Nhận Demo
Nhận Demo

Làm thế nào để tăng doanh số nhờ AR?

2019-04-02 17:37:27

Ước tính đến năm 2021 thị trường của thực tế ảo tăng cường (AR) trên toàn cầu sẽ đạt khoảng 133, 8 tỷ USD. Phần lớn sự tăng trưởng này được mang lại nhờ ứng dụng thực tế tăng cường trong ngành bán lẻ và ô tô. Cho dù doanh nghiệp của bạn chỉ bị ảnh hưởng đôi chút bởi cuộc cách mạng AR hoặc gặp phải sự gián đoạn hoàn toàn, có một câu hỏi bạn nên đặt ra: Làm thế nào để tăng doanh số nhờ AR? Hãy cùng tìm hiểu ngay.

1. Thực tế tăng cường (AR) là gì?

Thực tế tăng cường (Augmented Reality- AR) là công nghệ tích hợp lớp hình ảnh ở môi trường thực tế kết hợp với những thông tin ảo. Công nghệ này giúp những hình ảnh trong thực tế hiển thị trong thiết bị di động của bạn một cách phong phú và khó phân biệt được thực và ảo. Để trải nghiệm thực tế tăng cường, người dùng cần các thiết bị chuyên dụng như kính 3 chiều, smartphone hoặc iPad. Công nghệ AR được ứng dụng trò chơi hot nhất năm 2016 Pokemon Go sử dụng để tạo nên những con pokemon với các hình dạng khác nhau. 

Thực tế tăng cường sử dụng các lớp phủ kỹ thuật số trên mặt vật thể thật
Thực tế tăng cường sử dụng các lớp phủ kỹ thuật số trên mặt vật thể thật

2. AR thu hút khách hàng như thế nào?

Tiềm năng của AR để cách mạng hóa các chiến lược bán hàng là rất lớn, Không giống như thực tế ảo, AR cho phép các doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại mà không cần sử dụng đến kính thực tế ảo đắt tiền. Chỉ cần khách hàng có điện thoại thông minh và các kênh tiếp thị hiện có, các doanh nghiệp có thể thu hút cả khách hàng tiềm năng và khách hàng quen thuộc với trải nghiệm tương tác năng động mà không phương tiện nào có thể sánh được.

Nhờ cơn sốt Pokemon Go, công chúng đã quen thuộc với khái niệm che phủ môi trường trong thế giới thực của họ bằng hình ảnh kỹ thuật số. Để đưa thực tế tăng cường lên một tầm cao mới, các doanh nghiệp  thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau có thể tận dụng sự quen thuộc của công chúng với AR để thay đổi chiến lược kinh doanh của họ. Hiểu được làm thế nào để tăng doanh số nhờ thực tế ảo chính là bước đầu tiên để đưa doanh số của bạn lên một cấp độ mới.

Dưới đây là một số cách mà thực tế ảo tăng cường có thể làm cho biểu đồ doanh thu của bạn có thêm bước đột phá:
- Các nhà bán lẻ trực tuyến có thể sử dụng danh mục sản phẩm ứng dụng thực tế tăng cường (catalog AR) để khắc phục nhược điểm của việc không có phòng trưng bày hoặc cửa hàng bán lẻ.

Ứng dụng thực tế tăng cường trong các cửa hàng bán lẻ
Ứng dụng thực tế tăng cường trong các cửa hàng bán lẻ 

- Các nhà bán lẻ trực tiếp có thể trưng bày các sản phẩm đặc biệt cho người mua hàng khi họ quét các gian hàng bằng điện thoại thông minh. Khách hàng có khả năng mua nhiều các mặt hàng hơn khi họ không phải mất thời gian để tải xuống các phiếu giảm giá trực tuyến.
- Các nhà thầu, kiến trúc sư và nhà thiết kế có thể cho phép khách hàng xem trước một lựa chọn thiết kế trong kho dữ liệu thiết kế khổng lồ trước khi thiết kế được lựa chọn. Khi bạn mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn, họ sẽ càng có nhiều khả năng mua hàng của bạn. 
- Các mô hình sản phẩm AR có thể được trình bày cho khách hàng tiềm năng thông qua các kênh truyền thông xã hội và email thông thường cũng như các ứng dụng di động cơ bản. 

Danh mục AR các đồ dùng nội thất giúp khách hàng có cái nhìn trực quan nhất về sản phẩm
Danh mục AR các đồ dùng nội thất giúp khách hàng có cái nhìn trực quan nhất về sản phẩm

Danh sách này chỉ đại diện cho một vài ví dụ về cách AR có thể hỗ trợ bạn tăng doanh số bán hàng. AR vẫn còn nhiều tiềm năng chờ bạn khám phá !!!

3. Kết hợp AR vào bán hàng như thế nào?

Phụ thuộc vào bản chất của từng ngành nghề kinh doanh mà có một số cách để bạn ứng dụng thực tế tăng cường vào hoạt động bán hàng như sau:

Cung cấp mô hình sản phẩm và thông tin sản phẩm

Đối với hoạt động tiếp thị trực tiếp tại cửa hàng, trải nghiệm thực tế ảo tăng cường có 2 phương pháp:

1. Đánh dấu dựa vào AR và không đánh dấu AR. Đánh dấu AR dựa vào điểm đánh dấu trên các mẫu thẻ 2D, ví dụ như mã AR hoặc mã vạch để báo hiệu cho ứng dụng di động có mô hình sản phẩm 3D hoặc thông tin sản phẩm để hiển thị cho khách hàng. Không đánh dấu AR sử dụng các nhận dạng hình ảnh để xác định những món hàng mà khách hàng đang quét trên thiết bị di động của họ để thông tin 3D phù hợp được trình bày trên hình ảnh thực. 

2. Khách hàng trực tuyến hay khách hàng mua trực tiếp đều có thể tận tay chọn các sản phẩm mà họ mong muốn như lựa chọn trong chính môi trường thực tế. 

3. Doanh nghiệp có thể biết được công nghệ nào là chìa khóa để tạo nên sự thuận tiện trong mua sắm cho khách hàng của họ. Và như bạn biết đấy, sự thuận tiện luôn là nhân tố khuyến khích khách hàng mua sắm. 

Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn
Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn

Điểm mấu chốt

Tiếp thị qua email, ki ốt, các catalog ứng dụng thực tế tăng cường, ứng dụng di động và chương trình khuyến mại tại cửa hàng đều là những cách tiếp thị mà bạn có thể sử dụng công nghệ thực tế tăng cường để thúc đẩy doanh số. Công nghệ AR sẽ không làm ngân sách tiếp thị của bạn bị quá mức. Trên thực tế, AR là một trong những công cụ bán hàng có tỷ suất hoàn vốn cao nhất. 

Các ki ốt AR cũng giúp khách hàng hình dung về sản phẩm tốt hơn
Các ki ốt AR cũng giúp khách hàng hình dung về sản phẩm tốt hơn

4. Một số doanh nghiệp lớn đã áp dụng thành công AR vào kinh doanh
Mặc dù thực tế tăng cường không phải là tương lai của công nghệ bán hàng, nhưng hôm nay nó đã hiện diện ở đây. Chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn những cái tên nổi tiếng đã áp dụng thành công công nghệ thực tế tăng cường vào hoạt động bán hàng của họ:

Ứng dụng cải thiện không gian nhà ở của Lowe

Chỉ cách khai thác sức mạnh nền tảng thực tế tăng cường của Google, bạn có thể sử dụng ứng dụng Lowe để giúp khách hàng hình dung về các sản phẩm nội thất, sàn nhà, các đồ dùng trang trí làm điểm nhấn cho căn phòng và các sản phẩm đồ dùng khác sẽ trông như thế nào khi được đặt trong nhà của họ. Ứng dụng này giúp khách hàng thoát khỏi sự phân vân và không chắc chắn liệu một sản phẩm nội thất có hợp với căn nhà của mình không, khi giải quyết được vấn đề này cho khách hàng, bạn đã loại bỏ được nhiều trở ngại trong hoạt động kinh doanh của mình. 


(Nguồn: Spiracle Media)

Lego

Lego đã vượt qua những thách thức trong hoạt động bán hàng bằng cách để khách hàng hình dung ra sản phẩm của họ sẽ như thế nào sau khi được lắp ráp. Ki ốt mang tên Lego Digital Box sẽ hiển thị hình ảnh 3D của sản phẩm khi được lắp ráp trong thực tế. Bằng cách lấy một sản phẩm và đặt trước ki ốt, khách hàng có thể ngay lập tức thấy được ngay sản phẩm được lắp ráp hoàn chỉnh được hiển thị trên màn hình ki ốt. 

(Nguồn: Jowyang)

IKEA
Hãng cung cấp nội thất gia đinh IKEA đã tạo ra các danh mục AR cùng với các danh mục in và các danh mục trực tuyến. Chỉ cần sử dụng smartphone hoặc máy tính bảng, khách hàng có thể thấy đồ nội thất có hợp với ngôi nhà của mình không trước khi lựa chọn một sản phẩm. Bằng việc tạo ra ứng dụng và các danh mục thực tế tăng cường đi kèm với danh mục truyền thống, Ikea là một ví dụ về việc thực tế tăng cường được áp dụng thành công và sẽ ngày càng phổ biến hơn trong hoạt động bán hàng và tiếp thị sản phẩm. 


(Nguồn: IKEA Australia)

Wayfair
Giống như ứng dụng thực tế tăng cường của Ikea, ứng dụng WayfairView của hãng Wayfair cho phép khách hàng đặt các sản phẩm nội thất và các đồ trang trí nội thất vào trong căn nhà của họ với tỷ lệ chính xác. Các mô hình sản phẩm 3D thay đổi phối cảnh phụ thuộc vào vị trí của người dùng, chế độ xem 360 độ cho phép người dùng hình dung đầy đủ nhất về các sản phẩm của Wayfair. 

(Nguồn: Home Furnishings News)

Ứng dụng trong mua  bán xe hơi

Mặc dù chưa thể mô phỏng được trải nghiệm lái thử nhưng thực tế tăng cường đã thay đổi nhanh chóng cách các đại lý ô tô phân phối sản phẩm đến khách hàng. Thông qua các ứng dụng trên điện thoại, các đại lý phân phối có thể cho phép người mua xe xem xét các phương tiện họ định mua với chế độ xem 3D. Đặc biệt hơn, người mua có thể xem các mô hình mới nhất sắp được đưa ra thị trường.

Theo một cuộc nghiên cứu gần đây, 72% các đại lý bán xe tại nước Anh mong muốn sử dụng công nghệ thực tế tăng cường vào hoạt động bán hàng trước năm 2021. Với số lượng lớn các showroom được dự kiến sẽ giảm đi, thực tế tăng cường đưa ra cơ hội tốt cho việc thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua việc giải quyết các mặt hàng tồn kho nhờ vào các đại lý.

Ví dụ về hãng xe Mercedes-Benz của Đức, vào năm 2018 họ đã triển khai ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR và ứng dụng Mercedes cAR app giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc lựa chọn và mua sắm xe. Với ứng dụng thực tế tăng cường của Mercedes Benz, khách hàng và người mua tiềm năng có thể xem xét đầy đủ về ngoại hình xe trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của họ. ứng dụng Mercedes cAR đã có sẵn trong kho ứng dụng App Store tại Đức cho iPhone và iPad (với hệ điều hành iOS 11) và sắp được triển khai rộng rãi tại các thị trường khác trên toàn thế giới. 

Ứng dụng Mercedes cAR app của hãng xe sang đình đám nước Đức

Ứng dụng Mercedes cAR app của hãng xe sang đình đám nước Đức

Mong rằng với những thông tin về bí quyết tăng doanh số nhờ thực tế tăng cường, bạn đọc đã có thêm cho mình những hiểu biết về ứng dụng công nghệ này. Thực tế tăng cường và thực tế ảo đang trở thành xu hướng và được ứng dụng rộng rãi vào các lĩnh vực khác nhau, nắm bắt được công nghệ mới, bạn có thể tạo nên lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn cho doanh nghiệp của mình. Đừng quên cập nhật những tin tức mới và kết nối với Tourzy Media để có thêm những thông tin hot nhất về thực tế ảo:

 

 

 

Ảnh: CHITK
Bài viết: CHITK

Thêm bình luận

    Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Từ khóa liên quan