Nhà hàng
Dịch vụ
Ngành nghề
Livestream 360 độ là thực hiện phát trực tiếp video lên mạng xã hội nhưng thay vì những video phẳng thông thường người xem có thể quan sát được mọi khung cảnh xung quanh sự kiện, vật thể đang được livestream. Người xem có thể chủ động di chuyển chuột hoặc biểu tượng video 360 độ trên màn hình điện thoại là có thể quan sát các góc cạnh mình mong muốn, từ đó người xem có cái nhìn chi tiết và cụ thể hơn về bối cảnh, nội dung của video đó.
Livestream 360 độ giúp người xem có thể quan sát toàn cảnh nội dung livestream
Facebook mở tính năng livestream 360 độ cho người dùng
Có thể bạn đã biết hoặc chưa biết và bây giờ sẽ được biết Facebook đã mở tính năng livestream 360 độ cho tất cả người dùng, chỉ cần có thiết bị có khả năng quay video 360 độ bạn có thể livestream 360 bất kì lúc nào. Hãy thuộc lòng những điều này để có một video hoàn hảo nhé:
- Sử dụng camera thích hợp cho livestream 360 độ
Camera bạn sử dụng để livestream cần có sự tương thích với điện thoại của bạn và có hỗ trợ tính năng livestream 360 độ trên Facbook, hầu hết là các loại camera có kích thước khá nhỏ và bạn có thể gắn vào điện thoại của mình để mang đi bất kì nơi đâu, ví dụ: Samsung Gear 360, Giroptic IO, Insta360 và ALLie. Một số camera khác cũng được thiết kế phục vụ cho hoạt động quay video 360 độ chuyên nghiệp có hỗ trợ livestream Facebook như: Z Cam S1 và Nokia Ozo.
Camera Gear 360 của Samsung là một trong những mẫu camera phổ biến dùng để livestream 360 độ
Nếu chưa có cho mình một chiếc camera tương thích như mong đợi thì bạn vẫn còn cách khác, bạn cần truy cập vào link https://www.facebook.com/live/create để lấy serve URL và Stream Key phục vụ cho việc livestream với các camera khác hoặc lựa chọn các gói phần mềm livestream thông thường sẵn có. Facebook không hạn chế đối tượng sử dụng tính năng phát trực tiếp video 360 độ nên bạn có thể sử dụng cả tài khoản Facebook cá nhân hoặc Fanpage của mình để thực hiện livestream.
- Cách phát trực tiếp video 360 độ trên Facebook
Khi đã có những thiết bị hỗ trợ việc quay video 360 độ như đã gợi ý trên, bạn cần cài đặt ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính mà bạn chọn để livestream, tại giao diện Camera bạn chọn biểu tượng 360 để thực hiện chức năng quay 360 độ.
Thực hiện livestream 360 độ
Phát trực tiếp lên Facebook bạn cũng cần lưu ý cập nhật ứng dụng lên phiên bản mới nhất, chọn biểu tượng livestream và đăng nhập tài khoản cá nhân để phát trực tiếp video 360 độ trên Facebook. Ngoài chia sẻ livestream trên Facebook, bạn cũng có thể phát livestream 360 độ trên Youtube, đối với những bạn dùng điện thoại Samsung và sử dụng camera Samsung Gear 360 bạn còn có thêm tùy chọn chia sẻ lên Samsung VR.
Bạn có thể tham khảo video hướng dẫn livestream 360 độ bằng camera Samsung Gear 360 độ sau đây:
(Nguồn GSM Fix)
Video được stream trực tiếp dưới dạng video 360 độ sẽ giống bất kì video 360 độ nào đã được quay sẵn và tải lên Facebook, khi xem những đoạn video stream có góc xem 360 độ bạn sẽ cần chọn góc nhìn mà mình muốn. Đối với Facebook trên nền tảng web, bạn có thể thay đổi góc nhìn bằng cách dùng chuột kéo thả để thay đổi hướng nhìn, đối với Facebook trên nền tảng Android, vì có đặc điểm là màn hình cảm ứng nên người dùng có thể dùng tay để kéo thả và thay đổi góc nhìn của mình trên video, đối với những smartphone có hỗ trợ con quay hồi chuyển bạn có thể thay đổi góc độ cầm máy của smartphone để thay đổi góc xem.
Khi livestream 360 độ trên Facebook bạn vẫn có thể nhìn thấy các comment và reaction của người xem
Nếu là người phát livestream 360 độ, nếu lựa chọn sử dụng ứng dụng gốc của camera bạn sẽ nhìn thấy bình luận của người xem và các nút reaction như đã có trên các livestream phẳng thông thường. Bạn cũng có thể tải video 360 độ này về máy sau khi đã phát xong, trên máy tính, bạn thực hiện bằng cách vào mục bài đăng video trong profile tài khoản Facebook (mục video của Fanpage hoặc Group), click vào video và click vào biểu tượng dấu 3 chấm chọn download video. Có rất nhiều người thắc mắc về việc liệu có thể thưởng thức những video livestream 360 độ bằng kính thực tế ảo? Một điểm đáng tiếc là Facebook vẫn chưa hỗ trợ tính năng này do đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện các chức năng. Tuy nhiên, việc phát triển tính năng chia sẻ ảnh, video, livestream 360 độ cũng đủ để giúp cho bảng tin của người dùng trở nên phong phú và thú vị hơn so với ảnh và video phẳng truyền thống.
- Một số lưu ý khi phát video livestream 360 độ
Khi livestream 360 độ cần đảm bảo tốc độ Internet và giữ khoảng cách ổn với đối tượng được live
Tính năng sử dụng công nghệ livestream 360 của Facebook cho phép video có độ phân giải tối đa là 1080p và tốc độ là 30 khung hình/giây. Tốc độ kết nối Internet cũng cần có tốc độ tối thiểu là 4Mps để quá trình phát và xem video 360 độ được ổn định. Ngoài ra, người xem sẽ không thể nhìn thấy rõ ràng các nhân vật hoặc chi tiết ở phần nền video, bởi vậy khi livestream bạn nên giữ thiết bị ở khoảng cách không quá 6-9 mét so với đối tượng được đưa vào video, âm thanh đa chiều cũng sẽ được hỗ trợ khi livestream. Một điều quan trọng nữa là bạn chưa thể nhúng link để chia sẻ video 360 độ từ Facebook lên các trang web hoặc mạng xã hội khác.
Video đã dần trở thành xu hướng truyền thông lấn át các hình thức nội dung khác, các kênh truyền thông truyền thống: truyền hình, radio, báo chí,...cần cập nhật các video hợp xu hướng để kéo khán giả và khách hàng của mình. Trong xu hướng tiếp thị bằng video thì livestream (truyền hình trực tiếp qua mạng xã hội) đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và thu hút sự quan tâm của các thương hiệu. Tuy nhiên, hình thức livestream video phẳng không còn quá mới mẻ và không tạo được nhiều sự thích thú cho người xem, hiện nay, xu hướng livestream bằng video 360 độ đang trở thành xu hướng mới và được người dùng cập nhật ngày càng nhiều hơn.
Livestream 360 độ ứng dụng vào các sự kiện
Livestream 360 độ có thể trở thành xu hướng mới của truyền thông tại Việt Nam và có thể ứng dụng vào các sự kiện truyền thông như: họp báo dành cho nghệ sĩ, quảng cáo nhãn hàng hoặc livestream các chương trình âm nhạc lớn,...
Livestream 360 độ ứng dụng vào các ngành du lịch và bất động sản
Ngoài ra, livestream 360 độ cũng rất có ý nghĩa trong hoạt động bán sản phẩm, dịch vụ như các sản phẩm có giá trị lớn như: xe hơi, bất động sản hoặc các dịch vụ như: tour du lịch, sự kiện, ...
- Mang lại cảm nhận chân thực như đang có mặt tại địa điểm được livestream
Với những video livestream phẳng thông thường, góc nhìn khá hẹp nên các đối tượng có trong video sẽ không thể được lột tả hết các đặc điểm. Với góc nhìn 360 độ, người xem sẽ có cảm giác không gian không bị nó hẹp mà có thể xem xét từng chi tiết nhỏ nhất của video livestream. Ngoài ra, người xem cũng có thể chủ động chọn cho mình một góc nhìn mà mình cảm thấy yêu thích nhất, so với việc phải
Người xem cảm giác như đang đứng tại địa điểm xem trực tiếp sự kiện
- Tăng hiệu quả và tính tương tác đối với khán giả và khách hàng mục tiêu: Trong thời đại công nghệ thông tin và mạng xã hội bùng nổ như hiện nay, hoạt động tương tác giữa người truyền thông điệp và người nhận thông điệp là không thể thiếu. Thực hiện livestream bằng video 360 độ giúp khách hàng nhận biết thêm về chương trình hoặc thương hiệu, nhãn hàng, vì video 360 độ là loại hình mới nên sẽ kích thích trí tò mò của khách hàng, họ sẽ thích thú hơn và có thêm những phản hồi, tương tác nhiều hơn với thương hiệu và thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải đến họ.
Kích thích sự phản hồi và tương tác của khán giả và khách hàng
- Tạo ra niềm tin cho khán giả và khách hàng: Đối với các doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử hoặc dịch vụ du lịch, giáo dục,...việc sử dụng livestream 360 độ tạo nên sự khác biệt và hứng thú, hình ảnh chân thực và nhìn được cận cảnh nên sẽ tạo nên cảm giác tin tưởng cho khách hàng. Bạn thử tưởng tượng đi, bạn dự định mua một căn hộ nhưng chưa có thời gian đến xem, bạn sẽ chọn xem căn hộ bằng video phẳng giới hạn góc nhìn hay muốn xem video với góc nhìn 360 độ tổng thể của căn hộ? Có lẽ bạn đã có câu trả lời cho mình.
Livestream 360 độ giúp các doanh nghiệp tạo niềm tin cho khách hàng vào những sản phẩm và dịch vụ mình đang kinh doanh
- Chủ động về nội dung livestream: Khi quảng cáo bằng các hình thức khác, doanh nghiệp phải phụ thuộc vào các công ty quảng cáo hoặc đài truyền hình để thực hiện các quảng cáo. Hơn nữa, nội dung quảng cáo dài đồng nghĩa với số tiền doanh nghiệp bạn bỏ ra cho quảng cáo sẽ tăng lên, khi chi phí quảng cáo quá cao sẽ ảnh hưởng đến doanh thu. Trái lại, với công nghệ livestream 360 độ, bạn có thể tự chủ về nội dung quảng cáo, từ thời gian, địa điểm, thời lượng quảng cáo mà bạn muốn phát, chỉ cần có tài khoản mạng xã hội, bạn sẽ tự do chia sẻ nội dung đến khách hàng.
Nội dung livestream sẽ do bạn quyết định hoàn toàn mà không cần phụ thuộc vào nhà đài
- Khai thác tối đa nội dung livestream: Đối với các nội dung livestream 360 độ bạn có thể dùng để tăng mức độ nhận biết của khách hàng tiềm năng thông qua các trang mạng xã hội. Sau khi livestream kết thúc, bạn có thể download nội dung về để lưu trữ và chia sẻ trên các kênh khác như website.
Nội dung livestream có thể được tận dụng cho các mục đích khác
Tourzy Media là đơn vị chuyên cung cấp các nội dung bằng công nghệ thực tế ảo hiện đại, với thư viện nội dung bao gồm: ảnh 360 độ, video 360 độ, video 360 độ Timelapse, video livestream 360 độ các sự kiện lớn, VR tour 360 độ,...tạicác địa điểm trong và ngoài nước. Với lợi thế đó, chúng tôi đã trở thành sự lựa chọn của nhiều nhãn hàng, thương hiệu hàng đầu Việt Nam cũng như một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
Hi vọng qua bài chia sẻ về livestream 360 độ, bạn đã có thêm hiểu biết về loại hình truyền thông này. Mong rằng, bạn có thể nắm bắt và tận dụng kịp thời cũng như triệt để công nghệ này để tiếp cận gần hơn với khách hàng và tạo ra lợi thế riêng cho doanh nghiệp của mình trong thời đại mạng xã hội bùng nổ như hiện nay.
Thêm bình luận
Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!