Sự kết hợp thần kỳ giữa thực tế ảo VR và trí tuệ nhân tạo AI
Sự kết hợp thần kỳ giữa thực tế ảo VR và trí tuệ nhân tạo AI
2019-02-18 06:23:10
Nhà hàng
Trung tâm Tiếng Anh GLN
Dịch vụ
Ảnh chụp 360
Ngành nghề
Giáo dục
Sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo sẽ là một hướng đi tốt trong tương lai cho sự phát triển của công nghệ và ứng dụng mới. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là các nhà phát triển có thể cảm thấy khó khăn trong việc tìm nền tảng cho việc kết hợp AI với VR. Khi kết hợp trí tuệ nhân tạo vào trong một ứng dụng công nghệ thực tế ảo, ứng dụng này có thể trở nên rất hữu ích. Trí tuệ nhân tạo sẽ cho phép AR tương tác với môi trường thực ở mức độ đa chiều ví bằng cách kết hợp việc gắn thẻ với đối tượng ở thế giới thực.
1. Hiểu như thế nào là trí tuệ nhân tạo AI?
Bạn có khá nhiều nguồn thông tin để biết về khái niệm AI, đó có thể là các bộ phim khoa học viễn tưởng trước đấy như Her Terminator của Spike J44 và The Terminator của James Cameron hay những bộ phim gần đây. Trí tuệ nhân tạo AI là một thuật ngữ được đặt ra bởi nhà nghiên cứu Stanford John McCarthy vào năm 1956, là khoa học kỹ thuật chế tạo các chương trình và máy tính thông minh có khả năng học hỏi về cơ bản và vượt mức độ thông minh của con người.
Trí tuệ nhân tạo AI
Chính điều này đã dẫn đến nhiều cuộc thảo luận liên quan đến thử nghiệm Turing - một phương tiện nhằm đánh giá các hệ thống AI và cảnh báo AI chắc chắn sẽ đánh cắp công việc của chúng ta và có thể vươn lên và chinh phục loài người và một tương lai do máy móc cai trị. Tuy nhiên, đối với hầu hết các phần thì đây là khoa học viễn tưởng thuần tuý. Gần đây,chúng ta thấy hàng loạt những sự xuất hiện của DeepMind của Google, Watson của IBM và các trợ lý điện thoại thông minh như Google Now, Cortana của Microsoft và Siri của Apple.
AI bắt dầu được con người ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, ngành nghề
Rõ ràng khả năng giữa Watson và Siri có sự khác biệt khá rõ ràng nhưng cả hai đều có điểm chung là có thể được coi là AI bởi cả hai đều có thể thực hiện các nhiệm vụ được coi là thông minh khi được thực hiện nó bởi con người. Như vậy, có thể nói rằng việc làm thế nào chương trình hoàn thành nhiệm vụ không quan trọng mà chỉ là nó có thể làm điều đó ngay từ đâu.
Và nó cũng đã chỉ ra rằng có một số mục tiêu rất khác khi xây dựng các hệ thống AI như:
- Một số nhà nghiên cứu muốn xây dựng các hệ thống suy nghĩ giống hệt như con người và được gọi là “AI mạnh mẽ”. Tuy nhiên, vẫn chưa có một mô hình nào được thiết kế đáp ứng các tiêu chí của AI mạnh mẽ, nhằm mục đích không chỉ xây dựng một hệ thống phản ánh trí thông minh của con người mà còn giải thích cách con người suy nghĩ.
- Những người khác muốn đạt được AI mà không phải lo lắng nếu tính toán phản ánh suy nghĩ của con người, còn gọi là “AI yêu”. Thực tế cho thấy rằng trong khi các hệ thống có thể được xây dựng để phản ánh nhận thức của con người, chúng sẽ không cho chúng ta biết bất cứ điều gì về cách chúng ta suy nghĩ.
- Họ sử dụng những lý luận của con người như một mô hình để thiết kế các hệ thống nhưng mục tiêu cuối cùng của họ không phải là bắt chước con người (AI bình thường)
AI được chia làm 3 dạng tuỳ thuộc vào mục tiêu sử dụng nó
Phân tích kỹ hơn về Watson của IBM chúng ta sẽ thấy khi trả lời một câu hỏi, nó sẽ biên dịch thông tin bằng cách nhìn vào hàng ngàn đoạn văn bản, do đó giúp máy tự tin nó đã đi đến một câu trả lời đúng. Với sự kết hợp thông tin này với khả năng không chỉ nhận ra các mẫu mà còn cân nhắc các bằng chứng tìm thấy trong các mẫu đó, Watson có thể đưa ra kết luận theo các tương tự như con người.
Cũng tương tự, DeepMind của Google được lấy cảm hứng từ cấu trúc thực tế của bộ não chúng ta. Nó hoạt động bằng cách học lớp trên lớp biểu diễn cho các nhiệm vụ như nhận dạng giọng nói hoặc hình ảnh, tương tự như hành vi của các tế bào thần kinh trong não người.
DeepMind của Google một ví dụ cho ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI
2. Thực tế ảo VR
Thực tế ảo là việc sử dụng công nghệ máy tính để tạo ra một môi trường giả lập. Đa phần các môi trường thực tại ảo chủ yếu là hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính hay thông qua kính nhìn ba chiều. Tuy nhiên, thực tế ảo về cơ bản sẽ buộc chúng ta phải thay đổi một số quan điểm khi nó tham gia vào các ngành và hoạt động cụ thể.
Công nghệ thực tế ảo
Thực tế ảo VR có thể sẽ phát triển thành một nhu cầu công nghệ giúp loại bỏ sự thiếu hiệu quả trên một số lĩnh vực, đồng thời cải thiện cách thức cung cấp và tiêu thụ thông tin. Chăm sóc sức khoẻ, giáo dục sẽ thấy được những lợi ích thay đổi thực sự cho phép sinh viên y khoa có thể thực hiện được các cuộc phẫu thuật không rủi ro hay các sinh viên triết học có thể học từ xa trong một môi trường kỹ thuật số.
Tất nhiên, ngoài lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, giáo dục thì thực tế ảo VR cũng có nhiều ứng dụng trong các ngành giải trí, kinh doanh,.. Vì vậy, để có thể mang các hệ thống phức tạp này lại với nhau thì VR sẽ phải cần có sự hỗ trợ.
Thực tế ảo VR phát triển và được ứng dụng ở nhiều ngành nghề
3. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào thực tế ảo VR
Làm thế nào để có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào thực tế ảo VR? Đây là câu hỏi mà rất nhiều doanh nghiệp đang cố hết sức để trả lời. Theo lời chia sẻ của Giám đốc điều hành Oracle Mark Hurd trên LinkedIn rằng: “gần ba phần tư các công ty phản ứng với sự gián đoạn kỹ thuật số chỉ sau năm thứ hai xảy ra, trong khi chỉ có 14% giám đốc điều hành tin rằng công ty của họ đã sẵn sàng thiết kế lại hiệu quả các tổ chức của họ.”
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào thực tế ảo VR
Như vậy có nghĩa là một số doanh nghiệp được thành lập có thể sẽ bị cuốn gót chân sai lầm của họ và dần nhường vị trí của mình cho các công ty khởi nghiệp sáng tạo để đánh cắp một số thị phần trước khi bão hòa. Và nếu bạn không muốn mình bị bỏ lại phía sau hoặc không muốn là kẻ lợi dụng các công ty được thành lập quá chậm để phản ứng, thì việc hiểu rõ về cách VR và AI sẽ hoạt động cùng nhau là rất quan trọng.
Nắm bắt xu hướng và vai trò của sự kết hợp giữa AI và VR là điều cần thiết
Gần đây, Unity đã công bố về việc sẽ có quan hệ hợp tác với IBM để khởi động IBM Watson Unity SDK mới, theo đó một giao diện lập trình cho phép các nhà phát triển có thể thêm điện toán đám mây AI vào ứng dụng của họ. Với định hướng của IBM là lấy dữ liệu làm trung tâm.
Lượng dữ liệu lớn này sẽ được tạo ra với tốc độ rất nhanh hiện nay là 2,5 quintillion byte dữ liệu mỗi ngày và IBM nghiên cứu cho rằng 90% dữ liệu tồn tại ngày nay chỉ mới được tạo ra trong vòng hai năm qua. Đây là cách mà có thêm nhiều dữ liệu được phân tích chính xác hoặc sử dụng một cách hiệu quả.
\
Sự kết hợp thực tế ảo VR và trí tuệ nhân tạo AI
Hiện IBM đang tìm cách để cải thiện phương pháp hiển thị hóa dữ liệu bằng cách sử dụng môi trường hiển thị thực tế ảo. Một dự án của IBM mang tên Immersive Insights đang giải quyết vấn đề này bằng cách tạo cho các nhà phát triển AR cơ hội kết hợp hiển thị máy tính vào các ứng dụng của Unity.
Hầu hết mọi người đều quen thuộc với nhận dạng giọng nói, như hầu hết chúng ta đã từng thử nói chuyện với smartphones của mình để yêu cầu nó thực hiện một hoạt động nào đó. IBM cũng cho phép các nhà phát triển kết hợp nhận dạng giọng nói với các tính năng phân loại và dịch ngôn ngữ trong IBM Watson Unity SDK.
AI đang dần thâm nhập vào những ứng dụng thực tế ảo VR
Hiển thị máy tính là một phần của AI, đang xâm nhập vào các ứng dụng thực ảo, được xây dựng bởi các công ty như Vuforia, Unity, Microsoft và Blippar. Vision API cho hiển thị máy tính mà IBM đang sở hữu sẽ có mặt trên IBM Watson Unity SDK.
4. Ứng dụng thương mại của AI và VR
Một số ông lớn trong nhiều lĩnh vực đã có những động thái thay đổi và chuyển tài nguyên của mình vào vị trí mà họ đã chuẩn bị cho sự bắt đầu của các ngành công nghiệp tương ứng. Các lĩnh vực, ngành nghề như phương tiện truyền thông xã hội, phân phối bán lẻ, chơi game, giải trí và chăm sóc sức khỏe đều có những thay đổi lớn nhờ vào công nghệ thực tế ảo VR và trí tuệ nhân tạo AI.
Những ông lớn trong nhiều lĩnh vực đã ứng dụng AI và VR trong việc kinh doanh của mình
Điển hình nhất có thể lấy ví dụ của sự thay đổi và cập nhật của Facebook. Mạng xã hội lớn nhất thế giới này có kế hoạch trong thập kỷ tới học có kế hoạch dẫn đầu với cả trí tuệ nhân tạo AI và công nghệ thực tế ảo VR trong không gian truyền thông xã hội. CEO của Facebook Mark Zuckerberg tin tưởng rằng với việc sử dụng cả hai công nghệ tiên tiến này, công ty của ông sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm hấp dẫn hơn nữa ngoài việc cập nhật trạng thái và chia sẻ hình ảnh.Tầm nhìn của ông về tương lai của Facebook sẽ bao gồm các các cập nhật tin tức theo ngữ cảnh và video 360 độ. Nền tảng trí tuệ nhân tạo cũng sẽ được tích hợp để có thể giải thích các đối tượng trong một hình ảnh hoặc hiểu lời mời.
Facebook đang tích cực ứng dụng tiến bộ AI và VR vào trong công ty của mình
Trong ngành bán lẻ cũng đã có những dấu chân của các ông lớn đưa công nghệ thực tế ảo VR và trí tuệ nhân tạo AI vào trong việc kinh doanh của mình như Walmart. Hiện tại, Walmart đang tiến hành thử nghiệm với nhiều ý tưởng khác nhau, trong đó nổi bật với việc có thêm các tính năng thương mại điện tử mới, phối hợp cùng với Google để đưa hàng nghìn sản phẩm vào phần mua sắm qua giọng nói trên trợ lý ảo Google Assistant.Ngoài ra, công ty cũng đang tiến hành thử nghiệm thực tế ảo trong việc đào tạo nhân viên, giả lập các ngày đông khách như dịp Noen, Black Friday...
Walmart ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ thực tế ảo trong hoạt động kinh doanh và đào tạo
Các dữ liệu lớn sẽ tiếp tục là một phần quan trọng đối với cách thức mà các cách thức mà các nhà bán lẻ tổ chức để phát triển và tìm hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Bằng cách tận dụng học máy, những công ty bán lẻ sẽ có thể cung cấp các trải nghiệm cá nhân hoá và phù hợp hơn với cả việc bán hàng trực tuyến và tại cửa hàng.
Nhà bán lẻ ngoài trời The North Face đã được thực hiện những thử nghiệm với trí tuệ nhân tạo AI. Họ sử dụng công cụ có tên là Fluid Expert Personal Shopper được cung cấp bởi Watson của IBM giúp khách hàng có thể thực hiện trải nghiệm tìm kiếm trực quan hơn nhờ vào khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên của công cụ.
Nhiều ứng dụng AI và VR khác cũng được các nhà bán lẻ ứng dụng
Visual Listening cũng là một lĩnh vực hỗ trợ trí tuệ nhân tạo nữa mà các nhà bán lẻ yêu thích. Thực tế, nó không quá giống với mục tiêu hiểu và giải thích bối cảnh của Facebook, nghe bằng hình ảnh sử dụng thuật toán để nghiên cứu các bài đăng trên các nền tảng chia sẻ ảnh như Instagram và Pinterest để có thể hiểu rõ hơn những gì khách hàng đang chia sẻ về thương hiệu của họ.
Theo số liệu thống kê về báo cáo của Sonar thì nhiều nhiều người tiêu dùng nhất là những người ở độ tuổi từ 13-17 rất nhanh đón nhận những tiến bộ của công nghệ này. Bằng những hiểu biết đó người dùng sẽ có thêm những trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Báo cáo cũng chỉ ra rằng có khoảng hơn 80% báo cáo là có nhiều khả năng ghé thăm một cửa hàng cung cấp giải trí và 80% cho biết rất giống nhau về các cửa hàng cung cấp công nghệ VR và AR. Và 79% cho biết họ sẽ có nhiều khả năng ghé thăm một cửa hàng cung cấp trải nghiệm tương tác giúp tùy chỉnh các sản phẩm.
Người dùng rất tích cực và hào hứng đón nhận những công nghệ mới từ AI và VR
Trên đây là bài viết cung cấp những thông tin về công nghệ thực tế ảo VR, trí tuệ nhân tạo AI và những ứng dụng trong việc kết hợp hai công nghệ VR và AI lại với nhau. Hy vọng với những thông tin đó sẽ giúp bạn hiểu hơn cũng như nhận thấy được lợi ích trong việc kết hợp hai công nghệ này với nhau trong nhiều lĩnh vực đời sống, nghiên cứu của con người.
Thêm bình luận
Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!