Thực tế ảo đang dần trở thành đứa con cưng mới của nội dung, nhưng có một số thương hiệu lại đang hiểu điều này. Nguyên nhân có thể nói ở đây là các nhà tiếp thị không biết điều gì tạo ra nội dung thương hiệu hiệu quả và điều gì sẽ làm nó không tốt. Nhiều người bị mắc kẹt trong lối tư duy 2D, thay vì chuyển sang 3D và cách sử dụng nội dung video 360 độ để vượt quá sự bó hẹp ràng buộc của màn hình phẳng. Vậy cần gì để tạo ra nội dung VR có thương hiệu hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu về truyền thông thực tế ảo, những việc cần làm để tạo ra nội dung có chất lượng góp phần nâng cao giá trị thương hiệu của bạn.
1. Nội dung VR cần thực hiện chuyên gia
Việc tạo ra nội dung thực tế ảo và video 360 độ là điều mà bất kỳ nhà sáng tạo nào cũng có thể làm được. Tuy nhiên bạn biết đấy, thực tế ảo VR hiện đang còn là một lĩnh vực hoàn toàn mới, do vậy để tạo ra nội dung truyền thông thực tế ảo và video 360 độ có sức hút với người dùng là điều không hề dễ dàng gì.
Tạo ra nội dung thực tế ảo không phải là dễ
Nhiều thương hiệu cho rằng đội ngũ nhân viên marketing sáng tạo của họ có thể lao vào tạo ra những nội dung thực tế ảo VR. Tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp thì lại không mang lại hiệu quả như họ mong muốn. Các thương hiệu được phục vụ tốt hơn bằng cách làm việc với các studio chuyên nghiệp đã có nhiều kinh nghiệm và thời gian làm việc để tạo ra nội dung thu hút cho thương hiệu. Khi những nhân viên sáng tạo marketing không có đầy đủ những kiến thức cần thiết để tạo ra nội dung truyền thông VR hiệu quả, thì kết quả cuối cùng có thể là một trải nghiệm không có gì nổi bật, gây ít xúc động cho người dùng. Chưa kể đến việc thất thoát một khoản chi phí đầu tư cho việc này.
Để tạo ra content VR chất lượng cần đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp
Điều mà doanh nghiệp nên làm khi mới bước chân vào việc ứng dụng thực tế ảo vào marketing là tìm kiếm sự giúp đỡ của các chuyên gia để tạo ra nội dung truyền thông VR tốt nhất có thể. Ngoài ra, việc thuê một ekip có thể quay video 360 độ một cách chuyên nghiệp sẽ làm tăng khả năng người xem hứng thú với sản phẩm và cảm nhận tốt nhất chất lượng hình ảnh trong video 360 độ.
Như vậy, nội dung truyền thông thực tế ảo cần phải được thực hiện bởi những chuyên gia am hiểu, có nhiều kiến thực thức về content cũng như muốn đưa sản phẩm lên một vị trí cao.
Content thực tế ảo chiếm một vị trí vô cùng quan trọng
2. Nội dung VR cần có tính tự chủ và sáng tạo.
Sai lầm của nhiều thương hiệu cho rằng quay video 360 độ trên điện thoại thông minh chính là VR. Tuy nhiên, thực tế nó không đơn giản như vậy, để video 360 độ thực sự là nội dung thực tế ảo VR thì nó phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định.
Một cuộc tranh luận lớn trong cộng đồng VR về việc liệu video 360 độ có thực sự là một nội dung thực tế ảo VR hay không. Đối với nhiều người thì câu trả lời còn phụ thuộc và cách quay video 360 độ và chất lượng của video đó. Để một video 360 độ được coi là VR thì nó cần đảm bảo việc có âm thanh không gian, cho phép người dùng có trải nghiệm âm thanh từ mọi hướng giống như họ làm trong thế giới thực. Những video 360 độ được quay chất lượng cao hơn chúng minh là giúp cho người dùng trải nghiệm 360 độ thoải mái hơn so với chỉ quay bằng máy ảnh kỹ thuật số thông thường.
>>> Xem thêm: Dịch vụ quay video 360 độ uy tín hiện nay
Như vậy, nếu như các thương hiệu tạo nội dung VR mà không tính đến những yếu tố cá nhân riêng biệt của khách hàng mà nội dung 360 độ cung cấp. Và những doanh nghiệp có thể sẽ thất bại trong việc nâng cao lòng trung thành thương hiệu của người tiêu dùng.
Thương hiệu cần quan tâm và chú trọng đến trải nghiệm người dùng hơn
3. Nội dung thực tế ảo nên cho yếu tố 2D vào
Có người cho rằng, nội dung thực tế ảo và hình ảnh dạng 2D không nên trộn lẫn. Tuy nhiên, trên thực tế thì khi thêm yếu tố 2D vào trải nghiệm VR giúp người dùng nhanh chóng thích nghi và nhập vai vào trải nghiệm hơn.
Video chắc chắn trở nên quan trọng đối với các thương hiệu đang tìm cách tiếp cận khán giả trên nhiều nền tảng. Tuy nhiên, có một tin tốt cho các doanh nghiệp là hiện nay có nhiều cách dễ dàng để tích hợp nội dung chất lượng cao này vào trải nghiệm thực tế ảo VR. Nền tảng website của Tourzy Media đã cho phép các thương hiệu dễ dàng tích hợp các hình ảnh 2D hiện có vào trải nghiệm thực tế ảo. Đây là một lợi thế lớn cho những thương hiệu đã và đang hợp tác với Tourzy sản xuất video và hình ảnh.
Thương hiệu nên lồng ghép hình ảnh 2D cùng với thực tế ảo để tạo ra hiệu quả tốt hơn
Mặc dù trọng tâm phải là trải nghiệm VR, việc thêm các hình ảnh 2D đó có thể tiết kiệm ngân sách thực hiện hơn các loại hình khác. Ngoài ra, việc người tiêu dùng có thể tương tác và nhấp vào các nội dung 2D này có thể thúc đẩy câu chuyện và thu hút họ hơn nữa. Thực tế là nội dung có thể thực hiện bên trong nền tảng Tourzy mang đến nhiều lợi ích cho những thương hiệu bằng cách gửi lại nội dung.
Trải nghiệm thực tế ảo của người dùng
4. Không bán hàng lộ liễu trong VR
Sai lầm của các doanh nghiệp khi tiếp thị bằng thực tế ảo là nhồi nhét càng nhiều nội dung thương hiệu vào trong những sản phẩm trải nghiệm của người dùng. Thực tế việc bán hàng trắng trợn trong nội dung thực tế ảo là điều tối kỵ bởi người xem đã có đại lý và có thể chọn lựa nơi họ muốn mua sản phẩm.
Có thể nói rằng không có một nơi nào trong thế giới nội dung mọi người có thể nhận thức rõ ràng rằng họ đang được bán hàng hơn là thế giới thực tế ảo. Nội dung thực tế ảo VR được tạo bởi những thương hiệu và nên tập trung vào cách người tiêu dùng trải nghiệm về sản phẩm của thương hiệu chứ không nên quá tập trung vào mức độ quảng bá thương hiệu. Việc sử dụng thực tế ảo trong quảng cáo là việc tạo ra nội dung phù hợp với thương hiệu của bạn chứ không phải là công cụ để bán hàng một cách trực tiếp. Trong thực tế ảo người dùng có thể tham gia với thương hiệu của bạn hay không. Đó chính là lý do vì dao mà nội dung mang nhãn hiệu VR cần được tạo ra bởi các chuyên gia am hiểu và biết được vị trí sản phẩm cần đặt ở vị trí nào.
Đừng bán hàng quá đà trên VR
Với một thương hiệu khi tạo ra nội dung thực tế ảo mà không tính đến quyền tự chủ, tính cá nhân của khách hàng qua nội dung 360 độ thì họ có thể đã thất bại trong việc tạo lòng trung thành thương hiệu của người dùng. Ngược lại, khi nội dung truyền thông thực tế ảo được thực hiện đúng thì có thể củng cố lòng trung thành của thương hiệu, điều này đồng nghĩa với việc lượng khách hàng và mức tiêu thụ sản phẩm cũng được tăng lên.
Khi số lượng nội dung thương hiệu không ngừng được tăng lên hằng ngày thì mức độ yêu cầu về nội dung chất lượng cũng ngày càng cao hơn. Người tiêu dùng VR ngày càng tinh vi và yêu cầu cao hơn. Bởi vậy là các doanh nghiệp cần tạo ra nội dung không chỉ hiệu quả mà còn đưa khách hàng của mình vào trải nghiệm tuyệt vời hơn và được thiết kế phù hợp với thương hiệu của mình.
Trải nghiệm thực tế của người dùng như một lời quảng cáo hiệu quả
5. VR cần một chiến lược PR
Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng công nghệ thực tế ảo đã phát triển rất mạnh mẽ rồi nên sẽ không cần một chiến lược marketing. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ nền tảng nào như phương tiện truyền thông xã hội , VR cũng cần có một chiến lược quan hệ công chúng PR được cân nhắc kỹ lưỡng và bài bản.
>>> Xem thêm: Xu hướng marketing bằng thực tế ảo
Một thương hiệu muốn phát triển và thực hiện tốt chiến lược truyền thông marketing thì cần phải tự đặt ra và trả lời hai câu hỏi rằng câu chuyện nào thương hiệu đang cố gắng kể và làm thế nào để ứng dụng này giúp truyền tải thông điệp một cách hấp dẫn?
Thực tế ảo cũng cần một chiến lược PR
Với chiến lược PR và kể chuyện đi đôi với sử dụng công nghệ thực tế ảo, các thương hiệu sẽ có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng của họ thay vì buộc khách hàng phải xem nội dung của họ. Nó giúp đem đến cho người dùng sự độc lập, sức mạnh để khám phá môi trường ảo của họ và biết được nhu cầu thực sự của họ là gì? Thực tế ảo VR tạo ra các tương tác có ý nghĩa thay vì chỉ là trải nghiệm thụ động mà nhiều quảng cáo 2 chiều cung cấp. Do đó mà nó có độ chân thật, cảm nhận thực tế rõ nét hơn từ đó kích thích được nhiều hơn nhu cầu của người dùng từ đó quyết định mua hàng và sử dụng sản phẩm của tăng lên.
Chiến lược quảng cáo bằng thực tế ảo giúp xây dựng mối quan hệ thương hiệu với khách hàng
Tiếp thị thực tế ảo VR có thể giúp các thương hiệu tiếp cận gần hơn với người dùng theo một cách hoàn toàn mới mẻ. Áp dụng công nghệ thực tế ảo thì thương hiệu nào cũng có thể sử dụng nhưng tất cả lại còn phụ thuộc vào việc tạo ra nội dung chất lượng dẫn đến sự trung thành và gắn bó với thương hiệu. Trong thực tế ảo VR, khả năng là vô tận và các nhà tiếp thị thương hiệu tận dụng điều này.
Thực tế ảo mở ra những hướng đi tiếp thị mới cho thương hiệu
Thực tế ảo có thể giúp thương hiệu của bạn phát triển và được nhiều người dùng biết đến sử dụng. Nhưng nếu không áp dụng đúng thì nó sẽ không mang lại cho bạn một kết quả như mong muốn. Bởi vậy, khi áp dụng thực tế ảo trong việc truyền thông, tiếp thị thì cần xây dựng một nội dung chất lượng cũng như nên nhờ đến sự tư vấn, định hướng của các chuyên gia, các công ty dịch vụ 360 độ. Hy vọng với những thông tin mà Tourzy cung cấp sẽ giúp bạn nhận thức và áp dụng thực tế ảo VR hiệu quả hơn trong hoạt động kinh doanh, truyền thông xây dựng thương hiệu của mình.
Thêm bình luận
Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!