Nhận Demo
Nhận Demo

Xu hướng thuyết trình thực tế ảo sẽ như thế nào trong 5 năm tới?

2019-04-27 19:46:17

Tốc độ phát triển công nghệ ngày càng nhanh chóng trong nhiều năm qua nhất là công nghệ thực tế ảo. Cùng với đó các bài thuyết trình cũng được thiết kế, xây dựng và truyền tải đến người dùng cũng thay đổi. Với cách thuyết trình bằng thực tế ảo VR sự tương tác của khán giả tăng lên, các bản giới thiệu sản phẩm, các slide nhập vai và cách kể chuyện phi tuyến tính. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn một cái nhìn khách quan về công nghệ sẽ thay đổi cách trình bày và tạo các bài thuyết trình, bao gồm các xu hướng công nghệ như thực tế tăng cường và các mô hình 3D nhúng.

1. Xu hướng trình bày và thuyết trình hiện tại.

1.1 Thuyết trình HTML5

HTML5 là một ngôn ngữ cấu trúc và trình bày nội dung cho world wide web. Với HTML5 bạn có thể xây dựng bản trình bày mà không cần phần mềm trả phí như PowerPoint và Keynote. HTML5 rất linh hoạt và đầy tính năng, cho phép bạn có thể xây dựng các bản trình bày đẹp mắt với nó.

Mặc dù HTML5 yêu cầu một số kiến thức về mã hóa nhưng các công ty và tổ chức giáo dục đã bắt đầu áp dụng phương pháp này để tạo ra bản trình bày. Khung, phần mềm và trình soạn thảo HTML5 bao gồm:

  • + Focusky

  • + Reveal.js

  • + HTML5rocks

  • + Deck.js

cách thuyết trình cơ bản

cách thuyết trình cơ bản 

1.2 Mô phỏng và công công nghệ nhập vai

Tính đến thời điểm hiện tại thì các nhà  bây giờ có thể tạo ra các vật thể giống như cuộc sống và môi trường trực quan tùy chỉnh với thức tế ảo VR  và thực tế ảo tăng cường AR, nơi mà khán giả có thể tương tác, trải nghiệm với những đồ vật trong môi trường ảo.

 

Với công nghệ nhập vai và mô phỏng người dùng có thể xem bản trình bày từ xa như bài phát biểu, diễn thuyết,.. và tương tác thực sự với bản trình bày bằng cách đeo tai nghe VR, đeo găng tay VR và được dịch chuyển bên trong mô phỏng đang được nói đến

cách thuyết trình nhập vai, mô phỏng

cách thuyết trình nhập vai, mô phỏng 

1.3 Bản giới thiệu sản phẩm

Giới thiệu sản phẩm có thể là trung tâm chú ý của một bài thuyết trình . Nhiều bài thuyết trình giới thiệu các sản phẩm công nghệ ứng dụng như bản demo iPhone, Microsoft Surface Pro, iPad, Google Glass,..

Với khả năng phát trực tuyến được cải thiện, các bản demo đang trở nên phổ biến hơn với người trình bày thường phát trực tiếp màn hình thiết bị đến một máy chiếu lớn hơn để khán giả có thể thấy những gì người thuyết trình đang làm.

Hình ảnh minh họa cho bài thuyết trình giới thiệu sản phâm điện thoại

Hình ảnh minh họa cho bài thuyết trình giới thiệu sản phâm điện thoại 

1.4 Cải thiện việc tương tác

Hiện nay, các bài thuyết trình đang áp dụng cách tiếp cận trò chuyện và tương tác, thay vì khán giả chỉ ngồi nghe người thuyết trình trong một thời gian dài. Thông thường người trình bày sẽ đặt  câu hỏi của khán giả và khuyến khích họ tham gia tương tác với bài thuyết trình dẫn đến tỷ lệ duy trì kiến thức cao hơn. Một số cách để tăng tương tác đối với khán giả

  • + Đặt câu hỏi cho khán giả

  • + Sử dụng phương pháp kể chuyện

  • + Sử dụng phần mềm trình bày phi tuyến tính

  • + Thêm vào video

  • + Thăm dò ý kiến ​​khán giả

  • + Sử dụng các câu đố trực tiếp

  • + Sử dụng dịch vụ viết bài để xem lại bản trình bày

Các bài thuyết trình càng tăng tính tương tác của người nghe hơn

Các bài thuyết trình càng tăng tính tương tác của người nghe hơn 

1.5 Ảnh động, đồ họa và điện ảnh

Ảnh động có thể làm cho các bài thuyết trình buồn tẻ, nhàm chán trở nên trực quan và thú vị hơn. Ngoài ra, các đoạn phim bằng ảnh tĩnh trong đó có một chuyển động nhỏ và lặp đi lặp lại, tạo thành một video clip có thể thu hút sự chú ý của khán giả, khiến chúng trở nên đặc biệt phổ biến trong các bài viết trên blog dưới dạng GIF hoạt hình.

Đồ họa chất lượng cao với hình ảnh sinh động, kiểu chữ và phông chữ bắt mắt sẽ thu hút sự chú ý của khán giả. Hiện nay, các diễn giả đang sử dụng tích cực những yếu tố này để khiến khán giả và người tham gia chìm đắm, thích thú với bài thuyết trình.

Sử dụng hình ảnh, màu sắc trong bài thuyết trình sẽ làm tăng tính hứng thú cho người nghe

Sử dụng hình ảnh, màu sắc trong bài thuyết trình sẽ làm tăng tính hứng thú cho người nghe 

1.6 Màu sắc để gợi lên cảm xúc.

Màu sắc ấm áp, phong phú và hiện đại được sử dụng để tác động và điều khiển cảm xúc và tâm lý của khán giả. Xu hướng màu sắc mới hơn thúc đẩy và cải thiện việc tương tác của khán giả. Màu sắc sử dụng trong chương trình phải phù hợp để gợi lên cảm xúc đã chọn mà người thuyết trình muốn hướng tới.

Bài thuyết trình biểu hiện được cảm xúc sẽ khiến người nghe nhớ lâu hơn

Bài thuyết trình biểu hiện được cảm xúc sẽ khiến người nghe nhớ lâu hơn 

2. Công nghệ cải thiện bài thuyết trình như thế nào?

2.1 Thực tế mở rộng - nâng cao thế giới xung quanh bạn.

Hiện tại, thực tế ảo tăng cường đã được sử dụng trong các bài thuyết trình. Khi tai nghe AR cải thiện chất lượng và giảm giá, bạn sẽ thấy chúng được sử dụng phổ biến và nhiều hơn trong các bài thuyết trình. Thực tế mở rộng có thể làm cho hình ảnh tĩnh và dữ liệu trở nên sống động với hình ảnh động và đồ họa. AR cho phép khán giả trong buổi thuyết trình ảo có thể khám phá dữ liệu, địa điểm, câu chuyện và nhiều hơn nữa theo cách thực tế, đưa chúng  vào trong câu chuyện và bài thuyết trình.

cách thuyết trình mới nhất

cách thuyết trình mới nhất

Bạn hãy tưởng tượng một bài thuyết trình thiết kế sản phẩm cho giám đốc của một công ty. Thực tế mở rộng cho phép các giám đốc hình dung sản phẩm trong phòng họp của họ, tại đây họ cũng có thể tương tác với sản phẩm mô phỏng như là sản phẩm thực. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây chính là khi tổ chức sự kiện, buổi thuyết trình ảo có quy mô thì cần phải có một lượng lớn tai nghe AR, nhưng giá thành để có được một chiếc tai nghe AR đáp ứng nhu cầu cũng không hề rẻ một chút nào. Tương lai mức giá của những chiếc tai nghe AR sẽ giảm đi nhưng hiện tại vẫn là hạn chế cho những các công ty công nghệ.

Hướng dẫn cách chuẩn bị một bài thuyết trình ảo ( Nguồn: FacilitadorTube)

2.2 Thực tế ảo -  dịch chuyển đến một thế giới ảo mới.

Năm 2018 thống kê được hiện có hơn 100 triệu người dùng thực tế ảo VR, con số này đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ và xu hướng sử dụng ngày càng phổ biến của người dùng. Thực tế ảo VR đang dần cải thiện về mọi mặt nhằm nâng cao trải nghiệm kỹ thuật số cho người dùng. Ban đầu thực tế ảo được ứng dụng để tăng hứng thú để chơi game và đang dần được mở rộng sang các lĩnh vực đào tạo, hợp tác và thuyết trình, nơi khán giả có thể được dịch chuyển đến một thế giới ảo - một cách tuyệt vời để kể những câu chuyện nhập vai.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bộ não con người có khả năng ghi nhớ lâu hình dung một tình huống cụ thể. Bằng cách này, thực tế ảo VR sẽ giúp các khán giả tham gia buổi thuyết trình thực tế ảo lưu dữ những gì họ được trải nghiệm. Đây là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công cho bài thuyết trình cũng như mang lại lợi ích cho người tham gia buổi diễn thuyết.  

So về mức giá đầu tư cho VR hiện đang rẻ hơn nhiều so với AR, với tùy chọn sử dụng Google Cardboard hoặc tai nghe giá thấp tương tự tại các hội nghị người dùng đã có thể trải nghiệm tận hưởng không gian thuyết trình ảo. Như với AR, khán giả thậm chí có thể tương tác với nhau trong thế giới ảo. Các phần mềm như BigScreen, AltSpace và Facebook Spaces đã cho thấy sức mạnh của sự tương tác nhóm, một thứ có thể được tận dụng tốt cho các bài thuyết trình.

Thuyết trình thực tế ảo đang được sử dụng nhiều hơn trong năm 2019

Thuyết trình thực tế ảo đang được sử dụng nhiều hơn trong năm 2019 

2.3 Nhúng mô hình 3D

Các mô hình 3D đã được sử dụng từ nhiều năm nay nhưng nhờ khả năng tiếp cận tốt hơn với chức năng của PowerPoint, người thuyết trình có thể hiển thị tất cả các phối cảnh có thể có của một sản phẩm sẽ được thiết kế. Đây là một sự phát triển quan trọng cho các nhóm và nhà thiết kế computer Aided Design nói chung. Việc có thể trình bày KHẢ  các mô hình 3D cho các đồng nghiệp và các bên liên quan một cách dễ hiểu là rất quan trọng đối với quá trình xem xét đánh giá ý tưởng.

Thuyết trình bằng VR

Thuyết trình bằng VR

2.4 Một bài thuyết trình liền mạch.

Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công cho bài thuyết trình ảo đó chính là mối quan hệ giữa người thuyết trình, khán giả và bài thuyết trình. Thông tin được trình bày lên màn hình cần tương ứng với ngôn ngữ cơ thể và lời nói của người trình bày. Những thiết bị hỗ trợ như bộ điều khiển Leap Motion cho phép người thuyết trình thay đổi slide, phóng to bằng cách theo dõi chuyển động của tay, ngón tay và cơ. Công nghệ này trở thành một phần quan trọng của bài thuyết trình ảo trong tương lai.

Thuyết trinh thực tế ảo tạo nên những bài trình bày liền mạch và hấp dẫn

Thuyết trinh thực tế ảo tạo nên những bài trình bày liền mạch và hấp dẫn 

2.5 Đối tượng tương tác với bài thuyết trình ảo

Công nghệ sẽ thay đổi trong tương lai và sẽ ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực bất động sả.  Với thực tế tăng cường AR Các khán giả tương tác với bài thuyết trình với những câu đố bao gồm họ đặt câu hỏi, đưa ra đóng góp, trả lời câu hỏi cho các cuộc thăm dò và thảo luận trực tuyến về bản trình bày của bạn.

Bài thuyết trình ảo với công nghệ mới có thể cho phép bất cứ ai trên thế giới có thể xem và tương tác với bài diễn thuyết đó. Công nghệ trong tương lai thậm chí có thể giảm nhu cầu gặp gỡ trực tiếp với các công cụ tương tác trực tuyến và rất mạnh mẽ. Điều này sẽ giảm lượng khí thải du lịch, giảm bớt thời gian và chi phí đi lại. 

Hiện tại, với thiết bị Zeetings cho phép các khán giả có thể theo dõi từ xa các bài thuyết trình trên ứng dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính của họ để họ có thể theo dõi chặt chẽ khi người thuyết trình tương tác với các slide (phóng to hoặc thu nhỏ) và đóng góp vào các cuộc thăm dò hoặc câu hỏi và câu trả lời trực tiếp. Từ đây sẽ kích thích trí tò mò và khả năng nhạy bén của mình để có được thành quả trong những bài thuye

Thuyết trình ảo giúp người dùng có thể tương tác nhiều hơn với bài trình bày

Thuyết trình ảo giúp người dùng có thể tương tác nhiều hơn với bài trình bày 

Trong những năm tới, thuyết trình thực tế ảo sẽ ngày càng được áp dụng nhiều hơn với những công nghệ và tính năng mới làm tăng tương tác của khán giả với người thuyết trình và bài trình bày. Mong rằng với những thông tin mà Tourzy cung cấp ở trên sẽ giúp bạn biết được xu hướng thuyết trình thay đổi như thế nào trong tương lai khi công nghệ mới ngày càng phát triển.

Ảnh: Hoalt
Bài viết: Hoalt

Thêm bình luận

    Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Từ khóa liên quan