Nội dung thông minh mở ra kỷ nguyên mới của hoạt động giải trí cá nhân

2019-06-30 16:20:43

Công nghệ máy móc mới, giao diện người dùng và kỹ thuật tạo nội dung tự động sẽ mở rộng việc cá nhân hóa cách kể chuyện ngoài các nguồn cấp tin tức được tạo theo thuật toán và đề xuất nội dung. Làn sóng giải trí cá nhân tiếp theo sẽ là những câu chuyện được tạo ra bằng phần mềm phù hợp với thị hiếu và tình cảm của người tiêu dùng. Hãy cùng tìm hiểu kỷ nguyên mới của giải trí cá nhân sẽ tạo ra những trải nghiệm như thế nào?

1. Từ các đề xuất thông minh đến nội dung thông minh hơn

Khi bạn sử dụng Youtube, Facebook,Google, Amazon, Twitter, Netflix hoặc Spotify, thuật toán chọn những gì được đề xuất cho bạn. Các dịch vụ chính hiện tại và giao diện người dùng và công cụ đề xuất của họ đã được tối ưu hóa để phục vụ bạn nội dung mà bạn có thể quan tâm. Dữ liệu của bạn,  dữ liệu của người khác và dữ liệu liên quan đến nội dung và các thuật toán được sử dụng để khớp với mọi người và nội dung, do đó cải thiện mức độ liên quan của các đề xuất nội dung và hiệu quả của phân phối nội dung.

Nội dung thông minh sẽ làm thay đổi trải nghiệm và mức độ hài lòng của người dùng
Nội dung thông minh sẽ làm thay đổi trải nghiệm và mức độ hài lòng của người dùng 

Tuy nhiên, cho đến nay trải nghiệm nội dung chính nó hầu hết đều giống với mọi người. Nếu cùng một bài viết tin tức, video trực tiếp hoặc tập phim truyền hình được đề xuất cho bạn và một ai đó thì cả hai người đều đọc và xem cùng một điều, trải nghiệm cùng một nội dung. Điều đó sắp thay đổi. Chúng ta sẽ sớm thấy các dạng nội dung thông minh mới, trong đó giao diện người dùng, công nghệ máy học và chính nội dung được kết hợp một cách liền mạch để tạo ra trải nghiệm nội dung được cá nhân hóa.

2. Nội dung thông minh là gì?

Nội dung thông minh có nghĩa là bản thân trải nghiệm nội dung bị ảnh hưởng bởi những người đang xem, đọc hoặc nghe nội dung. Nội dung tự thay đổi dựa trên con người bạn.
Toàn bộ trải nghiệm nội dung của TikTok được thúc đẩy bởi các video rất ngắn, các chuỗi nội dung nghe nhìn nếu bạn muốn, sắp xếp và kết hợp với nhau bằng các thuật toán. Mỗi người dùng nhìn thấy một toàn bộ khác nhau, được cá nhân hóa, dựa trên lịch sử xem và hồ sơ người dùng của họ. Đồng thời, Netflix gần đây đã bắt đầu thử nghiệm các hình thức nội dung tương tác mới (các tập phim truyền hình, ví dụ Black Mirror: Bandersnatch ) trong đó các lựa chọn của người dùng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm nội dung, bao gồm cả đoạn hội thoại và cốt truyện. Với loạt phim Love, Death & Robots, Netflix đang thử nghiệm thứ tự tập trong một loạt, phục vụ các tập theo thứ tự khác nhau cho những người dùng khác nhau.

Tik Tok là một trong những ứng dụng ảnh hưởng bởi nội dung thông minh
Tik Tok là một trong những ứng dụng ảnh hưởng bởi nội dung thông minh

Một số tiền thân của nội dung nghe nhìn tương tác bao gồm phát trực tuyến sự kiện thể thao, trong đó người dùng có thể quyết định luồng nào cụ thể mà họ theo dõi và cách họ tương tác với nội dung trực tiếp, ví dụ tua lại luồng và phát hiện các khoảnh khắc quan trọng dựa trên sở thích của mình. Đồng thời, chúng ta đang thấy cách các công nghệ máy học có thể được sử dụng để tạo ra hình ảnh giống như hình ảnh của những người, sinh vật và địa điểm tưởng tượng . Các hệ thống hiện tại có thể tạo lại và thay đổi toàn bộ video, ví dụ bằng cách thay đổi kiểu dáng, phong cảnh, ánh sáng, môi trường hoặc khuôn mặt của nhân vật trung tâm . Ngoài ra, các giải pháp AI (Artificial Intelligence - trí tuệ nhân tạo) có thể tạo nhạc ở các thể loại khác nhau. Bây giờ, hãy tưởng tượng các video ngắn riêng lẻ của TikTok sẽ được tự động cá nhân hóa bởi các hiệu ứng được chọn bởi hệ thống AI và do đó toàn bộ video sẽ được tùy chỉnh cho bạn. Hoặc rằng các lựa chọn trong nội dung tương tác của Netflix ảnh hưởng đến cốt truyện, đối thoại và thậm chí cả nhạc phim được thực hiện tự động bằng thuật toán dựa trên hồ sơ của bạn.

Các giải pháp trí tuệ nhân tạo cũng được ứng dụng vào việc tạo ra nội dung thông minh

Các giải pháp trí tuệ nhân tạo cũng được ứng dụng vào việc tạo ra nội dung thông minh

Nội dung thông minh được cá nhân hóa cũng đến với tin tức. Các hệ thống tự động sử dụng các công nghệ NLP tiên tiến nhất hiện nay để có thể tạo ra các đoạn dài nội dung văn bản ngắn gọn, dễ hiểu và thậm chí là sáng tạo ở quy mô. Hiện tại, các nhà truyền thông sử dụng các hệ thống tạo nội dung tự động hay các nhà báo Robot để tạo ra các tài liệu tin tức khác nhau từ các bài báo hoàn chỉnh đến các clip nghe nhìn và trực quan hóa. Thông qua nguyên tử hóa nội dung (chia nội dung thành các khối thông tin mô đun nhỏ) và máy học, sản xuất nội dung có thể được tăng lên ồ ạt để hỗ trợ tạo nội dung thông minh. Một bài báo bạn đọc hoặc nghe là về một chủ đề chính trị cụ thể không quen thuộc với bạn. Khi so sánh cùng một bài viết với bạn của bạn, phiên bản câu chuyện của bạn có thể sử dụng các khái niệm khác nhau và đưa ra một góc nhìn khác với bạn của bạn, người thực sự chuyên sâu về chính trị. Trải nghiệm tin tức nội dung thông minh của người mới bắt đầu sẽ khác với trải nghiệm của người say mê chủ đề. Bản thân nội dung sẽ trở thành một trải nghiệm giống như phần mềm và trải nghiệm được cá nhân hóa, trong đó dấu ấn và sở thích kỹ thuật số của bạn không chỉ ảnh hưởng đến cách nội dung được đề xuất và phục vụ cho bạn, mà cả nội dung thực sự chứa gì.

3. Kể chuyện tự động

Làm thế nào có thể tạo nội dung thông minh có chứa trải nghiệm khác nhau cho những người khác nhau? Nội dung cần phải được suy nghĩ và xử lý như một quy trình lặp và có thể định cấu hình thay vì toàn bộ nội dung tĩnh được tạo sẵn hoàn thành khi nó được xuất bản trong đường ống phân phối. Điều quan trọng, các khối xây dựng cốt lõi của trải nghiệm nội dung thay đổi: nội dung thông minh bao gồm các yếu tố mô đun nguyên tử có thể được sửa đổi, cập nhật, phối lại, thay thế, bỏ qua và kích hoạt dựa trên các quy tắc khác nhau. Ngoài ra, các mô-đun nội dung đã được thực hiện trong quá khứ, có thể được sử dụng lại nếu có. Nội dung được thiết kế và phát triển giống như một phần mềm. Hiện tại, sự nỗ lực đáng kể của con người và tài nguyên máy tính được sử dụng để chuẩn bị nội dung cho các hệ thống đề xuất và phân phối nội dung do máy cung cấp, thay đổi từ các ứng dụng tin tức thông minh đến các dịch vụ truyền phát theo yêu cầu. Với nội dung thông minh, việc tạo nội dung và chuẩn bị cho các kênh xuất bản và phân phối sẽ không phải là các quy trình riêng biệt. Thay vào đó, siêu dữ liệu và các tính năng vô hình khác mô tả và xác định nội dung là một phần không thể thiếu của quá trình tạo nội dung ngay từ đầu.

Hoạt động giải trí cá nhân cần tạo những nội dung khác nhau cho những người khác nhau
Hoạt động giải trí cá nhân cần tạo những nội dung khác nhau cho những người khác nhau

Với nội dung thông minh, chính câu chuyện hoặc hình ảnh trở thành một phần không thể thiếu của vòng phản hồi lặp, trong đó hành động, cảm xúc và các tín hiệu khác của người dùng cũng như các tính năng hữu hình và vô hình của chính nội dung ảnh hưởng đến toàn bộ chu trình tiêu thụ nội dung từ nội dung sáng tạo và đề xuất kinh nghiệm nội dung. Với các tính năng nội dung thông minh, một bài báo hoặc một bộ phim kích hoạt các yếu tố khác nhau của nội dung cho những người khác nhau. Rất có khả năng nội dung thông minh cho mục đích giải trí sẽ có các tính năng và chức năng khác với nội dung truyền thông tin tức. Hơn nữa, mọi người mong đợi trải nghiệm nội dung không ma sát và dễ dàng và do đó trải nghiệm nội dung thông minh khác với các trò chơi. Nội dung thông minh không nhất thiết yêu cầu hành động trực tiếp từ người dùng. Nếu người đó muốn, việc cá nhân hóa nội dung diễn ra một cách chủ động và tự động không cần có sự tương tác rõ ràng của người dùng.

 Tạo ra nội dung thông minh cần sự kết hợp của con người và máy móc
 
Tạo ra nội dung thông minh cần sự kết hợp của con người và máy móc

Tạo nội dung thông minh đòi hỏi cả sự giám tuyển của con người và trí thông minh của máy. Con người tập trung vào những thứ đòi hỏi sự sáng tạo và phân tích sâu sắc trong khi các hệ thống AI tạo ra, lắp ráp và lặp lại nội dung trở nên năng động và thích ứng giống như phần mềm.

4. Tạo nội dung thông minh bền vững

Nội dung thông minh có cấu hình và cách thể hiện khác nhau cho người dùng, giao diện người dùng, thiết bị, ngôn ngữ và môi trường khác nhau. Cùng một phần nội dung chứa các yếu tố có thể được truy cập thông qua giao diện người dùng giọng nói hoặc được trình bày trong các ứng dụng thực tế tăng cường (AR). Hoặc toàn bộ nội dung mở rộng thành một trải nghiệm thực tế ảo (VR) nhập vai hoàn toàn. Cũng giống như với giao diện người dùng và thiết bị thông minh được cá nhân hóa, nội dung thông minh có thể được sử dụng cho mục đích tốt và xấu. Nó có thể được sử dụng để khai sáng và trao quyền cũng như để lừa và đánh lừa. Do đó, điều quan trọng là cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm và các giá trị bền vững được xây dựng trong cốt lõi của việc tạo nội dung thông minh. Cá nhân hóa cần phải minh bạch và người dùng cần có khả năng lựa chọn liệu họ có muốn nội dung được cá nhân hóa hay không. Và tất nhiên, không phải tất cả nội dung sẽ thông minh theo cùng một cách.

Việc cá nhân hóa người dùng cần được minh bạch để tránh những mục đích xấu
 Việc cá nhân hóa người dùng cần được minh bạch để tránh những mục đích xấu

Nếu được sử dụng một cách bền vững, nội dung thông minh có thể phá vỡ bong bóng bộ lọc và buồng phản hồi vì nó có thể được sử dụng để làm cho nhiều thông tin dễ tiếp cận hơn cho nhiều đối tượng khác nhau. Thông qua cá nhân hóa, các chủ đề đầy thách thức có thể được trình bày cho mọi người theo khả năng và sở thích của họ, bất kể nền tảng hoặc trình độ học vấn của họ. Ví dụ: phiên bản dành cho người mới bắt đầu về nội dung tiêm chủng hoặc bài viết về phương tiện truyền thông kỹ thuật số và người dùng có kinh nghiệm hơn sẽ nhận được trực tiếp một tài khoản thực tế về các phát triển và kết quả nghiên cứu gần đây.

Nội dung thông minh cũng cần lường trước những nguy cơ của thông tin giả mạo
Nội dung thông minh cũng cần lường trước những nguy cơ của thông tin giả mạo

Nội dung thông minh cũng phù hợp với những nỗ lực chống lại các hoạt động thông tin ngày nay như tin tức giả và các hình thức khác nhau của nó như là trò giả mạo. Nếu nội dung giống như phần mềm, một phần mềm hợp pháp sẽ chạy trên thiết bị và giao diện của bạn mà không gặp sự cố. Mặt khác, ngay cả nội dung đáng ngờ nhưng thực tế do máy tạo ra như giả mạo có thể được phát hiện và lọc ra dựa trên chữ ký của nó và các phẩm chất khác có thể đọc được của máy. Nội dung thông minh là sự kết hợp cuối cùng của thiết kế trải nghiệm người dùng, công nghệ AI và kể chuyện.

Tin tức truyền thông nên là một trong những thứ đầu tiên bắt đầu thử nghiệm nội dung thông minh. Khi nội dung thông minh bắt đầu phổ biến trên toàn thế giới, người ta nên tạo ra nội dung thông minh của riêng mình. Những người chơi đầu tiên nắm vững nội dung thông minh, sẽ nằm trong số những người khổng lồ kỹ thuật số trị vì vào ngày mai. Và đó là một trong những lý do chính tại sao những người khổng lồ công nghệ ngày nay đang nghiêm túc tham gia vào trò chơi nội dung thông minh. Hãy chia sẻ những cảm nhận của bạn và theo dõi Tourzy để có thêm những tin tức hữu ích nhất:

Facebook: https://www.facebook.com/360tourzy/
Youtube: https://www.youtube.com/c/360VRTourzymedia
Ngoài ra, với mục tiêu thay đổi trải nghiệm khách hàng, tăng doanh thu và uy tín cho đối tác, Tourzy Media đã và đang hỗ trợ tổ chức sự kiện thực tế ảo cho nhiều doanh nghiệp. Thông tin chi tiết xem tại: https://bitly.vn/5f7h

Ảnh: CHITK
Bài viết: CHITK

Thêm bình luận

    Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Từ khóa liên quan