Đánh giá kính thực tế ảo Acer Windows VR

2019-07-03 23:47:43

Nền tảng thực tế hỗn hợp Windows của Microsoft cuối cùng đã ra mắt. Chiếc kính này được chế tạo xuất phát từ nền tảng tham chiếu của Microsoft, từ nền tảng đó các đối tác của Microsoft, bao gồm Acer, đã xây dựng giao diện bên ngoài của tai nghe. Hãy cùng Tourzy đánh giá về mẫu kính thực tế ảo Acer Windows VR.

1. Tóm tắt đánh giá kính thực tế ảo Acer Windows VR

Acer Windows VR là mẫu kính thực tế ảo theo có khả năng theo dõi chuyển động đầu rất tốt

Acer Windows VR là mẫu kính thực tế ảo theo có khả năng theo dõi chuyển động đầu rất tốt

Với việc ra mắt một loạt các kính VR và triển khai Bản cập nhật Fall Creators Update, Microsoft đã có bước đầu ấn tượng về điện toán nhập vai và Windows hỗ trợ VR. Liên quan đến kính VR có dây đầu tiên của Acer (AH101), có những ưu và nhược điểm đáng chú ý có thể làm thay đổi thang đo theo cách này hay cách khác tùy thuộc vào điều mà bạn đánh giá cao nhất. Thiết lập thực sự dễ dàng với hỗ trợ riêng trong Windows 10 và không cần cảm biến bên ngoài để theo dõi. Theo dõi chuyển động đầu từ trong ra ngoài của Microsoft là đỉnh cao và trong khi các bộ điều khiển chuyển động có thể sử dụng được (mặc dù thiết kế công thái học cồng kềnh) có thể không tạo ra điểm số cho các game thủ khó tính hoặc người tạo nội dung yêu cầu đầu vào mạnh mẽ nhất.

Sự rõ ràng khi nhìn qua các ống kính là một bước tiến vừa phải với độ sắc nét được cải thiện và hiệu ứng cửa màn hình giảm (nhưng vẫn có thể nhìn thấy). Khả năng lật được tấm che lên để tương tác với thế giới thực mà không cần tháo kính là một điểm cộng lớn, nhưng có một số phiền toái về công thái học (bao gồm không có tai nghe hoặc micrô tích hợp và thiết kế khiến bạn khó có thể giữ được điểm nhỏ của các ống kính) khiến chiếc kính chưa thể nắm giữ vị trí đứng đầu. Với tính năng tất cả trong tất cả, mẫu kính thực tế ảo này không thể cạnh tranh với những thế hệ kính tiếp theo mà thay vào đó nó cạnh tranh với những mẫu kính có mặt trước trên thị trường. Mức giá cũng rất quan trọng để đảm bảo sự công bằng, đặc biệt là giá của Rift phù hợp với mức 400 USD của kính thực tế ảo Acer Windows VR. Xem xét các mẫu kính thực tế ảo độc lập, những người dùng đầu tiên có thể sẽ khó khăn khi đưa ra lựa chọn nhưng Rift hiện đang dẫn đầu về nội dung (mặc dù giữa hỗ trợ Steam sắp tới và khả năng Revive mở khóa trò chơi Oculus cho kính Windows VR , mọi thứ có thể thay đổi khá nhanh).

(Nguồn Road to VR)

Khi nói đến việc sử dụng tai nghe, “Cliff House” tương đương với Windows VR của máy tính để bàn, một không gian ảo nơi bạn có thể đặt các biểu tượng cho các ứng dụng nhập vai và chạy các ứng dụng Windows truyền thống dưới dạng các cửa sổ nổi có thể đặt xung quanh môi trường như bạn muốn. Có một “địa điểm” để quay lại giữa các ứng dụng nhập vai và một trong đó bạn có thể thực hiện các tác vụ điện toán truyền thống (như duyệt web, tải xuống ứng dụng mới, xem phim,...), cho cảm giác khá tự nhiên.

Không gian và các chức năng của nó phần lớn được đánh bóng và ổn định, nhưng thiết kế UX rất khó hiểu (và có thể sẽ có lúc, vì toàn bộ ngành công nghiệp AR/VR đã trưởng thành nhờ ngôn ngữ thiết kế của điện toán nhập vai) nhưng là nền tảng mà Microsoft đặt ra cho tương lai không nên bị đánh giá thấp. Nếu công ty có thể đầu tư và nuôi dưỡng khoản đầu tư của họ trong khi cơ sở người dùng của VR phát triển, họ sẽ nắm giữ một quân bài quan trọng trong tay. Tuy nhiên, Microsoft đã bắt kịp bộ phận ứng dụng VR, với chỉ 47 ứng dụng nhập vai có sẵn cho nền tảng của họ tại thời điểm đó và chỉ có ba hoặc bốn lần truy cập dễ nhận biết nhất của VR. Hỗ trợ cho thư viện VR của Steam đã được hứa hẹn nhưng những người dùng đầu tiên đã phải đợi đến cuối năm 2017 để có quyền truy cập.

2. Đánh giá chuyên sâu về kính thực tế ảo Acer Windows VR


2.1. Phần cứng

- Hiển thị và ống kính

Độ phân giải của Acer Windows VR khá ấn tượng và hiệu ứng cửa màn hình cũng được giảm bớt
Độ phân giải của Acer Windows VR khá ấn tượng và hiệu ứng cửa màn hình cũng được giảm bớt

Là sản phẩm rẻ nhất trong dòng kính thực tế ảo Windows VR có giá 400 USD (có bộ điều khiển đi kèm), kính VR đầu tiên của Acer có màn hình với độ phân giải 1.440 × 1.440 mỗi mắt và góc nhìn  khoảng 100 độ. Có sự gia tăng đáng kể về độ sắc nét so với độ phân giải 1.080 × 1.200 trên mỗi mắt của Rift và Vive.

“Hiệu ứng cửa màn hình” giảm nhưng vẫn có thể nhìn thấy, có lẽ một phần nhờ vào màn hình LCD, trong một số trường hợp có cấu trúc cửa màn hình đồng đều hơn so với bố cục pixel PenTile của Rift và Vive. Mặc dù khi kết hợp với sự không nhất quán về màu sắc và độ sáng từ pixel này sang pixel khác hiệu ứng lưới trở nên rõ ràng hơn, nhưng không phải là thứ mà nhiều người gọi là “thế hệ tiếp theo”. Màn hình LCD không được biết chính xác về thời gian chuyển đổi pixel nhanh, điều này khiến cho việc sử dụng độ bền thấp để giảm bóng mờ khó hơn; chuyển động đầu nhanh cho thấy khá nhiều bóng mờ khi kết hợp với các yếu tố cảnh có độ tương phản cao, nhưng nó không tệ đến mức bạn có thể nhận thấy nó nhiều trừ khi bạn đang cố tình tìm kiếm nó.

- Thiết kế và công thái học

Thiết kế của kính chưa đáp ứng được yêu cầu là một sản phẩm cao cấp
Thiết kế của kính chưa đáp ứng được yêu cầu là một sản phẩm cao cấp

Thiết kế và vật liệu của tai nghe mang đến cảm giác thực tế và giống như một mẫu đồ chơi hơn là một sản phẩm cao cấp. Tấm che cho cảm giác đủ chắc chắn, mặc dù giá đỡ giữ tấm che ở vị trí có phần mỏng nhất của nó. Về cảm giác dẻo, tai nghe Acer Windows VR khá nhẹ và thoải mái khi sử dụng lâu dài. Nó rất cân bằng và thậm chí sau hơn một giờ sử dụng liên tục, không có cảm giác bình bị nặng ở phần trước mặt. Tuy nhiên, các chi tiết thiết kế chưa đủ tinh tế nên bạn sẽ cảm thấy khó giữ mắt của mình ở trong điểm nhỏ trên ống kính. Cảm giác như vừa vặn của kính được thiết kế mà không xem xét trọng lượng của dây, trọng lượng của nó luôn mất cân bằng về phía bên phải, đòi hỏi phải nghiêng ngược và siết chặt phần đầu nhiều hơn. Có vẻ như Acer Windows VR nên có dây nối ra ngoài phần dây trung tâm của kính. 

Ngoài ra kính cũng có nhược điểm là thiếu tai nghe tích hợp trong kính
Ngoài ra kính cũng có nhược điểm là thiếu tai nghe tích hợp trong kính

Việc thiếu tai nghe tích hợp là một nhược điểm và cảm giác như một bước lùi so với Rift và Vive (với Dây đeo âm thanh Deluxe). Bạn sẽ cần cắm tai nghe 3,5mm của riêng mình hoặc sử dụng cặp tai nghe không dây. Điều này được giảm nhẹ một phần nhờ tấm che lật của tai nghe Acer VR nằm trên bản lề và có thể chụp ở vị trí hướng lên, cho phép bạn dễ dàng nhìn thế giới thực mà không cần tháo tai nghe. Mặc dù giá đội đầu dường như không can thiệp vào hình dạng của kính nhưng điểm định tuyến có dây cáp nằm ngay trên tai phải của kính, điều đó có nghĩa là cáp có thể bị kéo căng hoặc thu lại và làm khó chịu khi bạn sử dụng. Có vẻ như tai nghe nhét tai có thể là lý tưởng cho tai nghe Acer Windows VR.

Khả năng lật tấm che mặt là một lợi thế rất lớn giúp bạn dễ dàng tìm và quản lý tai nghe, bộ điều khiển và dây cáp và nói chung là giảm sự bất tiện khi cần phải tháo kính và đeo lại mỗi khi bạn cần để thực hiện một hành động nhanh chóng bên ngoài. Tấm che lật cũng giúp cho việc đeo kính nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tấm che mặt cũng không làm lọt ánh sáng vào bên trong, tuy nhiên nhược điểm của điều này là bọt xung quanh mũi có cảm giác áp lực lên mũi một chút gây ra sự khó chịu sau một vài phút sử dụng. 

- Thiết kế bộ điều khiển và công thái học 

Bộ điều khiển của Acer Windows VR cũng khá lớn và không tiện sử dụng
Bộ điều khiển của Acer Windows VR cũng khá lớn và không tiện sử dụng 

Cảm giác tiện lợi của các bộ điều khiển Thực tế hỗn hợp Windows làm cho chúng trở thành một phần bổ sung khá muộn và khiến người dùng muốn quay lại với Touch hoặc thậm chí là các bộ điều khiển Vive. Chúng khá lớn và không cân đối, và các vòng theo dõi lớn của chúng có khả năng va vào nhau trong những khoảnh khắc tương tác tay ở gần. Chất lượng chưa tốt đặc biệt là kết nối từ bộ điều khiển đến vòng theo dõi, dễ uốn cong và không tạo cảm giác tự tin về độ bền trong trường hợp bị rơi xuống. Cả hai bộ điều khiển đều có bàn di chuột và chủ yếu sử dụng ngón tay cái là một lựa chọn không thông minh lắm. Nút bấm nhỏ hơn có cảm giác khá nhỏ và khó xử lý khi bấm, tùy thuộc vào cách bạn cầm bộ điều khiển. 

2.2. Cài đặt và trải nghiệm

- Cài đặt nhanh chóng

Việc cài đặt kính khá nhanh chóng và dễ dàng
Việc cài đặt kính khá nhanh chóng và dễ dàng 

Không tính cài đặt Windows Fall Creators Update, lần đầu tiên thiết lập cho tai nghe chỉ mất chưa đầy 10 phút, đây là một bước tiến khá tuyệt vời so với lần đầu tiên cài đặt cho Vive, PSVR và Rift. Nếu làm nhanh, người dùng hoàn toàn có thể hoàn thành trong 5 phút hoặc ít hơn. Việc thiếu cảm biến bên ngoài sẽ tiết kiệm thời gian nhờ tính năng theo dõi từ trong ra ngoài của tai nghe. Một điều khá thú vị là mọi bản dựng Windows 10 mới hơn bản Fall Creators Update về cơ bản đều theo kiểu “plug-and-play” sẵn sàng cho một chiếc kính thực tế hỗn hợp Windows. Các nhà phát triển sẽ yêu thích tính di động và những người muốn chia sẻ trải nghiệm VR cũng vậy.

- Cảm biến theo dõi đầu

Cảm biến theo dõi bộ điều khiển có nhiều điểm khá giống với Vive và Rift
Cảm biến theo dõi đầu là một trong những tính năng tốt nhất trên Acer Windows VR

Theo dõi đầu từ trong ra ngoài là chức năng tốt nhất từng thấy trong thực tế, nó ấn tượng mạnh mẽ và chính xác và đôi khi nó bị mất theo dõi. Tuy nhiên nó sẽ không làm bạn hoảng hốt thay vào đó, bạn sẽ thấy một thông báo nhỏ yêu cầu bạn nhìn xung quanh để thiết lập lại theo dõi. Các camera theo dõi sử dụng ánh sáng khả kiến, điều đó có nghĩa là các phòng được chiếu sáng kém có thể thấy hiệu suất giảm, tuy nhiên, cảm biến đầu của Acer Windows VR hoạt động tốt ngay cả trong điều kiện ánh sáng kém. 

- Cảm biến theo dõi bộ điều khiển

Cảm biến theo dõi bộ điều khiển có nhiều điểm khá giống với Vive và Rift
Cảm biến theo dõi bộ điều khiển có nhiều điểm khá giống với Vive và Rift

Theo dõi bộ điều khiển từ trong ra ngoài là một câu chuyện khác nhau, nó cùng là cảm biến nhưng không cùng cấp với theo dõi đầu. Theo dõi bộ điều khiển là bạn chỉ có được theo dõi vị trí tốt từ khi chúng ở trong trường nhìn của camera ở mặt trước của kính. Một điều quan trọng cần lưu ý là trường nhìn của máy ảnh lớn hơn tầm nhìn của bạn thông qua kính thực tế ảo. Vì vậy, mặc dù các bộ điều khiển có thể nằm ngoài  tầm nhìn của bạn, bạn vẫn có thể di chuyển trước khi rời khỏi tầm nhìn của máy ảnh. Khi rời khỏi tầm nhìn của máy ảnh, người dùng chỉ dựa vào cảm biến bên trong để đánh giá vị trí của họ, nhưng không có sự trợ giúp của máy ảnh thì việc theo dõi vị trí trở nên không chính xác. Do đó, chỉ có những khoảnh khắc ngắn bên ngoài chế độ xem camera được chấp nhận trước khi bộ điều khiển đóng băng tại chỗ và chỉ theo dõi chuyển động xoay cho đến khi họ vào lại chế độ xem camera.

Khi tính năng theo dõi bộ điều khiển hoạt động tốt nhất nó có cảm giác khá giống với những gì bạn mong đợi từ Rift hoặc Vive. Các vấn đề phát sinh khi các bộ điều khiển kết thúc ở rìa của trường nhìn. Các hiệu chỉnh nhỏ thường xuyên và bộ điều khiển không thường xuyên, tất cả đều được làm rõ hơn khi bộ điều khiển của bạn là con trỏ laser trong không gian VR (vì chúng luôn nằm trong trung tâm của Windows “Cliff House”). Các trường hợp cạnh môi trường có thể dẫn đến việc theo dõi không tốt. Theo dõi bộ điều khiển không phải là xấu dù là theo nghĩa nào. Đối với người dùng VR thông thường, bộ điều khiển thực tế hỗn hợp Windows có thể sẽ thỏa mãn họ. Nhưng với các game thủ chơi khi thi đấu có khả năng gặp phải sự thất vọng nếu việc theo dõi làm ảnh hưởng đến họ vào những thời điểm quan trọng. Những người đòi hỏi trải nghiệm chính xác cho công việc của họ cũng cần yêu cầu độ chính xác hơn trong bộ điều khiển kính thực tế ảo của họ.

2.3. Hệ điều hành nhập vai

Hệ điều hành nhập vai trên Acer Windows là một trong những nền tảng điện toán ấn tượng

Hệ điều hành nhập vai trên Acer Windows là một trong những nền tảng điện toán ấn tượng

Để làm được những điều trên là một nền tảng điện toán nhập vai ấn tượng mà Microsoft đã tích hợp vào Windows 10. Về cơ bản, không chỉ mỗi phần mềm trên máy tính của bạn có sẵn trong VR, môi trường thực tế hỗn hợp còn sử dụng điều khiển giọng nói mạnh mẽ thông qua Cortona có thể giúp bạn nhanh chóng thực hiện các hành động phổ biến (tuy nhiên kính thực tế ảo Acer Windows VR không được tích hợp micro).

Tất cả những điều này được trình bày trong “Windows Cliff House”, một môi trường thực tế ảo đóng vai trò là trung tâm cho nội dung VR của Windows, bao gồm các ứng dụng máy tính để bàn phẳng có thể được sử dụng trong các cửa sổ và các ứng dụng VR thích hợp được khởi chạy từ các biểu tượng 3D mà bạn có thể đặt xung quanh “máy tính để bàn” này. Có không gian trung tâm Cliff House đầy chức năng này, có thể được tùy chỉnh phần nào theo ý thích của bạn, vì bệ phóng cho những cuộc phiêu lưu nhập vai của bạn cảm thấy có chức năng và thông minh, và có khả năng giảm ma sát khi ở trong VR trong thời gian dài.

Giả sử bạn chỉ dành 45 phút trong Superhot và bạn muốn nghỉ ngơi nhanh trước khi vào lại. Một lần bấm nút Windows trên bộ điều khiển sẽ đưa tôi trở lại “Cliff House” trong vài giây. Ở đó bạn có thể kiểm tra trên Facebook, liếc qua các kênh hộp thư đến/trò chuyện, kiểm tra thời tiết hoặc giải trí vài phút với video YouTube mà bạn muốn xem. Thông thường khi làm những hoạt động này bạn cần tháo tai nghe ra nhưng bây giờ nó có thể được thực hiện với ma sát ít hơn nhiều. Cliff House được làm mới về đồ họa và âm thanh, nhưng rõ ràng UX của điện toán nhập vai chỉ là khởi đầu của một con đường dài hướng tới sự trưởng thành. Cliff House chắc chắn có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ điện toán “phẳng”, nhưng bây giờ tất cả đều khá lộn xộn ngay cả khi có một số yếu tố đáng khen ngợi với các con trỏ laser lý tưởng là phương pháp chính để kiểm soát các ứng dụng truyền thống. Nếu Microsoft tiếp tục phát triển Cliff House (và ngôn ngữ của thiết kế điện toán nhập vai), mọi thứ có thể trở nên rất thú vị, đặc biệt là khi các ứng dụng phẳng bắt đầu mở rộng vào môi trường ảo để làm những điều họ chưa từng có trước đây.

- Khoảng cách nội dung lớn

Nội dung mà người dùng Acer Windows VR có thể tiếp cận khá khiêm tốn so với các kính thực tế ảo khác
Nội dung mà người dùng Acer Windows VR có thể tiếp cận khá khiêm tốn so với các kính thực tế ảo khác

Đối với các ứng dụng VR có liên quan, hiện chỉ có 47 ứng dụng cho các tai nghe thực tế hỗn hợp Windows. Microsoft sẽ cần nỗ lực để tăng cường thư viện khởi chạy còn khá ít ứng dụng của họ và những người dùng sớm sử dụng tai nghe Windows VR sẽ không kiên nhẫn đếm ngược ngày cho đến khi hỗ trợ cho các trò chơi Steam VR được kích hoạt, giúp tai nghe Windows VR được truy cập nhiều thư viện lớn hơn của nội dung giải trí VR. Tuy nhiên, ứng dụng HoloTour miễn phí của Microsoft được sản xuất rất ấn tượng và là một ví dụ điển hình về những trải nghiệm giáo dục nhập vai nên có và có thể có. 

Hi vọng những thông tin đánh giá về mẫu kính thực tế ảo Acer Windows VR đã cung cấp những kiến thức cần thiết nhất cho bạn đọc. Đừng quên tham khảo những tin tức mới nhất của chúng tôi và chia sẻ cảm nhận của bạn:

Facebook: https://www.facebook.com/360tourzy/
Youtube: https://www.youtube.com/c/360VRTourzymedia
Ngoài ra, với mục tiêu thay đổi trải nghiệm khách hàng, tăng doanh thu và uy tín cho đối tác, Tourzy Media đã và đang hỗ trợ tổ chức sự kiện thực tế ảo cho nhiều doanh nghiệp. Thông tin chi tiết xem tại: https://bitly.vn/5f7h

 

Ảnh: CHITK
Bài viết: CHITK

Thêm bình luận

    Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Từ khóa liên quan