Trên thực tế thì công nghệ thực tế ảo trong lĩnh vực bất động sản đã xuất hiện trên thế giới cách đây cả chục năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây thì nó mới thực sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam. Vậy thực chất công nghệ thực tế ảo trong lĩnh vực bất động sản là gì? Nó đem lại những lợi ích gì cho người bán và người mua trong thị trường bất động sản? Tất cả những thắc mắc đó sẽ dần được giải đáp trong bài viết dưới đây của chúng tôi.
1. Công nghệ thực tế ảo là gì ?
Có khá nhiều định nghĩa về công nghệ thực tế ảo, nhưng hiểu theo cách đơn giản là việc tạo ra một môi trường mô phỏng bằng máy tính tạo ra những hình ảnh ảo nhưng có mức độ thực tế cao được hiển thị trên màn hình máy tính hay thông qua kính nhìn đa chiều. Đôi khi những mô phỏng này cũng được trang bị thêm các loại giác quan khác như âm thanh, xúc giác làm tăng tính chân thật cho người dùng.
Thực tế ảo là một thành quả đáng tự hào của khoa học công nghệ hiện đại
Nếu như trước đây bạn thường thấy công nghệ thực tế ảo 3D chủ yếu qua các trò chơi, qua các bộ phim chiếu rạp thì hiện nay công nghệ này đã len lỏi vào nhiều lĩnh vực và trong số đó là thị trường bất động sản. Thông qua việc tái hiện các sản phẩm qua môi trường thực tế ảo, những hình ảnh hoặc video 360 độ khách hàng có thể trải nghiệm đến từng chi tiết, góc cạnh hay màu sơn của căn nhà mà không phải tốn nhiều công sức, thời gian và tiền bạc đến tận nơi. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư của căn nhà cũng giảm bớt được một khoản tiền lớn cho chi phí marketing, đội ngũ nhân lực tư vấn bán hàng,..
Thực tế ảo đem lại nhiều lợi ích cho nhiều lĩnh vực trong đó có bất động sản
Còn đối với cách xem nhà truyền thống người mua có thể xem trước kiểu mẫu cũng như thiết kế của một ngôi nhà chưa hoàn thiện thông qua các bản vẽ 3D trên máy tính, bản vẽ giấy, các mô hình nhà mẫu được cung cấp bởi nhà đầu tư. Hay một cách phổ biến hơn là người mua phải sắp xếp thời gian, công sức để trực tiếp đến các căn nhà mẫu được xây dựng sẵn để khảo sát, tham quan trước.
Thực tế ảo giúp người muâ và người bán tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí và sức lực
2. 3D Scanning đã ảnh hưởng đến ngành bất động sản như thế nào?
2.1 Công nghệ thực tế 3D Scanning là gì?
Có thể hiểu rằng công nghệ thực tế 3D Scanning cho phép người dùng có thể quan sát một cách rõ nét hơn về căn hộ , lô đất mà mình sắp sửa mua bằng những hình ảnh thực tế. Bằng những minh họa sống động này người mua có thêm những cái nhìn sắc nét về sản phẩm bất động sản mình mong muốn mua và người bán cũng dễ dàng giới thiệu và bán được nhanh hơn.
Công nghệ thực tế 3D Scanning mang đến cái nhìn trực quan và cụ thể hơn về sản phẩm bất động sản
2.2 3D Scanning ảnh hưởng như thế nào đến ngành bất động sản
Ngành bất động sản cũng là một trong số những ngành kinh doanh được hưởng lợi nhiều từ công nghệ thực tế ảo. Vấn đề mà bất kể một người mua bất động sản nào cũng gặp phải đó là phải xem qua rất nhiều căn hộp rồi mới đưa ra quyết định. Như vậy, mỗi lần mua nhà bạn sẽ phải sắp xếp những khoảng thời gian phù hợp để đến xem nhà. Nếu sử dụng hình ảnh và video thông thường thì những trải nghiệm và cảm nhận về ngôi nhà không đạt được hiệu quả cao bằng việc có thể di chuyển, đi lại trong không gian.
Công nghệ thực tế 3D Scanning giải quyết triệt để vấn đề về thời gian xem sản phẩm bất động sản của khách hàng và người bán
Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thực tế ảo và cụ thể là 3D Scanning bạn có thể xem được sản phẩm bất động sản tại bất cứ nơi đâu, bất cứ thời gian nào qua 2 cách, cụ thể:
- Cách 1: Sử dụng phần mềm phức tạp ghép các ảnh tĩnh để cung cấp cho người dùng chế độ xem 360 độ. Với cách làm này thì sẽ không tối ưu được như 3D vì nó đặt người dùng vào một điểm cố định trong không gian. Lúc này, người dùng không có khả năng di chuyển trong không gian, sản phẩm 360 độ chỉ cung cấp một cái bao quát. Tuy nhiên, hình ảnh 360 độ vẫn ưu việt hơn là những hình ảnh 2D truyền thống. Thay vì chỉ chụp ở một góc độ cụ thể và xem được duy nhất cảnh đó thì các sản phẩm 360 độ đã hoàn toàn loại bỏ được vấn đề này.
- Cách 2: Tạo ra một không gian ảo hoàn chỉnh cho bất động sản. Có phần khác với cách xem 360 độ là các hình ảnh được ghép với nhau để tạo ảo giác về không gian 3D. Công nghệ này sẽ tạo ra ánh xạ môi trường và tạo các đối tượng thành 3D giúp người dùng có thể tương tác thực sự. Điều này cho phép người cùng có thể quan sát được toàn bộ không gian mà không bị che khuất hay cản trở bởi các độ vật hay góc độ nào khác. Ngoài ra, không gian 3D còn cho phép tích hợp các thông tin hữu ích như giá cả, độ tuổi, xuất xứ, vật liệu,..nhằm tối ưu trải nghiệm của người dùng.
Công nghệ thực tế ảo mang đến một cách tiếp cận hoàn toàn mới cho người dùng trong lĩnh vực bất động sản
3. Thực tế ảo có thể áp dụng trong bất động sản ở dạng nào
3.1 Tour thực tế ảo
Trong quá trình thực hiện các giao dịch mua bán nhà đất cho nhu cầu cá nhân hay trong việc kinh doanh thì đều mất rất nhiều thời gian, công sức và sự kiên nhẫn chờ đợi. Với những trường hợp người bán và người mua có khoảng cách địa lý quá lớn thì vấn đề này lại càng trở nên phức tạp hơn. Với việc áp dụng công nghệ thực tế ảo vào trong quá trình này bạn sẽ tiết kiệm cho mình một khoảng thời gian và tiền bạc cho việc đến xem trước bất động sản bằng việc tham quan từ xa. Chỉ cần mẫu lăng kính thực tế ảo VR bạn có thể thực hiện được một tour tham quan căn nhà hay lô đất dưới dạng ảnh 360 độ hoặc là tour khám phá cơ sở vật chất bên trong với hình ảnh sắc nét và chân thật nhất.
Tour thực tế ảo đang được nhiều công ty bất động sản áp dụng
3.2 Trực quan ảo
Công nghệ thực tế ảo có thể áp dụng trong quá trình xây dựng các dự án bất động sản. trên thực tế các nhà môi giới hay các đại lý bất động sản luôn gặp những khó khăn trong việc giới thiệu các căn hộ. Và một trong những nguyên nhân đó là thiếu hình ảnh cụ thể của dự án bất động sản đó. Hiện nay, vấn đề đó không còn là mối bận tâm nữa khi thiết kế 3D xuất hiện trong lĩnh vực bất động sản cho phép khách hàng quan sát được thiết kế bên ngoài, nội thất bên trong của dự án đó.
Trực quan ảo cho phép người ùng nhìn thấy được hình ảnh cụ thể về sản phẩm bất động sản
3.3 Dựng căn phòng ảo
Những bức tường trơn không có nội thất bên trong, không được trang trí,..được làm từ những chất liệu nhẹ như giấy, xốp để trưng bày và dựng mẫu cho khách hàng tham quan có thể làm giảm thiện cảm của khách hàng với căn nhà và từ đó là vơi bớt đi nhiều cơ hội bán các căn hộ. Yếu tố quan trọng để tôn lên vẻ đẹp của công trình đó là ánh sáng, nhưng với mô hình mẫu thì khó có thể đưa ánh sáng vào để lột tả hết ý đồ của các nhà kiến trúc sư.
Xây dựng mô hình thực tế với không gian 3 chiều cho bạn có nhiều góc nhìn thực tế
Nắm bắt được bí mật đó, ngay từ những năm 1985 nhiều công ty bất động sản đã có những cái bắt tay với công ty thiết kế nội thất để thể hiện ra vẻ đẹp của các căn phòng. Đây được gọi là thao tác dựng phòng và việc này giúp tiết kiệm 80% thời gian giao dịch mua bán nhà đất. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thực tế ảo thì việc xây dựng những căn phòng ảo tốn ít chi phí hơn đang được quan tâm và đem vào thực tế tại một số công ty bất động sản và thiết kế.
Xây dựng mô hình mô phỏng bằng thực tế ảo
Với công nghệ thực tế ảo VR có khả năng mô phỏng 3D giả lập môi trường, thời gian thực tế sẽ giúp người dùng hòa mình vào không gian và cảm giác như mình đang trong dự án thật. Nhờ mô phỏng 3D công trình mà các kiến trúc sư có thể định hình rõ thiết kế, so sánh tỷ lệ thực nhất là trong thiết kế nội thất của căn nhà.
3.4 Hỗ trợ khách hàng trải nghiệm
Ngoài việc mô phỏng các công trình dự án, công nghệ thực tế ảo còn cho phép người dùng có thêm những trải nghiệm về các sản phẩm, thiết bị trong không gian sống của căn nhà. Việc này giúp hỗ trợ người dùng lựa chọn thiết bị xây dựng, điện chiếu sáng và các đồ gia dụng trong căn nhà.
Khách hàng được trải nghiệm thực tế trong chính không gian của sản phẩm bất động sản mình định mua
Người sử dụng công nghệ thực tế ảo VR có thể quan sát các thiết bị trong căn hộ ở mọi góc nhìn. Bạn cũng có thể dùng thử các công tắc, ổ cắm,.. và quan sát được ánh sáng, màu sắc của các loại đèn LED âm, đèn treo tường cũng như cảm nhận được hoạt động của các thiết bị làm mát,..Đặc biệt, nếu bạn cảm thấy không ưng ý với thiết bị nào trong không gian ảo thì sẽ được thay đổi theo ý muốn. Với công cụ này thực sự mang đến cho người dùng nhiều lợi ích trong việc lựa chọn sản phẩm cần thiết và phù hợp với sở thích trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
3.5 Thương mại ảo
Như đã nói ở trên về các chuyến tham quan nhà 3D và dàn dựng, bạn hãy tưởng tượng mình có thể thay thế những gì mà mình đang thấy. Chẳng hạn, bạn đang trong chuyến tham quan bất động sản 3D để chuẩn bị mua nhà. Trong quá trình tham quan bạn nhận thấy mình không thích một vài chi tiết nội thất và muốn thay đổi. Lúc này, bạn sẽ đi đến một cửa hàng trực tuyến chọn một món đồ nội thất mà mình yêu thích rồi thêm nó vào tour du lịch 3 chiều. Như vậy, với những thay đổi đó bạn có thể tạo một thuộc tính theo sở thích của khách hàng. Ngoài ra, nếu như một khách hàng nào đó không có thay đổi gì về nội thất của căn nhà thì họ có thể quan tâm đến việc mua đồ nội thất, rèm cửa, các mặt hàng khác được bày trong chuyến tham quan ảo.
Lựa chọn những đồ dùng mà mình mong muốn bằng thực tế ảo
4. Lợi ích của thực tế ảo trong lĩnh vực bất động sản.
Công nghệ thực tế ảo giúp tiết kiệm hàng nhiều tỷ đồng cho nhà mẫu, bán hàng và đem đến những cái nhìn tổng quan và chi tiết nhất theo nhu cầu của khách hàng về một dự án, tiết kiệm được một phần công sức, tiền bạc,..Cụ thể:
4.1 Tiết kiệm thời gian.
Thời gian là một thứ rất có giá trị và không gì có thể mua nó được bởi vậy việc tiết kiệm thời gian là cách giúp bạn có thêm những cơ hội mới. Trước khi có công nghệ thực tế ảo công việc tìm kiếm và đánh giá tài sản bất động sản là cả một quãng thời gian kéo dài. Giờ đây với rất nhiều tính năng và công cụ hỗ trợ như hình ảnh, video 360 độ, tour thực tế,.. bạn không cần mất nhiều giờ, nhiều ngày để ghé thăm, kiểm tra.
Còn với các chủ thầu, người bán hay môi giới cũng được hưởng rất nhiều lợi ích từ việc áp dụng công nghệ thực tế ảo vào trong bất động sản bằng mời khách hàng đến và cho họ trải nghiệm chuyến tham quan trong văn phòng. Khi các thiết bị thực tế ảo trở nên phổ biến hơn đa số người dùng sẽ có thế tham gia các tour du lịch bất động sản VR mà không cần rời khỏi nhà của họ.
Ngoài ra, việc sử dụng kính thực tế ảo trong bất động sản thì thời gian hoạt động của các tài sản được liệt kê là 24/24. Như vậy chỉ cần sự giúp đỡ của thiết bị xem thực tế ảo VR thì dù bạn ở văn phòng hay ở nhà bất cứ lúc nào thời điểm nào cũng có thể ghé thăm ngôi nhà mà mình đang tham khảo.
Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể xem được thực tế sản phẩm bất động sản mà mình muốn mua
4.2 Tiết kiệm chi phí
Ban đầu, có khá nhiều người nhầm tưởng về mức chi phí dành cho công nghệ thực tế ảo VR sẽ đắt đỏ nhất là các tour thực tế với đồ họa chất lượng và các tính năng thương mại. Nhưng thực tế, mức giá của nó lại rất hợp lý, nếu đem so sánh với chi phí marketing và xây dựng phòng mẫu thực tế thì lại rẻ hơn rất nhiều. Việc thiết kế, vận chuyển công nghệ thực tế ảo trong lĩnh vực bất động sản này cũng được thay thế bằng các mô hình 3D và tái sử dụng ở những địa điểm khác nhau.
Đó là đối với phía người bán, chủ đầu tư còn về phía khách hàng thì rõ ràng là sẽ bớt đi một phần chi phí đi lại, chi phí cơ hội khi đến xem căn nhà trực tiếp theo kiểu truyền thống. Hơn nữa, với ứng dụng VR người dùng cũng giảm bớt đi một khoản chi phí rủi ro lớn trong quá trình vua bán bất động sản.
Thực tế ảo trong bất động sản giúp người bán và người mua tiết kiệm một khoản chi phí lớn
4.3 Tạo liên kết cảm xúc.
Thay vì nhìn vào những mô hình được làm từ giấy, xốp khô khan, cứng nhắc không thể hiện được nét đẹp và dụng ý của người thiết kế thì việc sử dụng những hình ảnh in 2D, 3D khác nhau, các tour tham quan ảo mang cảm xúc chân thật và thực tế sẽ hấp dẫn hơn nhiều. Với người mua sẽ thoải mái khám phá và tương tác với căn phòng. Còn người bán thì nhanh chóng ký được hợp đồng bằng việc khơi gợi ý thức sở hữu của khách hàng.
Gia tăng cảm xúc và trải nghiệm của người dùng
4.4 Liên kết quốc tế, toàn cầu
Công nghệ thực tế ảo giúp bạn loại bỏ khoảng cách địa lý trong lĩnh vực bất động sản. Từ những ngày đầu tiên tour VR được hình thành các nhà môi giới đã bắt đầu mở rộng cơ sở khách hàng của ngoài các khách hàng địa phương còn là những khách hàng ở nhiều nơi khác. Khoảng cách giữa các quốc gia ngày càng được thu hẹp lại và thực tế ảo chính là một trong những chiếc cầu nối rút ngắn quãng đường đó.
Thực tế ảo rút ngắn khoảng cách địa lý giữa người bán và người mua bất động sản
5. Liệu thực tế ảo có thể thay thế quảng cáo bất động sản truyền thống?
Vấn đề này đưa ra sẽ có hai quan điểm trái chiều nhau là có hoặc không. Tiếp thị bất động sản theo phương pháp truyền thống với những công cụ hỗ trợ cùng các chiến dịch email nhắm vào những nhóm khách hàng tiềm năng hay là quảng cáo theo hình thức trực tiếp, truyền miệng. Những phương pháp này sẽ tiêu tốn của doanh nghiệp một khoản chi phí không hề nhỏ và thời gian bỏ ra cho nó cũng không hề ít một chút nào. Trong khi đó, tương lai gần thì những hình ảnh 2D thông thường sẽ khó có thể hiện được toàn bộ không gian. Tuy nhiên, không thể không phủ nhận những lợi ích mà quảng cáo bất động sản theo cách truyền thống mang lại cho các doanh nghiệp.
Quảng cáo bất động sản truyền thống cũng đã mang lại nhiều lợi ích tích cực
Thực tế ảo là một công cụ quảng cáo của thời đại công nghệ mới nó giúp những nhà môi giới dễ dàng tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng mà trước đây phương pháp quảng cáo truyền thống không thể tiếp cận được. Bên cạnh đó, hiệu ứng viral của các sản phẩm thực tế rất cao, khi khách hàng quan tâm đến sản phẩm họ có thể chia sẻ đến cho gia đình, bạn bè, mạng xã hội,.. Với hình thức quảng cáo này những người nhận thông tin sẽ không có nhiều ác cảm và dễ dàng đón nhận hơn. Như vậy, vừa tiết kiệm được một phần chi phí lại vừa có thêm nhiều khách hàng tiềm năng mua các sản phẩm bất động sản.
Quảng cáo bằng thực tế ảo trong bất động sản đem lại nhiều lợi ích tích cực
Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế đối với các sản phẩm thực tế ảo điển hình nhất là giá thành cao. Tuy nhiên, với những tiến bộ vượt bậc của công nghệ cùn với mức độ bao phủ của nó hầu hết mọi người đều có điện thoại thông minh thì vấn đề này sẽ nhanh chóng được giải quyết trong thời gian ngắn.
Chi phí đầu tư ban đầu cao cũng là một vấn đề mà nhiều doanh nghiệp vấp phải
Thực tế ảo trong bất động sản là một bước tiến giúp người mua và người bán cùng có được những lợi ích nhất định về nhiều mặt. Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi tìm hiểu được về công nghệ thực tế ảo trong lĩnh vực bất động sản.Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về thực tế ảo VR ứng dụng trong đời sống nói chung và trong lĩnh vực bất động sản nói riêng.
Thêm bình luận
Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!