Thực tế ảo gồm 2 thành phần chính là phần cứng và phần mềm
Thực tế ảo (VR) là hệ thống bao gồm 5 thành phần cấu tạo: phần mềm (SW), phần cứng (HW), mạng liên kết, người dùng và các ứng dụng. Trong đó, quan trọng nhất là 2 phần: phần mềm và phần cứng.
Phần mềm thực tế ảo (SW)
Cũng giống như trong một chiếc máy tính, phần mềm là linh hồn của thực tế ảo, phần mềm có tác dụng tạo hình mẫu và mô phỏng hình mẫu. Các đối tượng trong thực tế ảo sẽ được xử lý bởi phần mềm và được mô hình hóa, sau đó được mô phỏng động học, động lực học và mô phỏng ứng xử như mô đối tượng trong thực tế.
Trong phần mềm thực tế ảo, người ta thường dùng các ngôn ngữ lập trình như: OpenGL, C++, Java3D, VRML, X3D,…và các phần mềm đồ họa: WorldToolKit, PeopleShop,…
Phần cứng thực tế ảo (HW)
Phần cứng của hệ thống thực tế ảo bao gồm: Máy tính (PC hay Workstation với cấu hình mạnh), các thiết bị đầu vào (Input devices) và các thiết bị đầu ra (Output devices).
Phần cứng của thực tế ảo bao gồm các thiết bị đầu vào và đầu ra
Các thiết bị đầu vào: Là những thiết bị kích thích giác quan của con người, tạo cho con người cảm giác về sự hiện hữu trong thế giới ảo và những thiết bị ghi nhận nơi người sử dụng dang nhìn vào hoặc hướng tới.
Các thiết bị đầu ra: Bao gồm thiết bị hiển thị đồ họa, thiết bị âm thanh, bộ phản hồi cảm giác và bộ phản hồi xung lực. Trong công nghệ thực tế ảo, sự kết hợp phần mềm và phần cứng giúp nhận biết tín hiệu vào của người dùng và thay đổi thế giới ảo khiến người dùng nhìn thấy sự vật thay đổi theo ý muốn của họ.
Hi vọng qua bài viết, bạn đã có thêm thông tin về công nghệ thực tế ảo, tiềm năng của công nghệ này trong các lĩnh vực như: Khoa học kỹ thuật, kiến trúc, quân sự, giải trí, du lịch, địa ốc…đòi hỏi con người cần tìm hiểu, nghiên cứu và có cách sử dụng hợp lý.
Thêm bình luận
Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!