Trong những năm qua thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR đang ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành công. Chúng được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực từ game, giải trí, giáo dục, bán lẻ. Thực tế ảo tăng cường được định vị nhằm thúc đẩy giá trị kinh doanh của các ngành. Cùng với sự phát triển đó, AR vẫn còn những thách thức đặt ra cho việc áp dụng hàng loạt trong thời gian ngắn. Dưới đây là ba thách thức lớn nhất trong số những khó khăn và thực tế tăng cường phải đối mặt.
1. Trang bị phần cứng cho thực tế tăng cường AR
Tính đến thời điểm hiện tại chưa có một chiếc tai nghe AR nào đáp ứng và sẵn sàng cho người dùng. Hãng công nghệ lớn Microsoft Hololens và Meta 2 đã phát hành phiên bản dành cho nhà phát triển, nhưng họ vẫn chưa công bố khi nào mới có thể ra mắt thiết bị này cho người tiêu dùng. Chiếc tai nghe của Hololens và Meta hiện tại có mức giá bán rất đắt đỏ tương ứng với $ 3.000 và $ 949.
Nhóm thiết kế Osterhout (ODG), đã chế tạo ra tai nghe cho doanh nghiệp và quân đội trong nhiều năm đã đưa ra thông báo về việc họ đã sản xuất được hai mẫu kính thông minh AR và VR cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện tại nó chỉ dừng ở mức thông báo còn ngày ra mắt và giao đến tay người dùng vẫn còn chưa xác định.
Mặc dù các đơn vị Meta 2, Hololens và ODG cung cấp cho người dùng những trải nghiệm hấp dẫn nhưng nó không đủ để đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dùng. Các mẫu R-8 và R-9 mới của ODG là mẫu kính gần nhất với người tiêu dùng nhưng vẫn còn một cách hợp lý hóa thiết kế. Tai nghe của Meta 2 phải được kết nối vào máy tính và cản trở mọi sự thuận tiện của người dùng.
Trang bị phần cứng cho thực tế tăng cường hiện có giá rất đắt
Trong thời gian chờ đợi tai nghe AR ra mắt người dùng thì công nghệ tăng cường được trải nghiệm thông qua các thiết bị di động. Tuy nhiên, các thiết bị di động hiện nay vẫn chưa được trang bị công nghệ lập bản đồ phòng và cảm biến độ sâu nên sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Hiện nay, duy chỉ có chiếc Lenovo Phab 2 hỗ trợ Tango có trang bị khả năng này.
Tango sử dụng thị giác máy tính để cung cấp cho các thiết bị khả năng định vị vị trí của chúng so với thế giới xung quanh. Điều này cho phép bạn không chỉ đặt các đối tượng ảo trong thế giới thực và các đối tượng ảo này có thể tương tác với môi trường. Sự tương tác này rất quan trọng bởi nó sẽ tạo ra trải nghiệm giống như cuộc sống nhất cho người dùng và cung cấp cho người dùng nhiều tiện ích nhất.
Thiết bị tai nghe AR hiện vẫn chưa có bản cho người dùng thông thường
2. Nội dung thực tế tăng cường AR
Một trong những thách thức khác đối với thực tế tăng cường AR là nội dung. Bạn hãy tưởng tượng chiếc iphone không có ứng dụng nào hết, nếu chỉ có phần cứng nhưng không có nội dung ứng dụng cho người tiêu dùng cuối cùng thì tất cả chỉ là vô ích.
Khi các hãng công nghệ giao tai nghe AR cho người dùng thì họ phải có ứng dụng và chương trình để nâng cao trải nghiệm người dùng. Nếu không có tiện ích này người dùng sẽ không thể trải nghiệm cũng như bị thuyết phục sử dụng công nghệ này. Hiểu được tầm quan trọng của nội dung thực tế tăng cường AR công ty Microsoft đang nỗ lực hết mình để thu hút các nhà phát triển xây dựng ứng dụng cho nền tảng của họ. Ho cần nội dung trước khi đưa các phần cứng của họ đến tay người tiêu dùng.
Nội dung thực tế tăng cường AR hiện nay cũng chưa có nhiều
Tương tự, nếu một doanh nghiệp muốn sử dụng AR trong nội bộ như tạo mẫu sản phẩm hay bên ngoài như thương mại điện tử thì cần có nội dung 3D. Chẳng hạn, nếu một nhà bán lẻ muốn tích hợp AR vào ứng dụng di động thương mại điện tử của mình thì họ cần bảo mật các mô hình sản phẩm 3D của tất cả các SKU của mình.
Các nội dung thực tế tăng cường AR có thể gây tốn kém cho những doanh nghiệp đầu tư ban đầu nhưng những lợi ích mà nó mang lại là điều không thể phủ nhận. Wayfair đã xây dựng một thư viện mô hình 3D rộng lớn để thúc đẩy sự đổi mới liên tục của nó trong VR và AR.
Thực tế tằng cường muốn phát triển thì cần nhiều hơn nội dung cho người dùng
3. Khó khăn trong giáo dục thực tế tăng cường AR
Một trong những thách thức khó khăn đối với thực tế tăng cường AR là giáo dục ở quy mô rộng rãi hơn. Người tiêu dùng không tiếp xúc với AR thường xuyên và không thấy các ứng dụng rộng rãi của nó trong cuộc sống hằng ngày. Tụy nhiên, có rất nhiều trải nghiệm thực tế tăng cường AR có sẵn nhưng ở thị trường tiêu dùng thì chưa có nhiều.
Giáo dục thực tế tăng cường là cách để thúc đẩy AR phát triển
Việc xây dựng, đào tạo hệ thống tài năng trong cộng đồng AR, VR để tiếp tục nghiên cứu đổi mới và phát triển công nghệ này. Muốn làm được điều đó thì các học sinh cần phải tiếp xúc với công nghệ này trong lớp học. Công nghệ sẽ có sự đổi mới và sẽ có công nghệ mới thay thế nhưng với việc tiếp xúc sớm, AR và VR có thể dễ dàng tiếp cận hơn.
Pháp là một trong những quốc gia dẫn đầu trong việc cho học sinh tiếp xúc với AR sớm. Vào năm 2015, chính phủ pháp đã công bố một chương trình giảng dạy cập nhật cho sinh viên, đan xen thực tế tăng cường vào nghiên cứu của họ. Chính phủ nhận ra rằng việc dạy công nghệ mới nổi trong hệ thống trường công cung cấp cho tất cả học sinh một chiếc chìa khóa để hiểu môi trường kỹ thuật và kỹ năng.
Hiện nay, có rất ít trường học đưa AR vào giảng dạy
Những rào cản trên đây gây khó khăn và kìm hãm sự phát triển của thực tế tăng cường AR. Nhưng thời gian gần đây, những khó khăn đang dần được khắc phục mang đến những hướng đi mở rộng mới cho thực tế tăng cường AR. Hy vọng với những thông tin mà Tourzy cung cấp ở trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về thực tế tăng cường AR và những khó khăn mà nó đang gặp phải. Để biết thêm các thông tin chi tiết về chúng tôi vui lòng truy cập
Thêm bình luận
Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!