AR đang định hình lại cách tiếp thị thương hiệu như thế nào?

2019-06-01 14:16:15

Khi nói đến bất kỳ doanh nghiệp nào, việc tiếp thị là tất cả. Nó xây dựng nhận thức về thương hiệu, tạo cơ hội cho bạn đến gần với khách hàng và có thể tăng doanh số. Các chiến dịch quảng cáo độc đáo có thể giúp bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, điều này chìa khóa quan trọng để thành công. Vậy AR đang định hình cách tiếp thị thương hiệu như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay.

1. Phong cách tiếp thị đang thay đổi như thế nào? 

Khi công nghệ AR phát triển và trở nên dễ tiếp cận hơn thông qua các thiết bị như điện thoại thông minh hoặc mắt kính AR, các thương hiệu đã bắt đầu khám phá tiềm năng của việc chuyển đổi các phương thức tiếp thị truyền thống (quảng cáo in, quảng cáo trên TV và tờ rơi quảng cáo) thành nội dung tương tác. Mục tiêu là tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ mà người tiêu dùng có thể trải nghiệm tại nhà hoặc tại cửa hàng giúp họ kết nối với sản phẩm và tạo ấn tượng lâu dài.


Bao bì ứng dụng thực tế tăng cường của nhãn hiệu rượu whiskey nổi tiếng Jack Daniels (Nguồn: JackDaniels)

Cốt lõi của vấn đề tiếp thị là kể chuyện được thiết kế để nhắm mục tiêu vào một nhân khẩu học cụ thể như một cách để tạo ra truyền giáo tiêu dùng. Vậy tại sao không sử dụng công nghệ nhập vai để đưa câu chuyện tiếp thị đó vào cuộc sống? AR cho phép khách hàng thúc đẩy trải nghiệm và tương tác với câu chuyện theo cách tiếp cận truyền thống tiếp thị không thể. Thông qua công nghệ AR, các thương hiệu có khả năng tùy chỉnh trải nghiệm của khách hàng theo cách phục vụ các đối tượng mục tiêu khác nhau và tích hợp công nghệ hiện có, như bộ lọc khuôn mặt AR cho phép người tiêu dùng tham gia chiến dịch tiếp thị bằng cách chia sẻ ảnh và video trên mạng xã hội phương tiện truyền thông.

2. Các nhãn hàng đang ứng dụng AR vào tiếp thị thương hiệu như thế nào? 

Tất cả các nhãn hàng đều muốn gần gũi hơn với khách hàng của mình, một ví dụ có thể kể đến trong việc thành công với AR đó là Death Wish Coffee Company - công ty cà phê tự hào về “Cà phê mạnh nhất thế giới” đã trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm sau khi giành chiến thắng trong cuộc thi Intuit QuickBooks “doanh nghiệp nhỏ, trò chơi lớn”, kết quả là họ sở hữu một điểm thương mại miễn phí diễn ra trong Superbowl 2016. Hiện tại, Death Wish không sử dụng AR như một phần trong hoạt động tiếp thị của họ. Tuy nhiên, họ vẫn luôn cố gắng tiếp cận gần hơn với khách hàng và đó là lý do họ bị thu hút bởi công nghệ AR và VR. Thêm vào đó, ứng dụng công nghệ là cách gần gũi nhất để bạn có thể ngồi xuống và lắng nghe từng khách hàng của mình. 

Nguồn: SuperBowl Ads Online

Bằng cách tăng thời gian tham gia thông qua nội dung kỹ thuật số tương tác, các thương hiệu có thể lắng nghe từng khách hàng. Thương hiệu hiện có một đường dây trực tiếp tới khách hàng nơi họ có thể phát triển truyền giáo tiêu dùng và đồng cảm như một phần của sự tham gia để kích hoạt phản ứng cảm xúc có thể củng cố mối liên kết giữa thương hiệu và người tiêu dùng, thu hút người tiêu dùng mới và chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành. Các thương hiệu như  Nike,  Angry Orchard, Jack Daniels , cùng với các nhượng quyền thương mại như Star Wars và Ghostbuster không xa lạ gì với tiếp thị AR, cho dù đó là đưa bao bì sản phẩm vào cuộc sống, hoặc đưa tàu và nhân vật có thể tương tác vào thế giới thực.

Một ví dụ hấp dẫn về tiếp thị AR là một loạt các quảng cáo Mountain Dew hỗ trợ AR được thiết kế để khuyến khích sự tham gia của người xem trong thời gian 60 giây đắt đỏ chạy trong The Walking Dead. PepsiCo - người sở hữu Mountain Dew đã làm việc với AMC cùng với công ty quảng cáo thực tế hỗn hợp là Trigger để tạo ra 8 tuần truyền hình thương mại mà người hâm mộ Walking Dead có thể tương tác bằng cách quét màn hình TV của họ bằng ứng dụng điện thoại thông minh để mở khóa AR Walkers ở mỗi tập phim. Nếu vì lý do nào đó bạn đã bỏ lỡ một quảng cáo nhưng vẫn muốn mở khóa Walker của tuần đó, bạn sẽ phải chạy xuống cửa hàng địa phương và quét các chai Mountain Dew bằng ứng dụng.

Mountain Dew trong chiến dịch quảng cáo với The Walking Dead

Mountain Dew trong chiến dịch quảng cáo với The Walking Dead

Chiến dịch tiếp thị AR này không chỉ khiến mọi người dán mắt vào TV của họ trong giờ nghỉ thương mại mà còn có người hâm mộ tương tác với nhãn sản phẩm và hiển thị trong cửa hàng, tạo thêm thời gian đối mặt giữa thương hiệu và người tiêu dùng; một kết quả có lợi cho PepsiCo. Các nhà sáng tạo tại  Trigger cũng chịu trách nhiệm về các trải nghiệm tiếp thị AR như Spider-Man: Into the Spider-Verse, LEGO AR và McDonald Happy Meal AR app Ứng dụng AR để dạy trẻ em cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh. AR hứa hẹn trở thành một công cụ đáng mơ ước cho các thương hiệu muốn kết nối với người tiêu dùng, nhưng nếu nó tuyệt vời như vậy tại sao không có nhiều thương hiệu sử dụng nó?

Một số chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số cho rằng chưa thấy một thương hiệu nào sử dụng AR theo cách tận dụng sự tiếp xúc sớm của công chúng đối với công nghệ nhưng tạo ra giá trị mang tính cách mạng đối với sản phẩm vật chất. Người dùng sẽ rất háo hức khám phá thương hiệu đầu tiên tạo ra trải nghiệm VR và liên tục khen ngợi sản phẩm của họ. AR được một số thương hiệu sử dụng một cách sáng tạo để tác động đến ý định mua hàng nhưng nó chưa được sử dụng như một công cụ để giữ chân khách hàng. Mặc dù, AR có rất nhiều tiềm năng để tạo ra những trải nghiệm có ý nghĩa nhưng nhiều thương hiệu lại không nghĩ ra cách để ứng dụng công nghệ theo những cách khác ngoài bán sản phẩm.

Nhãn hiệu Zara ứng dụng  AR vào lĩnh vực thời trang trong cửa hàng mua sắm của mình 

Nhãn hiệu Zara ứng dụng  AR vào lĩnh vực thời trang trong cửa hàng mua sắm của mình

Các cơ quan quảng cáo và tiếp thị nhận thức rõ về những gì AR có thể làm để kết nối các công ty với người tiêu dùng và mặc dù tiếp thị truyền thống vẫn là phương pháp tiêu chuẩn cho nhiều thương hiệu. Họ cũng biết rằng một trong những nhược điểm lớn nhất của cách tiếp cận truyền thống là không có bất kỳ tương tác nào giữa người tiêu dùng và thương hiệu. Mọi doanh nghiệp đều nỗ lực cho sự tương tác đó được cải thiện, điều này giải thích tại sao các ngành công nghiệp như ô tô,nhà hàng, giải trí, đồ chơi, y tế, báo chí, thời trang, du lịch,... đang đi sâu vào khả năng tiếp thị AR / VR để biến người tiêu dùng thành khách hàng trung thành với thương hiệu. 
Khi công nghệ phát triển, các nền tảng giúp các thương hiệu tạo ra trải nghiệm AR của riêng họ dễ dàng hơn. Snapchat, Facebook, Instagram đều cho phép các thương hiệu tạo bộ lọc riêng để tiếp thị sản phẩm bằng AR, trong khi các công cụ mua sắm như Shopify  đang trao cho các nhà bán lẻ các công cụ tiếp thị để tạo các cửa hàng AR của riêng họ.

Một doanh nghiệp càng gần gũi với khách hàng càng có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt hơn, khách hàng có thể truyền cảm hứng cho thương hiệu và ngược lại. Tiếp thị AR vẫn được coi là rất mới và các thương hiệu vẫn đang chìm vào ý tưởng tiếp thị tương tác thông qua các thiết bị thông minh. Hãy cập nhật tin tức mới nhất cùng Tourzy và chia sẻ cảm nhận riêng của bạn:

Facebook: https://www.facebook.com/360tourzy/
Youtube: https://www.youtube.com/c/360VRTourzymedia

Liên hệ ngay để trở thành cộng sự tiếp theo của chúng tôi.
Tourzy Media - Thay đổi để khác biệt: https://bitly.vn/5f7h

Ảnh: CHITK
Bài viết: CHITK

Thêm bình luận

    Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Từ khóa liên quan