực nào đó hoặc biến địa điểm văn phòng của bạn thành điểm nóng cho trò chơi AR có khả năng thu hút thêm các lĩnh vực kinh doanh mới
Tận dụng những gì đã có của công nghệ thực tế ảo để phát triển chiến dịch kinh doanh
Chạy quảng cáo thông qua digital ad bằng công nghệ AR với nội dung trao quà cho những khách hàng đến check-in tại cửa hàng sẽ khuyến khích họ đến cửa hàng của bạn vào một thời điểm nhất định để nhận được phiếu giảm giá, quà lưu niệm hoặc sản phẩm miễn phí.
Thực tế mà nói cách tiếp cận này không có sự khác biệt so với việc quảng cáo truyền thống nhưng đây sẽ là một trải nghiệm mới cho những khách hàng chưa từng sử dụng ứng dụng thực tế ảo và cũng như là một cách để có nhiều hơn những khách hàng tiếp cận đến công nghệ mới này
Tạo cho khách hàng những trải nghiệm mới hơn là marketinh truyền thống
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo đem đến một hướng thể hiện mới cho các nhà bán lẻ trực tuyến khi cho phép người dùng có thể tương tác trên các tính năng trực tuyến. Người dùng có thể xem sản phẩm theo mọi góc độ và có thể trình chiếu sản phẩm trong không gian ba chiều mà mình mong muốn. Hay nói theo một cách khác thì công nghệ thực tế ảo mang đến cho người dùng một loạt các lựa chọn mua sắm cho catalog và các nhà bán lẻ online, cung cấp một cái nhìn trực quan hiệu quả cho sản phẩm dẫn giúp cho việc mua sắm của khách hàng trở nên liền mạch.
Cung cấp cho người dùng những cái nhìn trực quan về sản phẩm
Sử dụng quảng cáo tương tác thực để tăng tương tác với người xem của bạn. Chẳng hạn như cho phép khách hàng scan quảng cáo để có thể nhận được món hàng giả lập; bật video tương tác hoặc nội dung hiển thị khi người dùng đang truy cập... Như đã nói, chìa khóa để marketing với AR thành công chính là thu hẹp khoảng cách giữa thế giới thực và thế giới ảo.
Tăng tính năng quảng cáo tương tác với người dùng
Xu hướng marketing bằng thực tế ảo đang ngày càng phát triển và được nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực ngành nghề áp dụng nhằm đưa sản phẩm của mình tiếp cận nhiều hơn đến các sản phẩm của mình. Và cùng với những lợi ích mà nó mang lại thì chắc chắn những ý tưởng marketing ứng dụng công nghệ thực tế ảo sẽ ngày càng có nhiều hơn và được phát triển rộng rãi hơn nữa trong thời gian tới.
Thêm bình luận
Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!