Bật mí những lợi ích mà thực tế tăng cường trong bán hàng mang lại

2019-04-02 12:33:52

Công nghệ thay đổi cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu tiêu dùng của người dùng cũng sẽ thay đổi và công việc của nhà bán lẻ và tiếp thị là nhanh chóng bắt kịp những thay đổi đó để làm thỏa nhu cầu đó. Một số nhà bán lẻ trên thị trường hiện nay đã tìm ra được chìa khóa mở cánh của thành công của mình. Chiếc chìa khóa đó chính là việc áp dụng thực tế ảo tăng cường trong bán hàng. Và để hiểu rõ hơn AR trong bán hàng thực chất là gì? Nó mang lại những lợi ích gì cho cả người dùng và nhà bán lẻ? Tất cả sẽ được chúng tôi tổng hợp và giải đáp ở bài viết dưới đây:

1. Lợi ích của thực tế tăng cường trong bán lẻ và mua sắm

Thực tế ảo tăng cường AR là anh em họ của thực tế ảo VR, cả hai đều liên quan đến việc đưa người dùng trải nghiệm trong một không gian ảo do máy tính tạo ra. Trong môi trường đó con người có thể tương tác bằng cách sử dụng các chuyển động tự nhiên, theo bản năng. Ví dụ như quay đầu để xoay chế độ xem thay vì di chuyển chuột.

Bên cạnh những điểm giống nhau thì hai công nghệ này cũng có những điểm khác biệt. Trong khi thực tế ảo VR thay thế hoàn toàn thế giới thực bằng môi trường do máy tính tạo ra thì thực tế ảo tăng cường AR lại pha trộn giữa thực và ảo. Người dùng khi muốn trải nghiệm VR thường cần phải dùng đến thiết bị hỗ trợ như tai nghe thực tế ảo,kính thực tế ảo. Còn đối với thực tế ảo tăng cường AR thì gần như không cần dùng đến các thiết bị hỗ trợ đó.

AR đang được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực

AR đang được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực 

Trên thực tế thì thuật ngữ về thực tế ảo VR và thực tế ảo tăng cường AR đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng nó mới chỉ được áp dụng nhiều ở các ngành giải trí, điện ảnh,.. còn đối với ngành bán lẻ thì mới xuất hiện gần đây. Trong thế giới bán lẻ, thì thực tế ảo tăng cường AR là một triển vọng mang đến những đột phá doanh số cho ngành tiếp thị và bán lẻ.

Hiện nay, mặc dù các tai nghe AR chuyên dụng như  Microsoft HoloLens tồn tại, nhưng sự thu hút của AR là nó không thực sự đòi hỏi người dùng phải có bất kỳ phần cứng chuyên dụng nào. Một ứng dụng điện thoại thông minh có thể dễ dàng là cửa ngõ cho mua sắm thực tế gia tăng hoặc thiết bị không phô trương nằm trong một cửa hàng chính thống. Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay thì việc tìm hiểu và nắm bắt công nghệ để tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người dùng sẽ là chìa khóa nắm lấy sự trung thành của khách hàng với thương hiệu.

AR đang được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực

AR đang được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực 

2. Những ví dụ về thực tế ảo tăng cường trong ngành bán lẻ

2.1 Warby Parker

Warby Parker là một cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực mua sắm kính trực tuyến và đây cũng là người tiên phong trong việc ứng dụng thực tế tăng cường cho bán lẻ. Công cụ đo lường PD ảo của họ sử dụng rất đơn giản nhưng hiệu quả mang lại cao.

Một số nhà bán lẻ kính như Frames Direct, cung cấp các tùy chọn như thử kính bằng phần mềm trực tuyến dễ dàng. Người dùng chỉ cần tải lên một bức ảnh và phần mềm có thể đặt bất kỳ chiếc kính nào có sẵn trong vài giây. Tuy nhiên, khi thử các khung hình trong môi trường thực tế ảo người dùng sẽ gặp phải những khó khăn nhất đinh.

Mua sắm kính trực tuyến

Mua sắm kính trực tuyến

Warby Parker có phiên bản thử nghiệm thực tế tăng cường của riêng họ trong các tác phẩm, và cũng đưa mọi thứ đi một bước xa hơn. Công ty hiện sử dụng AR để tinh chỉnh các thấu kính của kính theo toa của họ. Người mua hàng sử dụng webcam của họ để tải lên hình ảnh họ đang cầm thẻ tín dụng lên mặt. Vì thẻ tín dụng có kích thước tiêu chuẩn, Warby Parker có thể sử dụng ảnh để tính khoảng cách đồng tử của người mua hàng, khoảng cách giữa hai mắt của họ.

2.2 Giày Converse

Sneaker stalwart Converse Shoes đã có một ý tưởng tương tự trong việc ứng dụng thực tế ảo tăng cường trong bán hàng vào thương hiệu của mình, nhưng còn phải có thời gian nắm bắt về công nghệ hơn nữa. Khi người dùng sử dụng công nghệ Sneaker stalwart Converse Shoes thì họ có thể thoải mái tìm kiếm cho mình một đôi giày hoàn hảo ngay tại nhà mà không cần phải đến tận cửa hàng.

Công nghệ Sneaker stalwart Converse Shoes

Công nghệ Sneaker stalwart Converse Shoes 

Ngồi trên ghế, tại nhà, tại công ty với chiếc điện thoại thông minh trên rồi hướng lên bàn chân của mình. Ứng dụng sẽ đưa ra những lựa chọn giày dép cho bạn lựa chọn, ướm thử. Bằng cánh nhìn qua màn hình điện thoại, bạn có thể biết đôi giày trông như thế nào, bạn đi ra sao và nó có hợp với sở thích của bạn hay không?,..

Converse đã tận dụng được lợi thế của mình cùng với việc tích hợp những tính năng chia sẻ xã hội vào ứng dụng. Khách hàng có thể lưu ảnh thư giày ảo và chia sẻ chúng trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau. Điều này không chỉ giúp người dùng có được lời khuyên từ bạn bè, người thân mà nó còn là một hình thức tiếp thị tuyệt vời cho ứng dụng.

Converse ứng dụng AR trong bán hàng

Converse ứng dụng AR trong bán hàng

2.3. De Beers

Thực tế ảo tăng cường đã được ứng dụng cho nhà bán lẻ là De Beers. Nhà sản xuất trang sức đã chuyển sang sử dụng thực tế ảo tăng cường AR để tiếp thị thương hiệu kim cương  Forevermark của mình. Khách hàng khi truy cập vào trang web De Beers sẽ được hướng dẫn in tờ giấy có hình trang sức. Sau khi in và cắt ra, người dùng ngồi trước webcam máy tính của họ, cầm mảnh giấy đó lên. Trên màn hình, với công nghệ thực tế ảo tăng cường sẽ biến đổi tờ giấy thành bất kỳ trang sức kim cương nào của Forevermark nào của De Beers.

De Beers ứng dụng AR trong tiếp thị sản phẩm của mình

De Beers ứng dụng AR trong tiếp thị sản phẩm của mình 

Đây là một hiệu ứng tuyệt đẹp,, như ma thuật và De Beers.đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng và báo chí.Việc tích hợp một đối tượng vật lý nào vào trải nghiệm thực tế tăng cường khiến người dùng cảm nhận như mình thực tế. Đặc biệt với một thị trường có mức giá trị cao như đồ trang sức thì điều quan trọng thì là tạo ấn tượng mạnh mẽ và đáng nhớ.

2.4 IKEA

Cửa hàng nội thất nổi tiếng sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường để biến nhà của khách hàng thành trung tâm mua sắm. Một thách thức của thị trường bán lẻ đồ nội thất là giúp người dùng có thể tìm ra sản phẩm sẽ phù hợp với ngôi nhà của họ. Trước đây, việc bán đồ nội thất phụ thuộc vào khách hàng lấy số đo nhà và đồ nội thất hiện có, hoặc thuê sự giúp đỡ của một nhà thiết kế nội thất có thể có ý tưởng của riêng mình về việc sử dụng đồ nội thất thương hiệu nào.

Ikea cho phép người dùng mua nội thất tại nhà

Ikea cho phép người dùng mua nội thất tại nhà 

Với ứng dụng thực tế ảo AR sáng tạo vào nội thất IKEA cho phép khách hàng mua sắm tại nhà, lắp đặt bao gồm cả lắp ghế mới, ghế sofa và đặt vào phòng của họ. Sử dụng một danh mục IKEA được in làm tài liệu tham khảo kích thước, ứng dụng danh mục này sẽ tạo ra hình ảnh 3D của đồ nội thất kích thước thật. Người dùng nhìn vào ngôi nhà của họ thông qua màn hình điện thoại của họ và có thể thấy những người mua tiềm năng của họ đang ngồi trong nhà của họ, và thậm chí có thể đi bộ xung quanh họ để xem các góc độ khác nhau.

Ikea cho phép người dùng mua nội thất tại nhà

Ikea cho phép người dùng mua nội thất tại nhà 

2.5 Topshop

Thực tế ảo tăng cường được ứng dụng trong các cửa hàng bán lẻ đã được chúng minh rất hiệu quả trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Topshop, một nhà bán lẻ quần áo tại Nga đã tận dụng tối đa công nghệ để tạo ra một phòng thử đồ AR.

Địa  điểm Moscow hàng đầu của Topshop là trang web của một ki-ốt thực tế gia tăng. Đứng ứng dụng, người dùng thấy mình giống như đang nhìn vào gương. Bằng cách sử dụng cử chỉ tay và các nút ảo, người mua hàng có thể đặt quần áo lên hình ảnh của họ. Việc đặt phòng thử ngay trên đường cho phép các nhóm bạn và gia đình hợp tác để tìm ra cái nhìn tốt nhất. Một người mua sắm có thể nhanh chóng thử nhiều trang phục và khoe chúng, mà không cần phải thay quần áo nhiều như trước.

Thử quần áo mà không cần đền thay đồ

Thử quần áo mà không cần đền thay đồ 

2.6 Shiseido

Thương hiệu mỹ phẩm của Nhật Bản Shiseido đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường trong việc bán hàng của mình. Trong cửa hàng sẽ được bố trí một màn hình cảm ứng và có một camera tích hợp. Người mua hàng sẽ sử dụng một giao diện đơn giản để chụp một bức ảnh của chính họ và sau đó sẽ được áp dụng các màu sắc và phong cách trang điểm khác nhau lên khuôn mặt của họ.

AR ứng dụng trong ngành bán lẻ mỹ phẩm

AR ứng dụng trong ngành bán lẻ mỹ phẩm

Trải nghiệm này được tạo mẫu sai khi nhìn vào gương tại quầy trang điểm và đây là một trải nghiệm mà nhiều chị em phụ nữ ưa thích. Phần mềm của Shiseido có thể phân tích một cách thông minh những lựa chọn của người dùng và đưa ra các đề xuất về các sản phẩm và kỹ thuật mới, mô phỏng các dịch vụ của một chuyên gia trang điểm.

Cũng giống như thử quần áo, trang điểm trong cửa hàng mỹ phẩm có thể gây tốn thời gian và thậm chí khó chịu cho người mua hàng. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm của mình, nhà bán lẻ mỹ phẩm Shisedo đã hợp lý hóa quy trình và làm cho ứng dụng thực tế ảo tăng cường trở nên dễ dàng hơn nhiều từ đó giúp tăng doanh số và lượng khách hàng cho cửa hàng.

Nhà bán lẻ mỹ phẩm Shisedo ứng dụng AR tại các cửa hàng

Nhà bán lẻ mỹ phẩm Shisedo ứng dụng AR tại các cửa hàng

2.7 American Apparel

Ứng dụng American Apparel đã rút ngắn khoảng cách giữa thực tế tăng cường trong thương mại điện tử và bán lẻ truyền thống. American Apparel nhận thấy rằng có khá nhiều khách hàng nhìn vào màn hình điện thoại khi đi qua cửa hàng của họ và đây ý tưởng đã được hình thành. Cũng giống như những ứng dụng thực tế tăng cường khác, trợ lý mua sắm cho phép người dùng quét sản phẩm khi ở trong cửa hàng để đọc những đánh giá, xem mục liên quan và xem tất cả các màu có sẵn. Ứng dụng này rất thân thiện với người dùng, có thể nhận ra các sản phẩm trên giá mà không cần xác định mã vạch đặc biệt hoặc nhãn khác

Ứng dụng American Apparel kết hợp thương mại điện tử và bán lẻ truyền thống

Ứng dụng American Apparel kết hợp thương mại điện tử và bán lẻ truyền thống 

Sự kết hợp giữa thương mại điện tử và bán lẻ truyền thống đang là xu hướng ngày càng tăng đem lại doanh số và khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Bằng cách cung cấp thực tế gia tăng thương hiệu của riêng họ cho người mua sắm bán lẻ, American Apparel đã khai thác thành công xu hướng này để hưởng lợi thay vì làm giảm doanh số.

American Apparel sử dụng AR  vào bán hàng

American Apparel sử dụng AR  vào bán hàng 

2.8 Walgreen

Chuỗi nhà thuốc lớn Walgreen hiện đang thử nghiệm một ứng dụng rất tiên tiến của thực tế tăng cường tại các địa điểm bán lẻ trên khắp Hoa Kỳ.  Walgreen hy vọng công nghệ AR sẽ giúp mọi thứ dễ dàng hơn cho người mua hàng của họ. Tập trung xung quanh một máy tính bảng do Walgreen cung cấp và gắn vào giỏ hàng của họ, ứng dụng AR cung cấp bản đồ của cửa hàng với vị trí hiện tại của người dùng được đánh dấu và cập nhật rõ ràng trong thời gian thực. Người dùng có thể tìm kiếm các sản phẩm và được dẫn trực tiếp đến chúng với mức tối thiểu phiền phức. Công nghệ cung cấp một số cơ hội thú vị cho Walgreen. Các mặt hàng có khuyến mãi hoặc đặc biệt được tô sáng trên bản đồ và thực sự sẽ bật lên trên màn hình khi người mua hàng đi ngang qua.

Walgreen đã đưa AR vào trong cửa hàng

Walgreen đã đưa AR vào trong cửa hàng 

Sử dụng máy ảnh được thiết kế đặc biệt trên máy tính bảng, giỏ hàng có thể ánh xạ vị trí của chúng xuống . Điều đó đủ chính xác để chỉ ra một món đồ hấp dẫn ngay khi một vị khách đi ngang qua nó. Bằng cách tích hợp với chương trình khách hàng thân thiết hiện có của Walgreen, họ có thể khai thác dữ liệu về thói quen mua sắm của người mua và thông báo cho họ về các giao dịch phù hợp với sở thích của họ.

Việc ứng dụng thực tế ảo tăng cường trong bán hàng đang được nhiều công ty ứng dụng, bởi nó không chỉ mang lại lợi ích cho người dùng mà với các doanh nghiệp bán lẻ thì đây là hướng đi đúng góp phần đẩy mạnh doanh số bán hàng cũng như lượng khách hàng tiềm năng. Mong rằng với những thông tin mà Tourzy cung cấp ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những ứng dụng của AR trong bán hàng cũng như những lợi ích mà nó mang lại.

Ảnh: Hoalt
Bài viết: Hoalt

Thêm bình luận

    Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Từ khóa liên quan