Xu hướng phát triển của VR và AR năm vào năm 2019

2019-05-23 02:22:06

Thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) đã trải qua một thời gian phát triển và tạo được sức ảnh hưởng trên toàn cầu. Vậy vị thế của thực tế ảo và thực tế tăng cường sẽ ra sao vào năm 2019 và có ảnh hưởng gì với tương lai của ngành này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Kể từ khi Oculus Rift và HTC VIVE ra mắt vào năm 2016 nhiều người nghĩ rằng thực tế ảo cuối cùng đã phát triển hết mức độ do thiết bị tốn kém và phần cứng để tương thích cùng nhiều vấn đề khác nữa. Ngày nay, thực tế ảo đã dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Theo báo cáo của Zion Market Research, giá trị toàn cầu của thị trường thực tế ảo và tăng cường dự kiến ​​sẽ đạt 814,7 tỷ USD vào năm 2025. Công nghệ, được liên kết rộng rãi với các game và phát triển các trường hợp ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Từ nông nghiệp đến sản xuất, những công cụ nhập vai này có thể cung cấp các giải pháp giúp doanh nghiệp thay đổi hoạt động kinh doanh hàng ngày. Với một loại kính thực tế ảo mới được tung ra thị trường trong năm nay, đặc biệt là các kính thực tế ảo độc lập sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

1. Facebook giới thiệu Oculus Rift S và Oculus Quest

Có nhiều thông tin cho rằng Facebook sẽ từ bỏ VR dựa trên PC để phát triển các mẫu kính thực tế ảo độc ​​lập như Oculus GO, nhưng vào tháng 3, công ty đã công bố với công chúng mẫu kính Oculus Rift S giá 399 USD (9,2 triệu đồng). 
Với màn hình có độ phân giải cao hơn và tính năng Oculus Insight, kính thực tế ảo  mới nhất của Facebook cung cấp một bản cập nhật rất cần thiết so với người tiền nhiệm. Oculus Insight thay thế các cảm biến bên ngoài cần thiết để theo dõi và hoạt động cho các camera, cho phép nó theo dõi và hiểu vị trí của nó trong không gian. Mẫu kính cũng đã chuyển từ màn hình LCD sang màn hình OLED nhằm giảm thiểu hiệu ứng cửa màn hình (xuất hiện giống như lưới xảy ra khi có các khoảng trống có thể nhìn thấy giữa các pixel) giúp tăng cảm giác thực và đắm chìm vào thế giới ảo. Rift S hoán đổi thiết kế kính thực tế ảo ba dây đeo và thay thế nó bằng hình dạng quầng có thể điều chỉnh để tăng sự thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài. 

Kính thực tế ảo Oculus Rift S
Kính thực tế ảo Oculus Rift S

Bên cạnh sự ra mắt của Rift S, Oculus Quest 399 USD là kính thực tế ảo không dây mới nhất được thiết kế để mang lại trải nghiệm giống như trên PC với âm thanh độ trung thực cao và đồ họa hấp dẫn. Kính độc ​​lập mới là sản phẩm lai kết hợp các yếu tố tốt nhất từ kính thực tế ảo độc ​​lập cũ của Facebook, Oculus Go và Oculus Rift gốc. Không giống như Oculus Go, Quest kết hợp Oculus Insight cấp cho người dùng 6 bậc tự do (6DoF), để họ có thể di chuyển tự do quanh một không gian. Được cung cấp bởi chipset Qualcomm Snapdragon 835, cũng cùng cung cấp năng lượng cho Samsung Galaxy S8, bộ vi xử lý được kết hợp với hệ thống làm mát cho phép chiếc kính này làm việc ở hiệu suất cao nhất mà không bị quá nóng.

Kính thực tế ảo độc lập Oculus Quest
Kính thực tế ảo độc lập Oculus Quest

2. HTC VIVE cạnh tranh với Oculus Quest

Được công bố tại hội nghị hệ sinh thái VIVE tại Trung Quốc, VIVE Focus Plus  giá 800 USD (18,6 triệu đồng) là một chiếc kính thực tế ảo độc lập với đầu và tay theo dõi tích hợp. Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Oculus Quest, hai mẫu kính thực tế ảo có chung các tính năng rất giống nhau. Cả hai thiết bị đều có độ phân giải tổng cộng 2.880 x 1.600, được cung cấp sức mạnh bởi chipset Qualcomm Snapdragon 835, tính năng 6DoF và kết hợp với bộ điều khiển cầm tay. Trường hợp các kính thực tế ảo khác nhau là tầm nhìn (FOV). Focus Plus có tầm nhìn FOV 110 độ, trong khi Quest có FOV là 100 độ. Với tốc độ làm mới 75 Hz, Focus Plus vượt trội hơn Quest với 72 Hz. Một sự khác biệt quan trọng giữa hai chiếc kính này là giá cả, HTC VIVE có giá đắt gấp đôi so với đối thủ của mình. 

Kính thực tế ảo HTC VIVE

Kính thực tế ảo HTC VIVE

3. Oculus và HTC VIVE đầu tư vào kinh doanh với các chương trình dành cho doanh nghiệp

Được ra mắt lần đầu vào năm 2017, Facebook đã giới thiệu Oculus for Business. Giải pháp doanh nghiệp được phát triển để thúc đẩy sử dụng thực tế ảo tại nơi làm việc và đã mở rộng sáng kiến ​​của mình để đưa Oculus Quest vào bộ công cụ của họ. Chương trình làm việc với các doanh nghiệp đang tạo các ứng dụng tùy chỉnh cho nhân viên trên tàu, cộng tác từ xa và trực quan hóa dữ liệu. Đối với nhiều đối tác đã ký kết trước đó với chương trình, các sáng kiến ​​của họ đã thay đổi công ty và VR đã trở thành một công cụ thiết yếu cho doanh nghiệp của họ.
HTC VIVE đã tiếp tục tập trung vào thị trường doanh nghiệp với việc ra mắt VIVE Focus Plus. Kính HTC VIVE sở hữu một số tính năng chuyên nghiệp bao gồm: Chế độ kiosk, hỗ trợ đa chế độ, Gaze Support và một loạt các công cụ quản lý thiết bị cho phép bạn quản lý và giám sát từ xa nhiều kính thực tế ảo cùng một lúc. VIVE Enterprise Advantage cập nhật dễ dàng và an toàn trong khi cung cấp cho các công ty sự linh hoạt và kiểm soát để quản lý việc triển khai VIVE. Oculus và HTC VIVE sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường doanh nghiệp và giúp tích hợp VR vào quy trình công việc và dịch vụ mà doanh nghiệp đang sử dụng.

Oculus và HTC VIVE đang chạy đua trong việc phát triển thực tế ảo cho doanh nghiệp

Oculus và HTC VIVE đang chạy đua trong việc phát triển thực tế ảo cho doanh nghiệp

4. Đã đến lúc thêm công cụ thực tế ảo vào chiến dịch marketing của bạn

Ngày nay, người tiêu dùng hiểu biết rất nhiều vấn đề và được trao nhiều quyền. Họ đang tìm kiếm những trải nghiệm không chỉ xác thực mà còn hấp dẫn và có tính tương tác. Khi khách hàng ngày càng hoài nghi, các thương hiệu phải đối mặt với thách thức để theo kịp nhu cầu của họ. Sử dụng các công nghệ nhập vai để bán sản phẩm và dịch vụ đã trở thành một công cụ tiếp thị quan trọng mà các thương hiệu đang tận dụng. Theo Greenlight Insights, 100 nhà sản xuất hàng đầu toàn cầu theo doanh thu sẽ được kết hợp các giải pháp tiếp thị VR hoặc AR sẽ hỗ trợ doanh số bởi B2B và B2C vào năm 2025.

Kết hợp thực tế ảo vào chiến lược tiếp thị có thể tăng cường nhận thức về thương hiệu, tăng cường sự tham gia của người tiêu dùng và cải thiện trải nghiệm khách hàng nói chung. Theo Touchstone Research, 80% người tiêu dùng cảm thấy có trải nghiệm tích cực đối với các thương hiệu ứng dụng VR, điều này cho thấy khán giả đã mặc định sẵn sàng cho các phương pháp tiếp thị mới và có tính sáng tạo.

Một ví dụ về một doanh nghiệp đã đạt được thành công bằng cách tích hợp VR vào chiến lược tiếp thị của họ là Rinnai America. Ra mắt tại Triển lãm Nhà xây dựng Quốc tế 2018 tại Atlanta, công ty đã trình diễn trải nghiệm Yank the Tank VR của họ. Được thiết kế cho các nhà sản xuất DIY (tự tay làm lấy) và các trình cài đặt chuyên nghiệp, ứng dụng này được sử dụng để giới thiệu cách dễ dàng để cài đặt một bình nước nóng. Hiểu rằng nhiều người cảm thấy quá sức khi thực hiện cài đặt, Rinnai America đã yêu cầu những người tham dự hội chợ thử trải nghiệm VR của họ. Để giúp người dùng thoải mái và cung cấp cho họ cảm giác chơi trò chơi, họ đã bắt đầu bằng cách chọn một vũ khí để phá hủy chiếc xe tăng cũ. Khi họ đã phá hủy chiếc xe tăng, họ bắt đầu quá trình cài đặt từng bước. Bằng cách mô phỏng thủ tục này, người dùng đã có được sự tự tin hơn sau đó nếu họ đã xem màn biểu diễn làm điều này. Ngoài việc truyền cảm hứng cho niềm tin của khách hàng tiềm năng, việc kích thích bằng VR đã tăng 50% doanh số bán hàng của họ.

Ứng dụng thực tế ảo vào tiếp thị sản phẩm của Rinnai
Ứng dụng thực tế ảo vào tiếp thị sản phẩm của Rinnai

Một ứng dụng kích hoạt nhập vai tại một hội nghị, hội chợ hoặc cửa hàng bán lẻ cung cấp cho khách hàng tiềm năng hiểu được cách thức một sản phẩm hoặc dịch vụ hoạt động và giúp ích cho cuộc sống của họ. Bằng cách hiển thị cách thức một sản phẩm tương tác với người dùng, khách hàng có thể hình thành một kết nối sâu sắc hơn với thương hiệu mà không bị can thiệp từ những phiền nhiễu bên ngoài.

Trong khi thực tế ảo đưa người dùng vào một môi trường giả lập, đồ họa hoặc hình ảnh động của lớp thực tế tăng cường trên không gian có sẵn của người dùng. Để chứng tỏ là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ, AR đã được các thương hiệu sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp.  Một trong những thương hiệu rượu whisky nổi tiếng nhất thế giới, Jack Daniel, đã phát hành một ứng dụng AR được thiết kế để kể về lịch sử thương hiệu. Khi người dùng mở ứng dụng di động, nhãn chai sẽ mở ra như một câu chuyện minh họa. Câu chuyện gồm ba phần có phiên bản thu nhỏ của nhà máy chưng cất, hướng dẫn từng bước của quy trình sản xuất rượu whisky và phần cuối cùng có các câu chuyện về chính Jack Daniel. Không giống như kích hoạt VR, ứng dụng AR cho phép khám phá câu chuyện thương hiệu tại nhà  hoặc không gian riêng của người tiêu dùng. Ứng dụng Jack DanielTHER đang được coi là ứng dụng sẽ xác định các thực tiễn tốt nhất cho các chiến dịch ứng dụng AR trong tương lai.

Ứng dụng thực tế tăng cường của Jack Daniels

Ứng dụng thực tế tăng cường của Jack Daniels

5. Tương lai của đào tạo doanh nghiệp là thực tế ảo

Khi nói đến việc đào tạo nhân viên, đặc biệt là những người làm việc trong môi trường nguy hiểm tiềm tàng, làm thế nào một công ty có thể chuẩn bị đầy đủ cho họ những tình huống có thể gây căng thẳng và có tính phức tạp cao? Trong nhiều thập kỷ, các công ty đã đào tạo nhân viên với sự kết hợp của video, nhập vai, trình diễn và tài liệu bằng văn bản. Khi một tình huống có vấn đề phát sinh, các phương pháp đào tạo này chưa thể chuẩn bị cho nhân viên đưa ra quyết định đúng đắn trong một tình huống khó xử lý. 
Theo một nghiên cứu từ Đại học Maryland, các nhà nghiên cứu đã phân tích xem mọi người có học tốt hơn thông qua các kích thích ảo, nhập vai so với các phương pháp truyền thống như máy tính hoặc máy tính bảng hay không, họ nhận thấy rằng mọi người có hồi tưởng tốt hơn khi thông tin được trình bày cho họ ở dạng nhập vai.

Thực tế ảo đang cách mạng hóa cách các công ty đang chuẩn bị đào tạo nhân viên cho mục đích làm việc của họ. Cung cấp cùng một lợi ích của việc đào tạo trong không gian vật lý, thực tế ảo có thể tạo ra trải nghiệm học tập hấp dẫn nhưng không có rủi ro về tính an toàn.

Điều khiến VR trở thành một công cụ đào tạo quan trọng là khả năng gợi lên các phản ứng cảm xúc và sinh lý đối với trải nghiệm mô phỏng. Các bài tập huấn luyện bắt chước các tình huống thực tế và cung cấp khả năng tiếp xúc có kiểm soát với các kích thích căng thẳng. Từ việc quản lý khách hàng giận dữ đến lắp ráp máy bay, người dùng có thể tiếp xúc với nhiều cấp độ khác nhau mà không gặp rủi ro. Tương tự như liệu pháp tiếp xúc của các nhà tâm lý học, liều lượng hay mức độ cường độ của trải nghiệm có thể tăng lên theo thời gian để tăng cường các tác động bất lợi mà căng thẳng tạo ra trong tình huống cụ thể đó. Ngoài việc chuẩn bị cho người dùng một số tình huống phức tạp và có thể gây khó chịu, đào tạo VR cho phép các công ty xây dựng các mô phỏng mà nếu không sẽ khó khăn, tốn kém hoặc nguy hiểm khi thực hiện trong môi trường thực tế.

Để chuẩn bị cho Sở cảnh sát New York (NYPD) cho tất cả mọi thứ, từ các tình huống bắt giữ con tin đến tấn công khủng bố, Bộ An ninh Nội địa và Đại học bang Louisiana đã cung cấp cho hàng trăm sĩ quan chương trình đào tạo thực tế ảo kéo dài một tuần. Chạy một số mô phỏng khiến các sĩ quan rơi vào tình huống hỗn loạn, gây căng thẳng trong khi phải thực hiện nhiệm vụ, chương trình đã ghi lại hành vi của người tham gia để tạo điều kiện cho việc đào tạo thêm. Dự án thí điểm cũng lưu ý nếu nhiều sĩ quan phản ứng với một sự kiện ảo theo cách tương tự. Điều này sẽ giúp NYPD hiểu rõ hơn về cách lập kế hoạch và thực hiện phản ứng khẩn cấp của họ dựa trên hành vi của các nhân viên. Sau khi dự án thí điểm đã hoàn thành, Đại học bang Louisiana có kế hoạch làm việc với các cảnh sát khác để bắt đầu và tham gia khóa đào tạo của họ trên toàn quốc.

Sở cảnh sát New York ứng dụng thực tế ảo vào đào tạo nghiệp vụ

Sở cảnh sát New York ứng dụng thực tế ảo vào đào tạo nghiệp vụ


Mặc dù đào tạo bằng thực tế ảo có lợi cho người dùng nếu họ đang phải đối mặt với các tình huống nguy hiểm, nhưng nó cũng có thể có lợi cho các khía cạnh khác của đào tạo tại chỗ. Khi nói đến sản xuất hoặc kỹ thuật tái tạo một kịch bản đào tạo có thể rất tốn kém. Thực tế ảo có thể tiết kiệm thời gian, tiền bạc và hạn chế việc phải sử dụng thêm các thiết bị khác. Khi Qatar Airlines thấy rằng việc đào tạo các kỹ sư của họ trên các động cơ Rolls-Royce Trent XWB khá khó khăn, họ đã chuyển sang thực tế ảo. Họ khá quen thuộc với công nghệ này, vì đã sử dụng nó để mô phỏng các điều kiện không khí thực sự cho các đội điều hành mặt đất của mình, Qatar Airways quyết định cung cấp chương trình đào tạo tương tự cho bộ phận kỹ thuật của họ. Trước khi thực hiện phương pháp huấn luyện này, máy bay sẽ phải được đưa ra khỏi quá trình phục vụ khách hàng và chuyển trở lại Doha để các kỹ sư tham gia khóa đào tạo bồi dưỡng. Quá trình này không chỉ tốn kém mà còn có nguy cơ làm hỏng thiết bị. Đội ngũ Rolls-Royce đã phát triển chương trình VR, sử dụng kính thực tế ảo HTC Vive và cho phép người dùng tách rời động cơ và thực hiện đào tạo trong môi trường ảo. 

6. Cứu sống bệnh nhân với thực tế ảo

Trong khi các công nghệ nhập vai đã được chứng minh là thành công trên nhiều ngành công nghiệp, chăm sóc sức khỏe đã trở thành một trong những ứng dụng chính của thực tế ảo và thưc tế tăng cường. Từ mô phỏng phẫu thuật đến điều trị rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD), cộng đồng y tế đã chấp nhận những phương tiện này như một tài sản quan trọng của ngành. Theo báo cáo của Goldman-Sachs, thị trường chăm sóc sức khỏe VR và AR được dự đoán sẽ đạt giá trị 5,1 tỷ USD vào năm 2025. Các yếu tố đóng góp cho sự tăng trưởng của ngành công nghiệp bao gồm nghiên cứu và phát triển ổn định và tăng đầu tư.

Trong một báo cáo được công bố bởi Zion Market Research, ngành công nghiệp VR và AR ở Bắc Mỹ được dự báo sẽ chiếm lĩnh thị trường chăm sóc sức khỏe từ năm 2019 đến 2025. Dự báo này được quy cho một loạt các yếu tố bao gồm tỷ lệ rối loạn tâm lý và thần kinh ở Bắc Mỹ, áp dụng của các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và tăng đầu tư của chính phủ. Năm ngoái, châu  u cũng là một khu vực quan trọng trong thị trường thực tế ảo toàn cầu trong khi ngành công nghiệp châu Á - Thái Bình Dương được ước tính cho thấy sự tăng trưởng cao nhất trong những năm tới.

Ứng dụng thực tế ảo vào phẫu thuật và đào tạo y tế

Ứng dụng thực tế ảo vào phẫu thuật và đào tạo y tế 

Nhiều ngành công nghiệp đã hoan nghênh thực tế ảo và thực tế tăng cường như một công cụ đào tạo và cộng đồng y tế cũng như vậy. Kết hợp VR và công nghệ haptic, tạo ra cảm giác chạm bằng cách áp dụng lực, rung hoặc chuyển động cho người dùng, một mô phỏng đào tạo phẫu thuật mới đã được phát triển. Ra mắt vào tháng 8 năm 2018, mô phỏng cung cấp cho các bác sĩ cơ hội để luyện tập, thực hành và thử nghiệm các quy trình phẫu thuật thực tế.

Trong khi các sinh viên theo truyền thống thực hành các quy trình phẫu thuật trên xác chết người, thì chương trình đào tạo nhập vai có thể giúp giảm chi phí cho một tổ chức y tế mà không giới hạn nhu cầu đào tạo của họ. Người học phẫu thuật có thể phát triển các kỹ năng mới hoặc có thể thực hành các quy trình mà họ hiếm khi thực hiện. Ngoài việc tiết kiệm chi phí và khả năng trau dồi kỹ năng chương trình cũng giúp giảm thiểu các lỗi y tế.

Cung cấp phản hồi xúc giác do chương trình phản ánh cảm giác chạm vào một vật thể. Với sự trợ giúp của kính  VR dựa trên PC và thiết bị Geomagic Touch, người dùng có thể tương tác với nhiều kết cấu và công cụ mô. Chương trình hiện đang tập trung vào các lĩnh vực phẫu thuật chỉnh hình nhưng sẽ mở rộng các dịch vụ trong tương lai.

Kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe nhập vai không chỉ được phát triển cho nhân viên y tế và cũng cung cấp cho bệnh nhân sự yên tâm. Rockyview General ở Calgary là bệnh viện đầu tiên ở Canada sử dụng Thực tế ảo để giúp các bệnh nhân chăm sóc vết thương giảm bớt nỗi đau và căng thẳng khi điều trị. Sử dụng kính thực tế ảo  Samsung Gear có 12 trải nghiệm VR, bệnh nhân đã có thể thoát ra khỏi môi trường mất tập trung và thư giãn. Liệu pháp bổ sung này báo cáo không có tác dụng phụ, không giống như các phản ứng gây ra bởi thuốc giảm đau hoặc thuốc an thần. Những bệnh nhân được điều trị VR đã báo cáo giảm 75% sự khó chịu.

 Mặc dù đã có những bước tiến lớn trong việc phát triển các công cụ nhập vai có thể cải thiện ngành chăm sóc sức khỏe, công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Trong khi các giải pháp này hấp dẫn và biến đổi, họ sẽ phải tiếp tục điều hướng các biện pháp bảo vệ kỹ thuật và các quy định của ngành. Không giống như thế giới trò chơi, trong đó thực tế ảo nổi bật nhất là ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe được xây dựng với các cơ quan quản lý chặt chẽ. Khi cơ sở hạ tầng quản lý tìm thấy khả năng quản lý thực tế ảo và thực tế tăng cường, các công cụ và phương pháp điều trị này sẽ không còn được gắn nhãn là thử nghiệm hoặc miễn phí, mà sẽ là phương pháo chính thức

Có thể thấy bối cảnh phát triển của VR và AR 2019 đã thay đổi đáng kể trong vài năm qua. Các nhà sản xuất đang có những bước tiến với những cải tiến phần cứng và phần mềm quan trọng và năm 2019 được coi là một năm quan trọng đối với nhiều ngành. Với khả năng vô hạn của việc sử dụng các ứng dụng nhập vai, các doanh nghiệp và người tiêu dùng đã sẵn sàng để thay đổi công việc kinh doanh, tiếp thị và giải trí của họ. Hãy tham khảo thêm các thông tin mới về thực tế ảo của Tourzy và cho chúng tôi biết cảm nhận của bạn:

Facebook: https://www.facebook.com/360tourzy/
Youtube: https://www.youtube.com/c/360VRTourzymedia

Ngoài ra, với mục tiêu thay đổi trải nghiệm khách hàng, tăng doanh thu và uy tín cho đối tác, Tourzy Media đã và đang hỗ trợ tổ chức sự kiện thực tế ảo cho nhiều doanh nghiệp. Thông tin chi tiết xem tại: https://bitly.vn/5f7h

Ảnh: CHITK
Bài viết: CHITK

Thêm bình luận

    Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Từ khóa liên quan