Nhà hàng
Dịch vụ
Ngành nghề
Oculus Quest là tai nghe thực tế ảo VR không dây đầu tiên của Facebook cung cấp tính năng theo dõi 6DOF trên cả đầu và tay. Thực tế, điều đó có nghĩa là tai nghe có cùng khả năng theo dõi đầy đủ thường dành cho các tai nghe VR cao cấp được nối với máy tính hoặc bảng điều khiển trò chơi. Bởi vì Quest có tính năng theo dõi 6DOF đầy đủ, nó mở ra cơ hội tương tác và nội dung tương tác nhiều hơn so với trên một tai nghe như Oculus Gon, HTC Vive chỉ phù hợp với hầu hết các trải nghiệm tĩnh, ngồi vì nó có khả năng theo dõi hạn chế hơn.
Kết nối không dây được xem là lợi thế của Oculus Quest so với nhiều thiết bị tai nghe khác. Khi bạn đặt tai nghe vào, bạn sẽ thấy chế độ xem video xuyên qua thế giới xung quanh, giúp bạn dễ dàng lấy bộ điều khiển của mình. Từ đó, ranh giới xung quanh bạn không gian chơi dễ dàng như việc chỉ bộ điều khiển của bạn xuống đất và vạch ra một phác thảo xung quanh không gian có sẵn, và sau đó bạn sẽ ổn.
Tai nghe thực tế ảo VR Oculus Quest
Bộ điều khiển tùy chọn của tai nghe thực tế ảo này hơi rắc rối nhưng đầy đủ chức năng và cảm thấy đủ gọn gàng để không gây khó chịu. Từ menu, bạn có thể tìm kiếm Cửa hàng cho các trò chơi mới, truy cập Thư viện của mình để khởi chạy ứng dụng và thực hiện các việc khác như điều chỉnh cài đặt, khởi chạy trình duyệt web và hơn thế nữa. Đó là một trải nghiệm quen thuộc với những người đã sử dụng Oculus Go, vì phần lớn là cùng một giao diện.
Nói một cách trực quan thì Quest trông khá giống với những gì bạn mong đợi từ Oculus Rift, nhưng với độ phân giải cao hơn một chút (1.440 × 1.600). Điều đó có nghĩa là cửa màn hình ít hơn một chút (không gian màu đen giữa các pixel) và các pixel phụ hiện chỉ là vô hình. Các ống kính cũng đã thấy một bản nâng cấp so với Rift, phần nào làm giảm phản xạ trong các cảnh có độ tương phản cao. Điều đó nói rằng, bộ xử lý di động trong Quest đơn giản là không thể tạo ra hình ảnh chất lượng tương tự như tai nghe điều khiển trên PC như Rift, vì vậy cuối cùng bạn sẽ thấy sự rõ ràng được cải thiện thông qua Quest, nhưng mọi thứ sẽ không đẹp trong hầu hết các trường hợp, người hâm mộ mong đợi đồ họa 'di động'.
Tai nghe thực tế ảo VR Oculus Quest
Điều đó nói rằng, hình ảnh là quá đủ để cung cấp trải nghiệm VR hấp dẫn. Một số trò chơi trông và chơi hiệu quả giống hệt như những gì bạn mong đợi trên PC. Beat Saber , ví dụ, trông gần giống nhau, chạy trơn tru và cảm thấy tuyệt vời. Đây sẽ là một cú hích hoặc bỏ lỡ với nhiều cổng ban đầu được khởi chạy trên Quest, như Robo Recall, nơi có nhiều ánh sáng được đưa vào kết cấu sặc sỡ để khiến trò chơi chạy trên tai nghe. Các trò chơi Made-for-Quest thường có đồ họa tốt hơn vì chúng được thiết kế cho giới hạn đồ họa của Quest ngay từ đầu.
Theo dõi từ trong ra ngoài của chiếc tai nghe thực tế Oculus Quest có lẽ là yếu tố quan trọng nhất bởi vì đó là điều khó nhất để làm đúng. Khi sử dụng Oculus Quest bạn sẽ thực sự bất ngờ và ấn tượng với hiệu suất và sự mạnh mẽ của người theo dõi trực tiếp và tay đầu. Headtracking cực kỳ chắc chắn với độ trễ rất ít và theo dõi bộ điều khiển là hiệu suất đáng ngạc nhiên, ngay cả khi chơi một số trò chơi đòi hỏi khắt khe nhất như Beat Saber .
Hình ảnh tai nghe thực tế ảo VR Oculus Quest
Hai điều mà chúng tôi cảm thấy tâm đắc nhất về việc theo dõi của Quest, mặc dù cả hai đều là những thách thức mà tất cả các hệ thống theo dõi từ trong ra ngoài phải đối mặt. Thứ nhất, các yếu tố môi trường có thể gây ra vấn đề theo dõi. Tôi đã khá thẳng thắn với việc Quest xử lý việc theo dõi trong phòng khách căn hộ của tôi tốt như thế nào. Tôi có các cửa sổ lớn xung quanh hầu hết các phòng, và chúng trông giống như những ánh sáng rực rỡ vào ban ngày đối với máy ảnh của Quest, một thứ gì đó có thể rất khó hiểu đối với theo dõi thị giác máy tính. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn hoạt động rất tốt và trong nhiều giờ thử nghiệm trong nhiều ngày, tôi chỉ thấy phần theo dõi bị mất hoàn toàn (màn hình tối đen và một thông báo bật lên cho đến khi tìm thấy lại theo dõi) một vài lần; trong những thời điểm đó, nó chỉ trong một hoặc hai giây một lần.
Điều thứ hai là Quest không có một số điểm mù để theo dõi, mặc dù nói chung chúng không gây rắc rối trừ khi trò chơi phụ thuộc vào một thợ máy cụ thể thường đặt bộ điều khiển vào điểm mù trong thời gian dài. Chẳng hạn, Creed: Rise to Glory yêu cầu bạn giơ hai tay lên trước mặt giống như bạn đang chặn trong một trận đấu quyền anh, và điều này đôi khi sẽ dẫn đến việc người điều khiển mất theo dõi trong vài giây, điều đó cảm thấy thú vị khi một tay tôi bị kẹt ở đó trong không khí khi tôi cố gắng tung một cú đấm (trước khi cuối cùng lại nhảy vào đúng vị trí).
Quest có một dòng game ra mắt gồm 50 tựa game, bao gồm cả trò chơi quan trọng nhất có thể có trên tai nghe khi ra mắt. Beat Beater Saber và có một số mục rất mạnh khác, nhưng phần lớn là các cổng và nhiều trong số đó là khá hẹn hò Oculus sẽ cần nỗ lực để giữ cho thư viện của Quest phát triển với nội dung chất lượng (và thực sự mới) nếu họ muốn tận dụng tiềm năng của nó như một tai nghe VR dễ sử dụng, có khá nhiều thứ phù hợp để mang lại trải nghiệm thực sự hấp dẫn .
Đánh giá chung về tai nghe thực tế ảo VR Oculus Quest
Oculus Quest thực sự là một tai nghe với bộ xử lý điện thoại thông minh tầm trung được tích hợp bên trong. Đó là chạy bộ vi xử lý Snapdragon 835 với chức năng làm mát tích cực và tai nghe được cung cấp các tùy chọn bộ nhớ 64GB và 128GB ( không có cổng mở rộng bộ nhớ).Có thể thấy rõ ở bên ngoài tai nghe là bốn camera xung quanh viền của tấm che được sử dụng để theo dõi chuyển động của tai nghe thông qua thị giác máy tính. Các máy ảnh tương tự cũng nhìn thấy và theo dõi các bộ điều khiển (có đèn LED hồng ngoại vô hình trên chúng).
Rất giống với Rift, Quest sử dụng một cặp màn hình OLED, nhưng với độ phân giải được nâng cấp là 1.440 × 1.600 mỗi màn hình (so với 1.080 × 1.200). Quest cũng sử dụng các ống kính Fresnel đơn, mặc dù Oculus nói rằng chúng được cải thiện so với các ống kính được sử dụng trong Rift ban đầu (và thực tế gần hơn nhiều, nếu không giống với các ống kính được sử dụng trong Oculus Go). Quest có một trường nhìn gần giống với Rift, mà chúng tôi đoán là ở khoảng 100 độ theo đường chéo (mặc dù Oculus sẽ không cung cấp số liệu FOV chính thức).
Phần cứng tai nghe thực tế ảo VR Oculus Quest
Nếu bạn chưa từng sử dụng tai nghe VR trước đây, hình ảnh của Quest khá tốt và không có khiếu nại nghiêm trọng nào, hãy lưu lại các phản xạ ống kính thông thường (tia thần AKA) và vệt đen là những vấn đề mà mọi tai nghe có ống kính Fresnel và màn hình OLED đều gặp phải chống lại. Trường nhìn đủ rộng để thế giới cảm thấy thuyết phục xung quanh bạn, và mọi thứ hoạt động đủ tốt để dễ dàng khiến bạn quên đi cách bạn đang đối mặt trong thế giới thực (hoặc thậm chí bạn đang ở trong phòng nào). Nếu bạn đã sử dụng một tai nghe VR khác, tôi sẽ thực hiện một số so sánh để cố gắng chứng minh những gì đã được cải thiện (hoặc không).
Tai nghe thực tế ảo Oculus Quest cung cấp một sự cải thiện đáng kể về độ rõ ràng so với Rift trên quan điểm thuần pixel qua ống kính, nhưng sự khác biệt về công suất có nghĩa là điều này có thể không có ý nghĩa gì nhiều ngoại trừ một số trường hợp mà Quest có thể khớp với pixel Rift cho pixel (như khi phát lại video hoặc duyệt web). Điều đó nói rằng, độ phân giải được cải thiện trực tiếp chuyển thành hình ảnh sắc nét hơn, mặc dù điều này được khắc phục trong nhiều trường hợp bởi thực tế là độ phân giải kết xuất mặc định cho Quest thấp hơn tổng độ phân giải vì lý do hiệu suất. Mật độ pixel tăng cũng có nghĩa là hiệu ứng cửa màn hình ít hơn một chút và làm cho các pixel phụ trở nên vô hình, tạo ra màu sắc gắn kết hơn.
Tai nghe thực tế ảo Oculus Quest cung cấp một sự cải thiện đáng kể về độ rõ ràng so với Rift
Một trong những cải tiến lớn nhất từ Rift đến Quest là ngôi làng, mà trên Rift thực sự không tuyệt vời, nhưng trên Quest có vẻ như đã bị loại bỏ. Mura được gây ra bởi sự không nhất quán về màu sắc và độ sáng từ pixel này sang pixel khác và thường hiển thị chủ yếu trong các cảnh tối hơn. Vết bẩn đen (nơi các vùng tối chảy vào vùng sáng trong quá trình di chuyển đầu) vẫn còn là một vấn đề (như đối với hầu hết các màn hình OLED) và dường như cũng tệ như Rift.
Các ống kính của Quest đã thấy một bản nâng cấp so với Rift, mặc dù nó không quá quyết liệt. Phản xạ bên trong (tia thần AKA) có vẻ giảm đi phần nào, nhưng vẫn gây khó chịu trong những cảnh có độ tương phản cao. Điểm ngọt ngào cũng có vẻ thuận lợi hơn một chút so với Rift, mặc dù rất khó để định lượng điều này một cách có ý nghĩa.
Tai nghe thực tế ảo Oculus Quest có những trang bị hiện đại
Quest có điều chỉnh IPD phần cứng, có nghĩa là bạn có thể điều chỉnh khoảng cách giữa các ống kính để đảm bảo mắt bạn được căn chỉnh tốt nhất với tâm của ống kính (điều này rất quan trọng để đạt được sự thoải mái và rõ ràng tối đa). Oculus nói rằng việc điều chỉnh IPD của Quest đi từ 58 đến 72mm và là tốt nhất cho những người dùng có IPD trong khoảng từ 56mm đến 74mm.
Trong quá trình thiết lập, có một màn hình hiệu chỉnh IPD hiển thị chữ thập màu xanh lục nhằm cố gắng giúp người dùng thiết lập cài đặt IPD lý tưởng của họ. Thật không may, không có số đọc kỹ thuật số về chiều rộng IPD bên trong tai nghe, vì vậy nếu bạn tình cờ biết IPD của mình tính bằng milimet, bạn không thể quay số dựa trên số. Chữ thập xanh thực hiện một công việc khá khủng khiếp là làm cho nó rõ ràng cài đặt IPD nào là tốt nhất. Trừ khi điều này được điều chỉnh, tôi có cảm giác nhiều người dùng sẽ đặt sai IPD của họ ra khỏi cổng và có thể bị giảm sự thoải mái vì điều đó. Điều này cũng có nghĩa là nếu một người dùng nghịch ngợm trước khi đưa tai nghe cho người khác thì không có cách nào nhanh chóng để quay lại cài đặt đã biết, điều này sẽ làm giảm nhẹ khả năng chơi và chơi của Quest.
Tai nghe thực tế ảo Oculus Quest mang đến người dùng những trải nghiệm tốt nhất
Theo dõi từ trong ra ngoài của Quest là sản phẩm tốt nhất mà tôi từng thấy trong một tai nghe độc lập và đáng chú ý đây là tai nghe duy nhất trong lớp cung cấp các bộ điều khiển được theo dõi đầy đủ. Các tai nghe tiêu dùng khác như Oculus Go và Lenovo Mirage Solo đi kèm với một bộ điều khiển duy nhất chỉ theo dõi xoay, đặt giới hạn đáng kể cho cách chơi trò chơi VR thú vị và năng động.
Trong thời gian làm việc với Quest, tôi đã thực sự ấn tượng với hiệu suất và sự mạnh mẽ của người theo dõi trực tiếp và tay đầu Quest Quest hiện đang dẫn đầu ngành công nghiệp ở đây. Headtracking cực kỳ chắc chắn với độ trễ rất ít và theo dõi bộ điều khiển là hiệu suất đáng ngạc nhiên, ngay cả khi chơi một số trò chơi đòi hỏi khắt khe nhất như Beat Saber .
Đánh giá khả năng theo dõi của Oculus Quest
Có hai lời khen ngợi của tôi về việc theo dõi của Quest, mặc dù cả hai đều là những thách thức mà tất cả các hệ thống theo dõi từ trong ra ngoài phải đối mặt. Thứ nhất, các yếu tố môi trường có thể gây ra vấn đề theo dõi. Tôi đã khá thẳng thắn với việc Quest xử lý việc theo dõi trong phòng khách căn hộ của tôi tốt như thế nào. Tôi có các cửa sổ lớn xung quanh hầu hết các phòng, và với máy ảnh của Quest, những ánh sáng rực rỡ này bao phủ các bức tường vào ban ngày một thứ gì đó có thể rất khó hiểu đối với theo dõi thị giác máy tính. Tuy nhiên, trong nhiều giờ thử nghiệm trong nhiều ngày, tôi chỉ thấy theo dõi bị loại bỏ hoàn toàn khi màn hình chuyển sang màu đen và một thông báo bật lên cho đến khi theo dõi được tìm thấy một lần nữa, và trong một lúc, nó chỉ trong một giây hoặc hai tại một thời điểm. Mặt khác, bộ điều khiển theo dõi
Tuy nhiên, thật tuyệt nếu Oculus cung cấp một vài lời khuyên cho người dùng mới về những loại điều trong môi trường của họ có thể ít hơn lý tưởng để theo dõi. Cửa sổ lớn, gương và các vật thể chuyển động (như quạt trần) có thể gây ra vấn đề và sẽ hữu ích nếu Oculus nói với người dùng: 'Nếu bạn đang theo dõi có vấn đề, hãy thử làm XYZ để cải thiện nó'.
Oculus Quest được đánh giá cao về tính năng theo dõi
Ví dụ, nếu tôi đang thử chơi Beat Saber và các bộ điều khiển cảm thấy kém tin cậy hơn tôi mong đợi, tôi sẽ xoay mình 45 độ và sử dụng nút người nhận để thay đổi hướng về phía trước với hy vọng tránh được bất cứ điều gì trong phòng đang xảy ra. hệ thống theo dõi. Hầu hết người dùng có lẽ sẽ không thực sự nghĩ về hệ thống theo dõi đủ để biết để thử một cái gì đó như thế này, chứ đừng nói đến việc đóng rèm có vấn đề, tắt quạt trần và tránh các kẻ thù tầm nhìn máy tính khác.
Nhắc nhở thứ hai để theo dõi là Quest có một số điểm mù về việc các camera thực sự có thể nhìn thấy các bộ điều khiển, mặc dù nói chung chúng không gây rắc rối trừ khi một trò chơi dựa vào một thợ máy cụ thể thường xuyên đặt các bộ điều khiển vào trong mù đốm và giữ chúng ở đó trong vài giây một lần. Chẳng hạn, Creed: Rise to Glory yêu cầu bạn giơ hai tay lên trước mặt như thể bạn đang chặn một cú đấm trong một trận đấu quyền anh thực sự, và điều này đôi khi sẽ dẫn đến việc người điều khiển mất theo dõi trong vài giây; cảm giác thật thú vị khi một tay của tôi bị mắc kẹt trong không khí khi tôi cố gắng tung một cú đấm (trước khi cuối cùng lại nhảy vào đúng vị trí). Theo thời gian, các nhà phát triển sẽ học cách tránh những điểm mù này khi tạo các trò chơi Quest -igen của họ, nhưng trong thời gian tới, bạn có thể va vào chúng ở đây và ở đó.
Vì vậy, các trường hợp cạnh trong cả hai yếu tố môi trường và cử chỉ trò chơi cụ thể có thể làm mọi thứ tăng lên, nhưng trên toàn bộ tính năng theo dõi của Quest hoạt động rất tốt.
Tai nghe thực tế ảo VR Oculus Quest
Quest có cảm giác khá giống với tai nghe PC đầu tiên của công ty, Oculus Rift. Đối với những người không quen thuộc, đó là một lời khen ngợi, thì Rift là một tai nghe được thiết kế tốt và được thiết kế dễ dàng giữ được ba năm sau khi ra mắt lần đầu tiên. Giống như Rift, tai nghe thực tế ảo Quest cho cảm giác giống như một thiết bị được chế tạo chắc chắn, và các điểm nhấn bằng vải của nó giúp nó có cảm giác giống con người hơn một chiếc hộp nhựa trên đầu bạn. Điều đó nói rằng, nó vẫn còn hơi cồng kềnh (gần như bất kỳ tai nghe VR nào hiện nay) và ở mức 571 gram nặng hơn so với 470 gram của Rift.
Mặc dù có trọng lượng bổ sung 100 gram, tôi đã tìm thấy Quest ít nhất là thoải mái như Rift. Quest có lỗ mở hình tam giác lớn hơn và linh hoạt hơn ở dây đai phía sau, dường như tìm thấy sự mua tốt hơn trên vương miện trên đầu của tôi so với việc mở Rift nhỏ hơn và cứng hơn có thể quản lý. Bọt hơi hào phóng hơn dường như cũng giúp giảm áp lực lên mặt.
Thiết kế & Công thái học của Oculus Quest
Cũng giống như với Rift, Quest có thể rất thoải mái, nhưng việc điều chỉnh nó như vậy là không trực quan cho người dùng mới. Ra khỏi cổng, hầu hết mọi người muốn dán tai nghe vào và sau đó vặn chặt dây đai bên hông để tạo độ bám giống như giữa tấm che và dây đeo phía sau; Cảm giác này rất phù hợp, nhưng 15 phút sau, khuôn mặt của bạn đã thắng rất vui. Chìa khóa thực sự là tìm ra nơi mà phía sau dây đai bám chặt nhất vào đỉnh đầu của bạn, sau đó sử dụng tay cầm đó như một cái neo để điều chỉnh dây đeo trên cùng sao cho phần lớn trọng lượng của Visor là ‘treo trên dây đeo trên cùng. Tại thời điểm đó, bạn chỉ muốn thắt chặt dây đai bên hông nhiều nhất có thể để giữ cho tai nghe ổn định trên khuôn mặt của bạn. Điều này là thoải mái hơn nhiều cho các phiên chơi dài hạn.
Mặc dù Quest và Rift có thiết kế khá giống nhau, Quest bỏ tai nghe trên tai để thay vào đó là một số lỗ âm thanh ẩn trong headband. Mặc dù điều này có nghĩa là rò rỉ âm thanh nhiều hơn (nghĩa là: người khác có thể nghe thấy những gì đang xảy ra trong tai nghe) và âm thanh ít đắm đuối hơn (vì âm thanh phát ra từ bên tai của bạn thay vì đi thẳng vào tai), nhưng nó có nghĩa là ít hơn điều thú vị khi bạn đặt tai nghe vào.
Oculus Quest tai nghe thực tế ảo hiện đại
Âm thanh có thể chấp nhận được và có âm lượng khá lớn, mặc dù bất cứ điều gì có âm trầm sâu đều có cơ hội chạm đáy. May mắn thay, bạn có thể sử dụng tai nghe hoặc tai nghe của riêng mình bằng cách cắm vào một trong các giắc cắm âm thanh 3,5mm ở cả hai bên của tai nghe. Trong khi Oculus đang xem xét một phụ kiện tai nghe chính thức sẽ sử dụng cả hai giắc cắm, công ty đã xác nhận rằng cả hai đều có dây hoàn toàn cho âm thanh nổi, do đó, hai bên sẽ hoạt động tốt cho mọi cặp tai nghe âm thanh nổi thông thường.
Bộ điều khiển Quest Quest Touch khác một chút so với Rift cha. Đối với một người, vòng theo dõi bây giờ vượt lên trên đỉnh (để giúp máy ảnh tai nghe có thể nhìn thấy dễ dàng hơn) và hình dạng cũng được điều chỉnh một chút. Đối với tôi, các bộ điều khiển Quest, có vẻ ít thoải mái hơn các bộ điều khiển Rift Touch ban đầu, nhưng cuối cùng chúng có chức năng tương đương và thiết kế bộ điều khiển rất tốt với cảm giác chất lượng đến từng nút và thanh. Giống như bộ điều khiển Rift, bộ điều khiển Quest Quest sử dụng một pin AA.
Oculus Quest đang sở hữu những ưu điểm vượt trội
Có thể nói Oculus Quest đang sở hữu những ưu điểm vượt trội hơn so với những chiếc tai nghe thực tế ảo khác trên thị trường mang lại những trải nghiệm thú vị và chân thật đến cho người dùng. Trên đây là những đánh giá tổng quan và chi tiết về các tính năng, bộ phận chiếc tai nghe thực tế ảo Oculus Quest. Hy vọng với những đánh giá của Tourzy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thiết bị hỗ trợ thực tế ảo độc đáo và đang có được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng công nghệ. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin về sản phẩm dịch vụ của Tourzy Media, vui lòng truy cập
Thêm bình luận
Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!