Trải nghiệm thử đồ nội thất bằng thực tế ảo và tăng cường trước khi mua
Trải nghiệm thử đồ nội thất bằng thực tế ảo và tăng cường trước khi mua
2019-01-31 21:20:44
Nhà hàng
Trung tâm Tiếng Anh GLN
Dịch vụ
Ảnh chụp 360
Ngành nghề
Giáo dục
Chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh bạn có thể dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn hay ướm thử các sản phẩm nội thất vào không gian bên trong ngôi nhà mà mình có ý định mua cho đến khi ưng ý thì mới chọn mua. Điều này không còn trong trí tưởng tượng nữa, với sư phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ thì trải nghiệm thử đồ nội thất bằng thực tế ảo trước khi mua đã mang đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ.
1. Công nghệ thực tế ảo là gì? và công nghệ thực tế tăng cường là gì?
1.1 Công nghệ thực tế ảo là gì?
Có thể nói công nghệ thực tế ảo là một trong những bước tiến vượt bậc trong quá trình phát triển của khoa học công nghệ. Bằng việc tạo ra những môi trường ảo nhưng lại có độ chân thật và sắc nét cao giúp người dùng có được những trải nghiệm tốt nhất về một vấn đề nào đó.
Đa phần các môi trường thực tế ảo chủ yếu là hình ảnh hiện thị trên màn hình máy tính hay thông qua kính nhìn ba chiều. Công nghệ thực tế ảo được ứng dụng ở mọi lĩnh vực từ khoa học kỹ thuật, giải trí du lịch, kiến trúc và cả thiết kế nội thất nữa.
Thiết bị Samsung Gear VR
VR được phát triển với các thiết bị như kính Oculus của Facebook hay Samsung Gear VR, HTC Vive. Chúng được sử dụng cho thiết kế kiến trúc như mô phỏng 3D công trình, giúp kiến trúc sư định hình được thiết kế, so sánh đối chiếu với tỷ lệ thực, hình dung được sự tương tác của các dự án tới thời gian và không gian. Chủ đầu tư có thể xem trước được thiết kế thực tế ngay khi nó còn trên bản vẻ. Người mua nhà được thấy không gian tương lai của mình được tương tác lựa chọn những trang thiết bị, nội thất cho căn nhà,..
1.2 Công nghệ thực tế tăng cường là gì?
Tăng cường thực tế AR là một công nghệ cải tiến các lớp máy tính tạo ra trên đỉnh một thực tế đang tồn tại để làm cho nó có ý nghĩa hơn thông qua khả năng tương tác với nó. AR được phát triển thành ứng dụng và sử đụng trên thiết bị dui động để pha trộn các thành phần kỹ thuật số vào thế giới thực theo cách tăng cường lẫn nhau và cũng có thể tách ra một cách dễ dàng. Công nghệ thực tế tăng cường cùng đang nhanh chóng trở thành xu hướng phát triển hiện nay. Có rất nhiều ứng dụng trên thiết bị di động sử dụng công nghệ AR kết hợp với các thông số kỹ thuật số vào trong thế giới thưc để bổ sung cho nó và cũng là nút giao giữa thế giới thực và ảo.
Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR
Trên thực tế VR và AR có nhiều điểm khác nhau nhưng những ưu điểm riêng của nó kết hợp lại với nhau thì lại đem đến cho con người những ứng dụng mới trong đời sống. Một trong số đó là lĩnh vực bất động sản khi mà người mua sẽ có được những trải nghiệm chân thật nhất nội thất bên trong căn nhà trước khi ra quyết định mua. Đặc biệt là đối với các kiến trúc sư có thể lên kế hoạch chi tiết cho người dùng quan sát đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng.
2. Lợi ích của việc thử nội thất bằng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường.
Thực tế ảo đã giúp cho nhiều lĩnh vực có những bước tiến thay đổi mới như du lịch,điện ảnh, bất động sản,.. Thực tế ảo tăng cường giúp cho những đồ dùng, vật dụng trong nội thất của căn nhà có màu sắc tương đồng với hình ảnh thực tế. Bằng việc kết hợp hai công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường trong lĩnh vực bất động sản và cụ thể là ở mảng thiết kế và lựa chọn nội thất thì bạn không cần đo, ướm thử, đổi trả để có thể lựa chọn cho mình một cái vừa ý nữa. Với trải nghiệm thử nội thất bằng công nghệ thực tế ảo thì bạn có thể lựa chọn hay loại bỏ những vật dụng không cần thiết trong không gian ảo đến khi vừa ý rồi mới đem ra bên ngoài thực tế.
Mô hình căn nhà và thiết kế bên trong bằng thực tế ảo
Đối với những kiến trúc sư việc thử nội thất bằng công nghệ thực tế ảo sẽ giúp họ hình thành và hoàn thiện ý tưởng của mình một cách hoàn hảo nhất. Một bản thảo trên giấy vẽ thiết kế nội thất hay những mô hình minh họa đơn giản sẽ không thể nào lột tả được hết những ý đồ mà kiến trúc sư mong muốn. Khi áp dụng công nghệ thực tế ảo vào cùng những điều chỉnh không gian ánh sáng, bày trí ra thực tế ban ngoài thì lúc này nội thất mới mang đến cho kiến trúc sư những cảm hứng mới. Bên cạnh đó, việc chi tiết hóa các chi tiết nội thất hơn cho khách hàng thấy được sẽ giúp kiến trúc sư nhận được những lời phản hồi từ phía khách hàng muốn thay đổi thêm bớt những gì từ đó đáp ứng được tốt hơn mong muốn của khách hàng. Ngoài ra, với thực tế ảo các kiến trúc sư có thể đo đạc ước lượng được tỷ lệ của các vật dụng sao cho tương thích và phù hợp với căn nhà nhất.
Trải nghiệm thực tế nội thất bên trong căn nhà
Đối với các cửa hàng, showroom nội thất thì việc sử dụng công nghệ thực tế ảo trong thử đồ nội thất sẽ giúp họ rất nhiều trong việc tối giảm chi phí, thời gian,... Cụ thể, sản phẩm nội thất sẽ đẹp, ấn tượng và thuyết phục hơn trong mắt người mua. Trải nghiệm mua sắm trục tiếp trong không gian thực tế đa chiều với sự linh hoạt, tiện dụng cho người dùng so sánh, thamm khảo mẫu mã và giá cả. Không cần quá nhiều lời quảng cáo bởi họ được tận mắt nhìn thấy thực tế của sản phẩm. Cửa hàng sẽ cắt giảm được một số tiền cho hoạt động quảng cáo, tư vấn, trưng bày sản phẩm. Bên cạnh đó là những rủi ro đổi trả hàng hay những phản hổi tiêu cực của khách hàng về phía cửa hàng,..
Thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường đem lại nhiều lợi ích cho cửa hàng nội thất
Còn đối với người mua, khách hàng thì có thể tương tác trực tiếp tham quan không gian nội thất bên trong căn nhà và tự tay lựa chọn ướm thử các vật dụng vào căn nhà. Bên cạnh đó, ứng dụng còn tích hợp thêm những tính năng về giá cả, tuổi đời, chất liệu tạo nên các sản phẩm nội thất đó cho người dùng có thêm những thông tin khi mua hàng. Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường trong việc lựa chọn nội thất còn giúp bạn giảm bớt đi một phần gánh nặng về vấn đề đổi trả khi không không ưng ý. Tiết kiệm cho bạn một khoản chi phí rủi ro khi đi mua đồ nội thất.
Người mua cũng được hưởng nhiều lợi ích từ công nghệ này
3. Ứng dụng thực tế ảo IKEA cho phép người dùng ướm thử độ nội thất ảo.
3.1 Công ty nội thất Ikea ứng dụng thực tế ảo vào nội thất
Ikea được biết đến là một hệ thống cửa hàng kinh doanh đồ nội thất nổi tiếng ở hơn 38 quốc gia trên thế giới, in ra 211 triệu cuốn cataloo mỗi năm. Đây là một con số ấn tượng, nhưng nó chưa đủ trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như hiện nay. Khách hàng luôn nâng mức tiêu chuẩn nhu cầu của mình lên và những đối thủ cạnh tranh liên tục tạo sức ép. Đây chính là lý do mà Ikea bắt đầu chuyển sang nghiên cứu công nghệ thực tế ảo để giúp những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng có thể tương tác và hiện thị nội dung của catalo một cách tốt hơn.
Ikea hệ thống cửa hàng kinh doanh đồ nội thất
Sau một thời gian dài nghiên cứu, Ikea đã hé lộ ra hàng loạt sáng kiế mà công ty này sẽ áp dụng để kinh doanh trong tương lai, bao gồm sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường để khách hàng lựa chọn nội thất phù hợp với không gian của ngôi nhà một cách nhanh chóng. Có thể nói đây là lần đầu tiên công nghệ thực tế ảo tăng cường được sử dụng để giúp khách hàng đưa ra quyết định mua sắm dễ dàng hơn. Theo đó thì công ty nội thất này sẽ có mong muốn hợp tác với Táo khuyết để tạo ra một ứng dụng mua sắm dựa vào công nghệ này.
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào trong lĩnh vực nội thất
Theo như trích câu trả lời phỏng vấn của vị lãnh đạo Apple về ứng dụng thực tế ảo tăng cường của công ty nội thất Ikae như sau: “Chúng tôi đã trao đổi cùng Ikea, họ có hình ảnh 3D của các dòng sản phẩm đang kinh doanh. Khi các bạn nói đến thay đổi hoàn toàn trải nghiệm mua sắm, thì trong trường hợp này đồ nội thất sẽ là ví dụ dễ thấy nhất. Người dùng có thể ướm món đồ vào các vị trí trong nhà trước khi quyết định mua sản phẩm”. Như vậy cố thể nói rằng Ikea đang làm rúng động giới kinh doanh đồ nội thất bằng công nghệ thực tế ảo tăng cường.
Ứng dụng của Ikea
3.2. Ứng dụng thực tế ảo IKEA Place dùng để ướm thử độ nội thất ảo.
Đưa công nghệ thực tế ảo tăng cường vào kinh doanh sẽ giúp Ikea tạo ra những đột phá trong lĩnh vực bán lẻ đồ nội thất, đồng thời cũng tạo ra một trào lưu không chỉ cho ngành nội thất mà có thể liên quan tới nhiều sản phẩm khác nữa. Với ứng dụng thực tế ảo Ikea người dùng có thể ướm thử đồ nội thất ảo trong căn nhà của họ trước khi mua thông qua một ứng dụng di động do công ty này phát triển. Tuy hiện tại, ứng dụng chưa hỗ trợ cho hoàn toàn tất cả các sẩn phẩm của công ty nhưng nó cũng hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc mua hàng.
Cho phép người dùng ướm thử đồ đạc vào căn phòng
Những sản phẩm được hỗ trợ ứng dụng công nghệ thực tế ảo thì bạn chỉ cần nhấp nhanh vào màn hình là có thể ướm thử bàn, ghế hay sofa vể kiểu dáng, kích thước, màu sắc vào phòng trong nhà của bạn để xem thử nó ra sao, có hợp với căn phòng hay không. Nếu cảm thấy không phù hợp bạn có thể thay đổi, lựa chọn một cái khác một cách dễ dàng và nhanh chóng. Khi đã chọn được cái phù hợp và ưng ý thì bạn mới tiến hành quá trình mua bán với phía công ty.
Một ứng dụng tiện lợi và hữu ích
Để có kết quả tốt nhất, thì bạn nên dùng ứng dụng này với một quyển catalog bằng giấy của Ikea. Ngoài việc giúp bạn nhận biết được món đồ nào đã được dựng 3D, bạn còn có thể dùng quyển catalgo như là một điểm để xác định vị trí đặt món đồ ảo vào. Khi sử dụng một độ vật thật làm một vật nền sẽ giúp ứng dụng tính toán chính xác kích thước cho món đồ nội thất. Nếu bạn không có quyển catalog thì bạn vẫn có thể đặt đồ vật vào chỗ mong muốn theo cách thủ công và tuỳ chỉnh kích thước phù hợp thông qua ứng dụng của Ikea.
Ứng dụng của Ikea mang đến nhiều trải nghiệm mới .(Nguồn: vtv2h)
4. Ứng dụng thực tế ảo và thực tế tăng cường tại Việt Nam trong việc lựa chọn nội thất.
Bắt kịp với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại và cụ thể là ứng dụng thực tế ảo và thực tế tăng cường thì các công ty nội thất Việt Nam cũng đã áp dụng công nghệ này trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Cụ thể:
4.1 Trải nghiệm thực tế ảo khi chọn thiết bị điện
Với công nghệ thực tế ảo, khách hàng có thể ngồi ở một nơi cách xa hàng nghìn km những vẫn có thể xem chi tiết toàn bộ công trình xây dựng mà mình muốn đầu tư, hình dung ra căn hộ mà mình muốn được sở hữu như thế nào? nội thất bên trong bao gồm những gì được bố trí ra làm sao?,..
Một trong những doanh nghiệp tại Việt Nam đã ứng dụng thành công công nghệ thực tế ảo mô phỏng thiết bị điện xây dựng và đồ gia dụng trong gia đình mở ra một cách tiếp cận sản phẩm hoàn toàn mới, trực quan hơn cho khách hàng đó là Panasonic Eco Solutions Vietnam. Với không gian mô phỏng lại không gian sống thực tế của một căn phòng. Với các thiết bị điện xây dựng như công tắc, ổ cắm, thiết bị chiếu sáng như đèn trần LED, đèn treo tường, đèn thả bàn ăn, đèn để bàn và thiết bị điện gia dụng như quạt trần, quạt điện, quạt hút, máy lọc không khí… được tạo hình 3D trông giống như thật giúp những dùng có thể nhìn thấy một cách chân thật nhất về các thiết bị điện cũng như việc sử dụng nó.
Công nghệ thực tế ảo mô phỏng thiết bị điện xây dựng và đồ gia dụng
Tại showroom của Panasonic bạn sẽ được hướng dẫn ngồi trước màn hình máy tính, đeo kính thực tế ảo lên mắt và bước vào không gian ảo bắt đầu hành trình khám phá các sản phẩm của Panasonic.Trong không gian ảo này, bạn có thể lựa chọn hoặc bỏ bớt đi các sản phẩ, thay đổi màu sắc không gian theo ý muốn của mình bằng việc được tương tác trực tiếp qua thiết bị điều khiển. Với những hình ảnh hiện lên một cách chân thực, sông động nhất và có thể thay đổi vị trí, thay đổi màu sắc và dễ dàng quan sát nó ở những góc độ không gian 3 chiều giúp tăng sự tin tưởng hài lòng cho khách hàng đến trải nghiệm và mua sắm
Công nghệ thực tế ảo tại showroom của Panasonic
4.2 . ARGOZ một ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào trang trí và mua sắm nội thất
Argoz là ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam có sự kết nối giữa những kiến trúc sư, các nhà phân phối và khách hàng trong lĩnh vực nội thất. Ứng dụng này bạn có thể cài đặt về điện thoại hoặc máy tính bảng ở cả hai hệ điều hành iOS & Android.
ARGOZ một ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào trang trí và mua sắm nội thất
Với ứng dùng này người người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm ý tưởng thiết kế, liên hệ kiến trúc sư hoặc mua sắm sản phẩm nội thất ngay tại nhà với sự trợ giúp của công nghệ thực tế ảo. Đồng thời việc dùng ứng dụng công nghệ thực tế ảo này còn giúp người cùng có những trải nghiệm chân thật và sắc nét nhất với các mẫu thiết kế cũng như sản phẩm nội thất.
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào trang trí tại Việt Nam
Những tính năng trên ứng dụng được thiết kế một cách đơn giãn dễ dàng sử dụng. Việc cho phép người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm các ý tưởng thiết kế và trang trí cho ngôi nhà hay liên hệ nhanh chóng với Kiến trúc sư, công ty thiết kế chuyên nghiệp đã mang đã giúp khách hàng giải quyết được một vấn đề lớn. Bên cạnh đó, khách hàng còn được cận cảnh quan sát, lựa chọn đánh giá không gian sống,, nội thất thông qua hình ảnh 3D 360 độ hay video 360 độ nhằm có những đánh giá khách quan, thực tế về ngôi nhà.
Ngoài ra, với ứng dụng Argoz bạn còn giảm thiểu được cho mình những rủi ro, lo lắng và phiền phức khi mua nội thất không ưng ý phải đổi trả nhiều lần. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, ở bất cứ thời điểm nào bạn bạn cũng có thể đặt thử ngay sản phẩm nội thất vào chính căn nhà của mình xem có phù hợp không thông qua các mô hình sản phẩm 3D và công nghệ thực thế ảo tăng cường.
ARGOZ mang nhiều lợi ích cho người dùng
Công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường đã đem đến cho lĩnh vực bất động sản những bước tiến mới và cụ thể ở đây là nội thất. Nhờ có những công nghệ hiện đại này mà người dùng cũng như các nhà cung cấp có cải thiện được chất lượng mua bán, hoàn thiện quan hệ cung cầu và cũng như tối ưu hóa được chi phí trong quá trình mua bán. Còn bạn đã từng trải nghiệm ứng dụng thử đồ nội thất bằng thực tế ảo và thực tế tăng cường chưa? Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn về những ứng dụng này ở phần bình luận bên dưới nhé!
Thêm bình luận
Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!