Nhà hàng
Dịch vụ
Ngành nghề
Thực tế ảo (VR-Virtual Reality) là thuật ngữ chỉ môi trường giả lập được thiết kế bởi con người bằng việc ứng dụng các phần mềm để tạo cảm giác chân thực . Các môi trường giả lập chủ yếu là các hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính, kính thực tế ảo hoặc các thiết bị hỗ trợ hiển thị thực tế ảo có mô phỏng thêm các loại giác quan như âm thanh hoặc xúc giác.
Thực tế ảo còn có thể được hiểu là sự kết hợp của hai khái niệm “Thực tế” và “Ảo”. Thực tế là những thứ mà con người trải nghiệm trong thế giới thật, “Ảo” là những thứ được tạo ra do trí tưởng tượng. Từ đó có thể thấy, thực tế ảo là trải nghiệm cảm giác gần giống ở thế giới thực nhưng ở không gian đa chiều được tạo bởi máy tính.
Trải nghiệm VR bằng kính thực tế ảo
Công nghệ thực tế ảo mang lại những hướng phát triển mới vô cùng quan trọng trong các lĩnh vực như: du lịch, phim ảnh, y tế, giáo dục, giải trí,...Một số hãng công nghệ lớn như Samsung hay Sony cùng đồng loạt cho ra đời các mẫu camera, kính thực tế ảo giúp người dùng có thêm cơ hội trải nghiệm thực tế ảo. Ngay cả mạng xã hội Facebook cũng đã mua lại Oculus để tham gia vào đường đua thực tế ảo.
Quảng cáo bằng ảnh 360 độ
Quảng cáo du lịch bằng hình ảnh 360 độ
Quảng cáo bằng ảnh 360 độ là loại hình quảng cáo bằng hình ảnh cho phép người xem tương tác với hình ảnh và khám phá toàn bộ khung cảnh xung quanh bức ảnh mà máy ảnh ghi lại được. Khi xem ảnh, người xem chỉ cần thao tác với biểu tượng 360 độ trên ảnh, hình ảnh sẽ xoay để bạn có thể xem được toàn cảnh khu vực xung quanh.
Chụp ảnh 360 độ đang được rất nhiều các công ty trong lĩnh vực du lịch, sự kiện, triển lãm, bất động sản,...quan tâm bởi công nghệ này đem lại hình ảnh 360 độ sống động giống như thật giúp bạn có thể có cái nhìn tổng thể về toàn bộ về một địa điểm nào đó mà không cần phải xem nhiều hình ảnh phẳng hoặc bản vẽ.
Quảng cáo bằng video 360 độ
Quảng cáo bằng video 360 độ là loại hình quảng cáo tận dụng công nghệ thực tế ảo để tạo ra video 360 độ làm video quảng cáo trở nên mới mẻ và chân thực hơn, thú hút sự chú ý của người xem. Với góc nhìn tổng thể rộng rãi, nội dung mô tả và hình ảnh phù hợp được chia sẻ lên các trang mạng xã hội phổ biến như: Youtube, Facebook, Instagram,...hoặc dùng cho website chắc chắn sẽ khiến khách hàng ấn tượng và yêu thích quảng cáo của bạn.
Các loại hình quảng cáo bằng video 360 độ
- VR tour 360 độ:
Được thực hiện bằng cách liên kết từ hai ảnh chụp toàn cảnh 360 độ trở lên, cùng với việc tích hợp những tính năng đa phương tiện như: hotspot chuyển cảnh, bản đồ của dự án, thông tin, hình ảnh, video, âm thành và vị trí tọa lạc trên bản đồ. VR tour 360 độ mang lại trải nghiệm sinh động và hiệu quả. Người xem có thể di chuyển đến những địa điểm được thiết lập sẵn, khám phá cảnh quan ở góc nhìn 360 độ và tương tác với không gian mà họ đang xem và tham khảo thông tin, vị trí tọa lạc cũng như gửi trực tiếp yêu cầu của mình trên VR tour. Ví dụ trong chiến dịch quảng cáo của thương hiệu mỹ phẩm Innisfree đến từ Hàn Quốc, với đoạn quảng cáo thực tế ảo “Someday in Jeju” (một ngày ở đảo Jeju) nhãn hàng này đã thu hút được một lượng lớn khách hàng nữ của mình đến tham quan và mua sắm tại các cửa hàng mỹ phẩm của mình nhờ vào quảng cáo bằng VR tour 360 độ. Innisfree đã đưa họ đi tham quan khắp đảo Jeju với sự hướng dẫn tận tình của ngôi sao điện ảnh Lee Min Ho. Mục đích của chuyến đi giúp cho khách hàng trải nghiệm được việc sản xuất các sản phẩm của Innisfree với 100% nguồn gốc từ thiên nhiên và vô cùng thân thiện với môi trường.
Chiến dịch “Someday in Jeju” của nhãn hiệu Innisfree kết hợp với ngôi sao Lee Min Ho
- Video 360 độ Timelapse:
Đây là loại hình video kết hợp giữa chụp ảnh 360 độ và quay phim 360 độ tạo ra video có hiệu ứng thay đổi tốc độ giúp người xem có cảm giác thời gian trôi nhanh hơn hoặc chậm hơn. Video 360 độ Timelapse được thực hiện tương tự như stopmotion - cách thức chụp liên tục nhiều ảnh và ghép lại cùng với việc tua thời gian nhanh. Video 360 độ Timelapse giúp người xem nhìn rõ những chuyển động tường chừng rất chậm như: hoa nở, mây trôi, mặt trời mọc,...hoặc có tác dụng tăng tốc các chuyển động bình thường để tăng độ kịch tính cho khung cảnh. Khi xem Timelapse bạn nên sử dụng thêm các thiết bị hỗ trợ như: kính thực tế ảo, màn hình cảm ứng độ phân giải cao, tai nghe hoặc loa ngoài để có trải nghiệm tuyệt vời nhất.
Video 360 độ Timelapse về cảnh đẹp của bầu trời đêm tại Miền Tây nước Mỹ
- Livestream 360 độ:
Livestream là trào lưu hot của giới trẻ trên các mạng xã hội như: Youtube, Facebook, Instagram,...Với quảng cáo bằng livestream 360 độ, khách hàng có thể xem video livestream với góc nhìn toàn cảnh, thậm chí có thể tương tác với nội dung từ mọi hướng, thoải mái thay đổi góc nhìn bằng việc xoay màn hình điện thoại hoặc kéo thả chuột máy tính.
Livestream 360 độ mang lại trải nghiệm thú vị hơn so với livestream thông thường
Công nghệ video 360 độ mang đến cho người xem những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với khi xem các video phẳng thông thường, video 360 độ tao ra các góc xoay 360 độ độc đáo và mang đến góc nhìn chân thật nhưng vẫn đủ khác biệt. Các lĩnh vực có thể ứng dụng quảng cáo video 360 độ thực tế ảo bao gồm:
- Quảng cáo văn phòng, tòa nhà cho thuê:
Sản phẩm hình ảnh, video 360 độ sẽ tiết kiệm chi phí marketing cho các văn phòng cho thuê, chỉ cần một video 360 độ là có thể thay thế toàn bộ hình ảnh, video đăng tải để cho thuê văn phòng hoặc căn hộ.
- Bất động sản:
Sử dụng quảng cáo bằng video 360 độ sẽ giúp người mua hoặc thuê nhà có thể xem nhà 24/7 mà không cần tốn thời gian đến xem trực tiếp, người bán hoặc người môi giới có thể dễ dàng tư vấn cho khách và đẩy nhanh tốc độ giao dịch mua bán.
Quảng cáo bán nhà bằng công nghệ thực tế ảo của Rever.vn
- Nhà hàng, quán cà phê:
Công nghệ quảng cáo bằng video 360 độ sẽ giúp việc quảng bá không gian trở nên dễ dàng, với hình ảnh chân thực và dễ hình dung, video 360 độ có thể được chia sẻ trên website hoặc fanpage của nhà hàng hoặc quán cà phê đó. Ngoài ra, các nhà quản lý tổ chức sự kiện sẽ dễ dàng hình dung, quản lý và sắp xếp không gian nhờ vào video 360 độ được cung cấp.
- Khách sạn, resort:
Quảng cáo video 360 độ giúp tăng khả năng tương tác trực tiếp của khách hàng với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, thúc đẩy nhu cầu đặt phòng của khách tại khách sạn, resort đó.
- Giải trí:
Đối với các khu vui chơi, giải trí việc quảng cáo bằng video 360 độ sẽ thể hiện chân thật các đặc điểm, cơ sở vật chất và chất lượng của khu vui chơi, tạo hứng thú cho khách hàng.
- Du lịch, bảo tồn văn hóa:
Video 360 độ phản chiếu trải nghiệm trên mặt đất, làm rõ những sắc thái riêng của điểm đến mà khách du lịch không thể có cơ hội trải nghiệm trên video 2D thông thường. Khi lựa chọn địa điểm du lịch, du khách có thể xem trước video 360 độ giới thiệu quảng bá về nơi đó trước khi đưa ra quyết định có nên mua tour du lịch hay không. Hơn nữa, các di tích lịch sử, công trình kiến trúc có thể sẽ xuống cấp theo thời gian, video 360 độ có thể được sử dụng tái hiện và lưu trữ nguyên vẹn vẻ đẹp của những di tích đó, góp phần bảo tồn văn hóa của mỗi vùng miền.
Quảng cáo bằng video 360 độ giúp khách hàng được trải nghiệm trước một tour du lịch trước khi đi đến quyết định mua tour
- Xây dựng:
Với ngành xây dựng, trước đây để giới thiệu dự án hay công trình, các kiến trúc sư cần phải dựng mô hình thu nhỏ cho khách tham quan, tuy nhiên với mô hình này thì khó có thể mô tả được kĩ không gian bên trong và ánh sáng của công trình. Video 360 độ giúp cải thiện hiệu quả cho công trình, đẩy nhanh tiến độ và độ chính xác trong việc lên kế hoạch và ý tưởng, nhờ vào công nghệ này, bạn cũng có thể giới thiệu dự án của mình đến các nhà đầu tư hoặc đối tác kinh doanh, điều này giúp truyền tải toàn bộ thế mạnh về không gian, sự tiện nghi và chuyên nghiệp của dự án.
Quảng cáo bằng hình ảnh, video 360 độ dần đã trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Những ưu điểm mà loại hình quảng cáo bằng video 360 độ mang lại bao gồm:
Đem lại cái nhìn chân thực cho khách hàng: Video 360 độ có khả năng mô tả khung cảnh thực tế hoặc cả vật thể nên khách hàng có thể cảm nhận được chiều sâu và quy mô của không gian trước khi đưa ra quyết định sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Đem lại cảm giác mới lạ: Khách hàng sẽ luôn yêu thích những gì mới mẻ nên khi lựa chọn quảng cáo bằng video 360 độ sẽ mang đến một lượng lớn khách hàng tò mò về loại hình quảng cáo này và tìm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Tiết kiệm thời gian và công sức cho khách hàng và bản thân doanh nghiệp, tạo ra sự khác biệt và hứng thú cho khách hàng do cung cấp những hình ảnh chân thực khiến khách hàng tin tưởng, họ sẽ không cần tốn thời gian và công sức đến tận nơi để xem xét chất lượng sản phẩm dịch vụ theo kiểu truyền thống nữa.
Khách hàng và người kinh doanh sản phẩm sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức
Linh hoạt và dễ dàng tích hợp trên các mạng xã hội: Trên hai mạng xã hội lớn hiện nay là Facebook và Youtube đều đã cho phép quảng cáo bằng công nghệ video 360 độ, đây cũng là hình thức quảng cáo sẽ trở thành xu hướng và thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội trong tương lai gần. Nắm bắt nhanh và ứng dụng loại hình quảng cáo này tức là bạn đã thu hút thêm khách hàng tiềm năng và có được lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ của mình.
Truyền tải được thông điệp về sứ mệnh của sản phẩm và giá trị cốt lõi của thương hiệu: Việc sử dụng công nghệ thực tế ảo giúp khách hàng dễ dàng trải nghiệm những thông điệp mà doanh nghiệp đang muốn truyền tải, từ đó nhận thức rõ ràng những ảnh hưởng tích cực mà thương hiệu đó mang đến cho cộng đồng. Các ví dụ có thể kể đến như thương hiệu giày TOMS, để truyền tải ý tưởng kinh doanh “One for one của mình”, TOMS đã thực hiện chiến dịch với mỗi đôi giày bán ra, họ sẽ dành tặng một đôi cho trẻ em nghèo. Họ sẽ mời khách hàng của mình đeo kính thực tế ảo và trải nghiệm chuyến đi đến các vùng xa xôi,hẻo lánh tại Peru để tặng giày cho các em nhỏ nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, khách hàng sẽ được trải nghiệm cảm giác họ đang lái xe vào các ngôi làng, được tận mắt chứng kiến việc trao tặng giày cho trẻ em nghèo. Qua chuyến đi thực tế ảo đáng nhớ này, khách hàng sẽ ấn tượng với nhãn hàng và thông điệp mà nhãn hàng TOMS này đang cố gắng truyền tải đến họ.
Quảng cáo hướng đến thông điệp vì cộng đồng của hãng giày TOMS
Công nghệ thực tế ảo được đã được áp dụng vào các video quảng cáo ở nhiều nước trên thế giới nhưng ở Việt Nam loại hình quảng cáo này còn đang khá mới mẻ và chưa được nhiều người hiểu rõ. Tuy nhiên, số lượng người Việt Nam đang sử dụng smartphone và tiếp cận công nghệ cao đang không ngừng tăng lên, đây cũng là điều kiện để người dùng có thể dễ dàng tiếp cận với công nghệ thực tế ảo hơn, giúp họ tích cực tham gia vào công nghệ này. Khoa học và công nghệ ở Việt Nam cũng đang không ngừng phát triển để cải thiện không gian đa chiều trên các thiết bị điện tử ví dụ như việc lắng nghe âm thanh từ tất cả các hướng trong thế giới ảo đều giống như thế giới thật,...
Trong thời đại công nghệ số, quảng cáo và tiếp thị sản phẩm trên Internet luôn được đánh giá cao và được coi là phương thức nhanh chóng và mang lại hiệu quả nhất. Các doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng nội dung, hình ảnh, video hay các mô hình không gian đa chiều trên website, các mạng xã hội như: Facebook, Youtube,...các mạng xã hội đã hỗ trợ thực tế ảo để video quảng cáo của mình được lan truyền một cách nhanh chóng nhất.
Tỉ lệ người dùng smartphone tại Việt Nam cao chính là cơ hội cho lĩnh vực quảng cáo bằng video 360 độ
Hiện nay, các loại hình quảng cáo truyền thống trên mạng Internet đang dần trở nên thoái trào, những người sử dụng mạng đang cảm thấy mệt mỏi với các quảng cáo vì nó xuất hiện quá thường xuyên và gây nhàm chán. Chiến lược để tìm kiếm khách hàng thành công đó là marketing trải nghiệm, tức là biến khách hàng thành những người tham dự, nếu các nhãn hàng muốn có được thành công thì họ cần tạo ra sự tương tác hai chiều.
Thực hiện quảng cáo bằng thực tế ảo khiến doanh nghiệp đón đầu xu thế và nắm bắt được nhiều cơ hội, quảng cáo sử dụng VR cũng mang tính giải trí cao hơn và khiến cho những thước phim quảng cáo thoát khỏi sự đơn điệu, nhàm chán thông thường. Nhờ sự phát triển của công nghệ thực tế ảo, các thương hiệu có thể tạo ra được những trải nghiệm phong phú và mời gọi khách hàng chú ý đến sản phẩm, dịch vụ của mình một cách ít phản cảm nhất. Những người thực hiện quảng cáo cũng sẽ giành được sự tin tưởng từ phía khách hàng vì họ có sự giao tiếp với khách hàng và thu hút sự chú ý một cách tự nguyện từ họ thay vì bị ép buộc phải xem các quảng cáo như trước đây.
Các doanh nghiệp Việt Nam đang dần thức thời, họ nhận biết được xu hướng mới, trước đây nhiều chuyên gia cho rằng công nghệ thực tế ảo khó có thể phát triển tại Việt Nam do đây là sân chơi của các “ông lớn” làng công nghệ thế giới cũng như công nghệ này bị hạn chế nhiều do yêu cầu thiết bị đầu cuối chi phí cao. Nhưng cục diện hiện nay đã hoàn toàn thay đổi. Sự bùng nổ của việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo của doanh nghiệp Việt diễn ra vào năm 2016 với hàng loạt các nhãn hàng khác nhau.
Cụ thể, chuỗi cửa hàng nội thất Phố Xinh cũng đã cho ra mắt hệ thống showroom 3D, mang lại góc nhìn 360 độ để tăng trải nghiệm mua sắm online của khách hàng. Mini Cooper Việt Nam cũng ảo hóa showroom của mình để giới thiệu đến khách hàng những dòng xe mới nhất, Rever.vn bán nhà bằng công nghệ scanning 3D, ALC Corp tiếp thị sản phẩm bếp Casta của mình bằng mô hình 3D cùng nhiều dự án bất động sản thực hiện nhà mẫu 3D và các doanh nghiệp Việt Nam đang táo bạo cung cấp những quảng cáo thực tế ảo cho doanh nghiệp của mình.
Hầu hết các chủ doanh nghiệp đều nhận thấy rằng đã đến thời điểm thích hợp để ứng dụng thực tế ảo trong quảng cáo, kinh doanh vì hạ tầng mạng Internet đã phát triển đủ mạnh, thiết bị truy cập mạng đã khá phổ biến và người dùng Việt luôn yêu thích việc trải nghiệm các công nghệ mới. Người dùng cũng không nhất thiết phải sở hữu kính thực tế ảo bởi công nghệ quảng cáo bằng video 360 độ có thể được trải nghiệm qua smartphone, máy tính bảng hoặc máy tính cá nhân.
Ứng dụng quảng cáo 360 độ vào kinh doanh tại nội thất Phố Xinh
Quảng cáo bằng công nghệ thực tế ảo cũng mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng, tạo sức hút cho doanh nghiệp quyết định ứng dụng loại hình quảng cáo này vào hoạt động kinh doanh, khách hàng không mất thời gian di chuyển, tiết kiệm được thời gian tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ nhưng trải nghiệm của họ luôn đúng với thực tế.
Sức mạnh của việc kết hợp trải nghiệm thực tế ảo bằng hình ảnh, video 360 độ và sức hút của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh sẽ khiến khách hàng tò mò và quan tâm đến sản phẩm của bạn hơn đơn giản vì nó mang đến cho họ sự mới lạ và thú vị. Trong ngành quảng cáo và truyền thông tại Việt Nam, tiềm năng của công nghệ quảng cáo bằng hình ảnh, video 360 độ là rất lớn nhưng nó cần thời gian để phát triển và cần một cuộc cách mạng thay đổi về phương thức truyền thông quảng cáo.
Thêm bình luận
Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!