Nhận Demo
Nhận Demo

Đánh giá tay cầm Oculus Touch - Chơi game đã sướng lại càng sướng hơn

2019-07-06 03:42:31

Bên cạnh kính thực tế ảo Oculus Rift được ra mắt thị trường thì trải nghiệm trò chơi của người dùng được bổ sung thêm tay cầm Oculus Touch. Với bộ đôi này việc thưởng thức các trò chơi và các ứng dụng thực tế ảo trở nên tuyệt hơn. Dưới đây hãy cùng Tourzy đánh giá phần cứng và phần mềm của tay cầm Oculus Touch.

1. Đánh giá phần cứng tay cầm Oculus Touch

1.1 Mở hộp tay cầm Oculus Touch

Bên trong mỗi hộp Oculus Touch, bạn sẽ tìm thấy bộ điều khiển trái và phải và bộ cảm biến Oculus phụ để tặng cho người đến kèm theo bộ tai nghe Rift của họ. Chiếc hộp có một tay áo màu trắng trên đó, giống như cái vỏ bọc vỏ màu đen mượt của Rift. Mặc dù vỏ Rift rất đẹp, nhưng bạn sẽ thấy hộp Touch tông được xây dựng tốt sẽ có giá vé chuẩn hơn. Nó đủ tốt để lưu trữ và hiển thị bộ điều khiển của bạn khi chúng không được sử dụng và nghĩ rằng nó không có tay cầm, nó sẽ hoạt động tốt như một hộp đựng để mang bộ dụng cụ qua lại.

Một hộp nhỏ được gắn trên nắp trên của hộp Touch chứa một tập tài liệu nhỏ, pin AA và bộ chuyển đổi Rockband VR có thể bao gồm Touch cho guitar Rockband; Một điều kỳ lạ đi kèm với mọi hộp, đặc biệt là Rockband VR không phải là một tựa game khởi động Touch, nhưng ít nhất bạn sẽ có nó nếu bạn cần.

Vỏ hộp  tay cầm Oculus Touch

Vỏ hộp tay cầm Oculus Touch

1.2 Thiết kế & Công thái học tay cầm Oculus Touch

Tay cầm Oculus Touch là một thiết bị đẹp mắt và thanh lịch. So với các bộ điều khiển Vive, Touch không chỉ nhỏ hơn, nó chủ yếu giữ trọng tâm của bộ điều khiển rất gần với trọng tâm tự nhiên của tay bạn. Kết quả cho cảm giác tự nhiên hơn nhiều khi di chuyển và thao tác với các bộ điều khiển so với cảm giác giống như đũa phép hoặc công cụ của các bộ điều khiển Vive.

Thiết kế nhỏ gọn hơn cũng có nghĩa là bạn có thể đưa hai bàn tay ảo của mình lại gần nhau hơn, điều này khiến chúng ít có khả năng va chạm với tai nghe của bạn khi bạn vung tay qua; điều gì đó có thể xảy ra thường xuyên với Vive khi mô hình bàn tay trong trò chơi không được hiển thị, với 'chiếc bánh rán theo dõi' mở rộng ra một số cách vượt ra ngoài vị trí bàn tay vật lý của bạn.

Mỗi bộ điều khiển có cảm giác như một bộ phận tích hợp, chắc chắn và điều này mang đến các nút, gậy và bộ kích hoạt. Các nút mặt có khả năng di chuyển tốt và dường như chỉ có một sợi tóc hơn so với những gì bạn có thể tìm thấy với bộ điều khiển Xbox hoặc PS4, mặc dù vậy, việc nhấn nút vẫn cảm thấy tốt. Các nút menu ngắn hơn nhiều và gần như phẳng với mặt của bộ điều khiển, giúp chúng dễ dàng phân biệt với các nút khác ngay cả khi bạn không thể nhìn thấy bộ điều khiển. Cần điều khiển của bộ điều khiển cũng cảm thấy đỉnh cao và được bao quanh trong một mẫu cao su để cầm, tương tự như bộ điều khiển Xbox One

Tay cầm Oculus Touch là một thiết bị đẹp mắt và thanh lịch

Tay cầm Oculus Touch là một thiết bị đẹp mắt và thanh lịch

Kích hoạt có một thụt lề thú vị phù hợp thoải mái khớp của hai phân đoạn cuối của ngón trỏ của bạn. Với ngón tay cái của bạn lên trên và ngón trỏ trên cò súng, bốn ngón tay còn lại của bạn sẽ tìm đường đi khắp cơ thể của bộ điều khiển, với ngón tay giữa của bạn tựa nhẹ vào 'cò tay', thường được sử dụng để nắm lấy đồ vật (trong khi kích hoạt ngón trỏ có xu hướng được sử dụng để kích hoạt chúng). Tay kích hoạt có một cú chạm rất nhẹ và một chút di chuyển tốt, giúp bạn dễ dàng nhấn và giữ trong thời gian dài.

Mỗi bộ điều khiển Touch được cung cấp bởi một pin AA duy nhất, mà Oculus cho biết có thể kéo dài tới 30 giờ chơi. Khoang pin được giấu thông minh như một phần của đường nối của bộ điều khiển. Bạn sẽ có thể trượt phần kẹp bên ngoài của bộ điều khiển ra để lộ ngăn chứa pin. Thay vì một ốc vít hoặc một cái kẹp để giữ nó đúng vị trí, các khe cắm nhờ vào một nam châm. Một liên lạc tốt đẹp, vì nó không chỉ loại bỏ sự cần thiết của tua vít, mà còn có nguy cơ phá vỡ hoặc mòn một tab nhựa. Một thiết kế thông minh khác: thay vì có dây buộc gắn với một vòng nhỏ không thể tháo ra nếu không có nhíp, dây buộc được giữ cố định bằng một phích cắm nhựa giấu bên trong ngăn chứa pin. Để tháo dây buộc, hãy mở ngăn chứa pin và rút phích cắm.

Thiết kế & Công thái học tay cầm Oculus Touch

Thiết kế & Công thái học tay cầm Oculus Touch

2. Cài đặt và cấu hình của tay cầm Oculus Touch

Giống như Rift, Oculus dành rất nhiều thời gian để tạo ra trải nghiệm thiết lập bóng bẩy cho Touch. Khi bạn cắm Bộ cảm biến thứ hai, bạn sẽ được nhắc định cấu hình cảm ứng, sẽ đưa bạn qua vị trí cảm biến, đồng bộ hóa bộ điều khiển và thiết lập người giám hộ (ranh giới).

2.1 Cài đặt tay cầm Oculus Touch

Thiết lập khá đơn giản và đó là thứ bạn nên làm quen, vì bạn có thể muốn chơi với các cấu hình Cảm biến khác nhau để xem cái gì phù hợp nhất với không gian của bạn. Thiết lập mặc định mà Oculus đề xuất bao gồm hai Cảm biến cách nhau 3-6 feet ngay trước mặt bạn. Bạn có thể bị cám dỗ để hướng chúng vào trong, nhưng một trong những bước sẽ giúp bạn điều chỉnh chúng sao cho chúng đối diện gần như song song với nhau. Có hai cảm biến, dường như, ít hơn về việc theo dõi 'âm thanh nổi' và nhiều hơn về việc mở rộng âm lượng theo dõi có sẵn. Lưu ý: bạn sẽ không thể truy cập cài đặt chỉ bằng một cảm biến.

Một trong các bước trong khi thiết lập sẽ yêu cầu bạn ghép các bộ điều khiển của mình. May mắn thay, không giống như một số thiết bị Bluetooth chung mà bạn có thể đã sử dụng, điều này gần như liền mạch. Bạn sẽ được nhắc giữ menu và một trong các nút khuôn mặt trên một bộ điều khiển cho đến khi đèn LED trắng bắt đầu nhấp nháy. Từ đây, bộ điều khiển sẽ được tìm thấy, đồng bộ hóa và nhận bản cập nhật firmware không dây nếu cần. Bạn sẽ làm tương tự với bộ điều khiển khác trước khi chuyển sang cấu hình ranh giới của bạn.

Cài đặt tay cầm Oculus Touch

Cài đặt tay cầm Oculus Touch

2.2 Cấu hình người giám hộ

Sử dụng bộ điều khiển cảm ứng, bạn sẽ vạch ra không gian chơi có sẵn của mình. Giữ nút kích hoạt trong khi đặt ranh giới sẽ liên tục nhấn nút điều khiển để cho bạn biết rằng nó vẫn đang được theo dõi. Nếu bạn mất theo dõi, tiếng ù sẽ dừng lại. Điều này, kết hợp với phản hồi từ màn hình của bạn (hiển thị trường nhìn của từng camera), giúp bạn dễ dàng vạch ra tất cả không gian có sẵn trong khi cũng tìm ra ranh giới theo dõi kéo dài bao xa.

Sau khi bạn theo dõi xung quanh không gian có sẵn, hệ thống sẽ tự động đặt hình chữ nhật có sẵn lớn nhất trong giới hạn, đó là nơi bạn sẽ muốn xác định 'trung tâm' của mình trong bước tiếp theo. Dựa trên kích thước của hình chữ nhật, thiết lập sẽ cho bạn biết nếu bạn có không gian nhỏ hơn Tối thiểu (3 x 3 ft), Trung bình (trong khoảng từ 3 x 3 đến 7 x 5 feet) hoặc Tối ưu (bất kỳ thứ gì lớn hơn 7 x 5 ft).

Cấu hình tay cầm Oculus Touch

Cấu hình tay cầm Oculus Touch

3. Hiệu suất tay cầm Oculus Touch

Trong khu vực được theo dõi, về cơ bản, tôi không thể di chuyển bàn tay của mình đủ nhanh để có được bất kỳ sự theo dõi nào. Oculus khuyến nghị ba thiết lập máy ảnh khác nhau, tất cả được tối ưu hóa cho các mục đích khác nhau. 

3.1 Mặt trước 2 camera

Oculus hy vọng rằng đối với hầu hết mọi người, họ sẽ tương đối dễ dàng đặt hai Cảm biến trên bàn cách nhau vài feet và đó dường như là lý do tại sao họ đẩy điều này thành khuyến nghị mặc định. Với hai camera phía trước, thiết lập này hướng đến trải nghiệm phía trước, sử dụng khu vực khoảng 180 độ trước mặt bạn.

Tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng chỉ với hai Cảm biến, tôi đã có thể lấp đầy hoàn toàn không gian 'phòng' mà Oculus khuyên dùng khi sử dụng ba máy ảnh. Tất nhiên, với cả hai camera ở phía trước, tôi sẽ không thể quay đầu mà không mất theo dõi trên bộ điều khiển, nhưng đó vẫn là một khu vực rộng rãi để di chuyển và nó sẽ mang lại cho bạn nhiều không gian thở hơn trong những trải nghiệm như Super Nóng và Quill hơn thiết lập 360.

Đánh giá Oculus Touch

Đánh giá Oculus Touch

3.2  Theo dõi 2 camera 360 

Để tạo điều kiện theo dõi 360 độ, Oculus yêu cầu bạn di chuyển các camera vào góc không gian của bạn, nhưng họ không khuyên bạn nên đặt chúng cách nhau rất xa. Mặc dù bạn nhận được theo dõi 360 với thiết lập này, nhưng bạn mất khá nhiều khả năng bước theo bất kỳ hướng nào trước khi chạy vào ranh giới của Người bảo vệ. Đây chỉ là một hình vuông 5 x 5, và tôi đã ngạc nhiên khi thấy nó nhỏ như thế nào khi tôi vạch ra ranh giới ngay xung quanh nó.

Theo dõi 2 camera 360

Theo dõi 2 camera 360 

3.3 Theo dõi 3 camera roomcale

Nếu bạn muốn có không gian được đề xuất lớn nhất là 8.2 x 8.2 ft  và 360 (mà Oculus gọi là 'roomcale'), bạn sẽ cần lấy Bộ cảm biến thứ ba (79 đô la từ Oculus) và đặt nó vào một trong hai góc phía sau của bạn không gian. Chúng tôi đã cho thấy trong video ở trên rằng bạn có thể đạt được không gian có cùng kích thước với Mặt trước 2 camera, vì vậy việc thêm camera thứ ba dường như không phải là thêm nhiều không gian, nó chỉ cho phép theo dõi 360 và ngăn chặn thêm sự tắc nghẽn của bộ điều khiển.

Tùy thuộc vào PC của bạn, bạn có thể gặp phải các vấn đề về băng thông USB khi sử dụng cài đặt 3 camera; Oculus khuyên bạn nên cắm hai trong số các Cảm biến vào các cổng USB 3.0 và Cảm biến thứ ba vào cổng USB 2.0 để cố gắng phân phối thông lượng qua nhiều hơn một bus USB. Thậm chí sau đó, bạn có thể thấy rằng Oculus Setup không thích thú với khả năng của các cổng USB của bạn và bạn có thể cần phải lắp tai nghe và cảm biến vào các cổng USB khác nhau cho đến khi bạn tìm ra hệ thống có thể xử lý. May mắn thay, Oculus chạy thử nghiệm mỗi khi bạn cắm Bộ cảm biến (trong khi thiết lập) để cho bạn biết nếu mọi thứ đều tốt hoặc nếu một trong các Cảm biến của bạn nếu gặp sự cố theo dõi.

3.4 Theo dõi 4 camera

Oculus Home hỗ trợ bốn cảm biến đồng thời, nhưng công ty đã không cung cấp bất kỳ bố cục 4 camera cụ thể nào. Chúng tôi đã không kiểm tra cụ thể bố cục 4 camera, nhưng từ các thử nghiệm của chúng tôi về các thiết lập khác, không hoàn toàn rõ ràng rằng việc thêm camera thứ tư có nghĩa là một không gian lớn hơn, nó có thể chỉ đơn giản là một không gian đáng tin cậy hơn. Có khả năng nhiều người cũng sẽ gặp phải vấn đề về băng thông USB với bốn Cảm biến.

Theo dõi 3 camera roomcale

Theo dõi 3 camera roomcale

3.5 Đẩy lùi ranh giới

Các kích thước được đề xuất của Oculus với mỗi thiết lập này được đảm bảo khá nhiều để hoạt động thực sự tốt, nhưng đối với những người hy vọng họ có thể làm mờ ranh giới, thì không có nhiều chỗ. Việc theo dõi giảm xuống nhanh chóng khi bạn rời khỏi những không gian được đề xuất này. Vấn đề dường như chủ yếu là do hiệu suất theo dõi trực diện của bộ điều khiển, có phạm vi kém so với việc giữ cạnh dao kéo (để băng tần đối diện với máy ảnh), cho phép bạn đi xa hơn trước khi mất theo dõi. Thật không may, với định hướng chính của bộ điều khiển là trực diện, hiệu suất theo dõi cạnh là một tình huống tốt nhất không thường xuyên. Nó cảm thấy như một cơ hội bị bỏ lỡ; Oculus có lẽ đã làm cho chiếc dao kéo có hình dạng một mái vòm đầy đủ và đạt được khối lượng theo dõi thực tế lớn hơn nhiều.

Kiểm tra theo dõi phòng của Oculus Touch (nguồn youtube Road VR)

4. Nút cảm ứng ngón tay và cử chỉ tay cầm Oculus Touch

Bộ điều khiển không được gọi là Touch chỉ vì nó cho phép bạn chạm vào thế giới ảo, nó cũng bởi vì nó có thể cảm nhận được nơi bạn chạm vào nó. Mọi đầu vào trên bộ điều khiển đều có điện dung, nghĩa là nó biết khi bạn chạm (nhưng không nhấn) nút A, hoặc khi bạn có ngón tay trên ngón tay cái. Bạn cũng có thể thực hiện một vài cử chỉ đơn giản như chỉ và đưa ngón tay cái lên bằng một số kết hợp đầu vào báo chí và chuyển động tay thực sự (ví dụ như ngón tay cái lên, liên quan đến việc bóp cò tay và sau đó đưa ngón tay cái thật của bạn lên không trung).

Điều này cho phép bàn tay ảo của bạn khớp với vị trí của bàn tay thực tế của bạn trên bộ điều khiển khá cẩn thận và trong khi từ tư thế tĩnh này sang tư thế tiếp theo, nó có thể trông giống như bàn tay của bạn, có một thứ gì đó linh hoạt và robot về cách các ngón tay di chuyển từ một tư thế sang tiếp theo để đáp ứng với của riêng bạn. Bạn sẽ thường thấy mọi người nhìn xuống bàn tay của mình và quan sát khi họ di chuyển các ngón tay xung quanh để xem bàn tay ảo phản ứng thế nào khi đối diện với sự hiện diện của Hand. Cuối cùng, bạn sẽ ngừng nhìn vào tay mình và bắt đầu chơi trò chơi với chúng.

Nút cảm ứng ngón tay và cử chỉ tay cầm Oculus Touch

Nút cảm ứng ngón tay và cử chỉ tay cầm Oculus Touch

5. Chơi game với tay cầm Oculus Touch

Nếu bạn đã có Rift, việc thêm Touch sẽ giúp nâng cao trải nghiệm VR của bạn. Bạn sẽ được nâng cấp từ trò chơi ngồi, dựa trên bộ điều khiển đến trải nghiệm đứng hoặc thậm chí là phòng trong đó tay của bạn bây giờ là một phần của trò chơi. Sử dụng bộ điều khiển chuyển động được theo dõi cao làm cho thế giới ảo trở nên trực quan và đắm chìm hơn.

Công ty đã nói rằng lý do họ không phát hành Touch khi Rift ra mắt lần đầu tiên chủ yếu là vì họ đang chờ nội dung hoàn thiện. Thật vậy, công ty đang tung ra Touch với một đội hình ấn tượng gồm 53 tựa game , với một vài game có cấu hình cao hơn vào cuối năm 2017. 22 trong số 53 trò chơi này chúng tôi đã thấy trên SteamVR, để lại 31 tựa game hoàn toàn mới cho lần ra mắt Touch. Chúng tôi chưa thể chơi mọi thứ, nhưng chúng tôi đã tìm thấy một số bản phát hành sớm.

5.1 Super hot VR

Độc quyền Oculus này sử dụng một cơ chế chuyển động chậm độc đáo sẽ khiến bạn cảm thấy như Neo từ The Matrix . Trong Super Hot, thời gian chỉ di chuyển khi bạn làm. Nếu bạn đứng yên, mọi thứ đều đóng băng. Khi bạn bắt đầu di chuyển, kẻ thù của bạn cũng làm như vậy.

Trò chơi bắt đầu hơi nhạt nhẽo, nhưng nhanh chóng bắt đầu trở nên tuyệt vời khi bạn đang tránh những viên đạn đang bắn vào đầu mình trong khi cố gắng bắn trả. Trò chơi trở thành một điệu nhảy hấp dẫn của diễn xuất và tạm dừng để đánh giá tình hình, sau đó diễn lại. Bất chấp tất cả các hành động, đôi khi nó gần như chơi một trò chơi giải đố khi bạn tìm ra cách bạn nên tiếp cận từng cảnh chiến đấu. Bạn sẽ cảm thấy như một kẻ xấu ngay lập tức, và bạn có thể cố gắng dừng lại và bắt đầu chuyển động trong vài phút sau khi trở lại thế giới thực.

Trò chơi Oculus Touch "Superhot VR" (nguồn youtube Road VR)

5.2 Quill

Quill, mà mọi chủ sở hữu Touch sẽ nhận được miễn phí, không có gì là ngoạn mục. Ban đầu tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều sự chồng chéo giữa Oculus Medium và Quill (cả hai dự án nội bộ tập trung vào nghệ thuật từ Oculus), nhưng Quill dường như sở hữu phong cách riêng của mình Medium Medium là đất sét khi Quill đang phác thảo. Quill cũng cảm thấy giống như một công cụ nghệ sĩ đáng kể, thậm chí còn hơn cả Trung bình,  với hệ thống lớp mạnh mẽ, kiểu bàn chải và độ mờ, xuất khẩu và chức năng chụp.

Phác thảo là một phương tiện cực kỳ dễ tiếp cận và được tái tạo trong Quill. Nhưng giống như cùng một mảnh giấy và bút chì có thể tạo ra một hình que hoặc cơ thể người chi tiết, trong tay phải, Quill có thể làm những điều tuyệt vời. Một trong những cảnh được tải sẵn là sự phá cách trong phong cách, kỹ năng và sự phức tạp của nó. Nó có thể là kiệt tác nghệ thuật VR đầu tiên.

Trò chơi Oculus Touch Quil (nguồn youtube Road VR)

5.3 Robo Recall

Robo Recall là một sản phẩm độc quyền khác của Touch sẽ ra mắt miễn phí vào năm 2017. Mặc dù chúng tôi chỉ có cơ hội chơi phiên bản demo (không có sẵn cho công chúng), chúng tôi hoàn toàn không thể chờ đợi để có được điều đó. Sự kết hợp giữa đồ họa sắc nét, được hỗ trợ bởi UE4 với thiết kế hình ảnh và âm thanh phong phú làm cho trò chơi này trở nên tuyệt vời. Có những vũ khí tuyệt vời để sử dụng tinh thần cảm giác đặc biệt tuyệt vời với công thái học của Touch và hàng tấn hành động để tạo ra chính mình giữa những kẻ thù tương tác cao.

Trò chơi Oculus Touch Robo Recall  (nguồn youtube Road VR)

Oculus Touch không chỉ để chơi game, mà bạn còn có thể sử dụng chiếc tay cầm thực tế ảo này  trong các ứng dụng khác như y tế, mỹ thuật, khoa học, kiến trúc... giống y như bản thân chiếc kính thực tế ảo đang làm mưa làm gió trên thị trường vậy. Trên đây là những đánh giá của Tourzy về mẫu tay cầm Oculus Touch. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về thông tin công nghệ, kiến thức thực tế ảo thì có thể tham khảo: 

Facebook: https://www.facebook.com/360tourzy/
Youtube: https://www.youtube.com/c/360VRTourzymedia
Ngoài ra, với mục tiêu thay đổi trải nghiệm khách hàng, tăng doanh thu và uy tín cho đối tác, Tourzy Media đã và đang hỗ trợ tổ chức sự kiện thực tế ảo cho nhiều doanh nghiệp. Thông tin chi tiết xem tại: https://bitly.vn/5f7h

Ảnh: HoaLT
Bài viết: HoaLT

Thêm bình luận

    Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Từ khóa liên quan