Nhận Demo
Nhận Demo

Làm thế nào để các nhà thiết kế âm thanh thêm kết cấu vào thế giới ảo?

2019-06-06 21:12:26

Âm thanh rất cần thiết cho nội dung VR nhập vai, nó truyền tải chiều sâu và cảm xúc, xây dựng và củng cố các tương tác và hướng dẫn người dùng thông qua các cảnh quan ngoài hành tinh. Kết hợp với theo dõi tay và phản hồi thị giác, âm thanh thậm chí còn có khả năng tạo ra ảo giác của cảm giác xúc giác. Bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các nguyên tắc cơ bản của thiết kế âm thanh VR, cộng với việc đi sâu vào thế giới thính giác, xem xét một vài định luật vật lý bị phá vỡ và khám phá sự phức tạp đáng ngạc nhiên của hiệu ứng âm thanh vật lý.

1. Thiết kế âm thanh chất lượng giúp gì cho hệ thống thực tế ảo?

 Âm thanh có tầm quan trọng rất lớn, một số lợi ích mà hệ thống âm thanh chất lượng mang lại cho thực tế ảo đó là: 

- Sự hiện diện và tính hiện thực trong không gian 3D

Khi nói đến tín hiệu sâu, tầm nhìn lập thể thì đây là những cải tiến lớn trên màn hình truyền thống nhưng nó không thực sự hoàn hảo. Vì lý do này, âm thanh không chỉ là một công cụ nhập vai, các vật thể xung quanh bạn ảnh hưởng đến sự hiểu biết của bạn về vị trí của chúng, đặc biệt là khi bạn không nhìn vào chúng. Điều này áp dụng cho mọi thứ, từ tiếng ồn nền đến giao diện người dùng.

Các công cụ như Unity và Unreal liên tục trở nên tốt hơn trong việc thể hiện hiệu ứng âm thanh trong không gian 3D với âm thanh hai tai , mô hình hồi âm tốt hơn, mô hình tắc nghẽn và cản trở tốt hơn, v.v. Có thể tưởng tượng những âm thanh từ các con Zombie càng ở gần bạn thì càng khiến bạn sợ hãi hơn. 

 m thanh báo trước cho bạn biết sự hiện diện của một thứ gì đó
 Âm thanh báo trước cho bạn biết sự hiện diện của một thứ gì đó 


- Tâm trạng và không khí
Âm nhạc đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập tâm trạng cho một trải nghiệm. Đó là lý do vì sao những bản nhạc sôi động lại làm nóng thêm không khí cho các buổi tiệc và tiếng nhạc nhẹ du dương trong quán cà phê giúp bạn tập trung làm việc hơn vào buổi sáng. 

 m thanh giúp thay đổi tâm trạng và cảm xúc của con người
 Âm thanh giúp thay đổi tâm trạng và cảm xúc của con người

- Xây dựng và củng cố các tương tác

Âm thanh truyền đạt sự khởi đầu, thành công, thất bại và bản chất tổng thể của các tương tác vật lý trong trò chơi, đặc biệt là khi mắt người dùng bị hút vào nơi khác. Ví dụ, các hình khối được thiết kế với một loạt các âm thanh từ các nốt điện tử cao và thấp báo hiệu cho các tương tác tạo khối, đến tiếng vang của các khối đập vào sàn nhà. Đối với các nhà phát triển trò chơi, đây cũng là con dao hai lưỡi vì nó mang lại sự hứng thú cho người chơi nhưng cần được tính toán cẩn thận, vì thậm chí bị tắt một phần tư giây có thể làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng. 

Trong các trò chơi khi bạn thắng hoặc thua các âm thanh phát ra cũng hoàn toàn khác nhau

Trong các trò chơi khi bạn thắng hoặc thua các âm thanh phát ra cũng hoàn toàn khác nhau

-  Âm thanh có tính hướng dẫn 

Hầu hết người dùng đều không muốn đọc hướng dẫn sử dụng do chúng ở dạng văn bản là chủ yếu và yêu cầu sử dụng thị giác, lúc này những gì mà người dùng nghe được sẽ trở nên hữu ích. Sử dụng các khả năng trạng thái trừu tượng trong hệ thống Mecanim của Unity, bạn có thể dễ dàng xây dựng một hệ thống dòng chảy để tín hiệu âm thanh của bạn phản ứng nhanh với những gì thực sự xảy ra. Chỉ cần đảm bảo rằng các tín hiệu hoạt động trong câu chuyện và không lặp đi lặp lại.

- Thiết lập ranh giới
Thực tế ảo là một phương tiện thú vị, nhưng đối với người dùng lần đầu tiên, có thể mất vài phút để làm chủ những hạn chế của nó. Công nghệ theo cử chỉ tay chỉ có thể theo dõi những gì trong phạm bi nhìn thấy của nó. Vì vậy bạn có thể muốn thiết kế âm thanh tương tác giảm dần đi khi người dùng tiếp cận những thứ mà họ cần tập trung theo dõi.

- Gợi cho người dùng cảm xúc
Trong trường hợp không có phản hồi cảm ứng, phản hồi thị giác và thính giác có thể lấp đầy khoảng trống nhận thức và củng cố các yếu tố nào của cảnh là tương tác, và điều gì xảy ra khi người dùng chạm vào chúng. Điều này là do bộ não của chúng ta liên tục liên kết thông tin thu được qua nhiều kênh cảm giác để hình thành sự chấp nhận vững chắc về các vật thể và sự kiện. Để đạt được mức độ này, âm thanh phải được định thời hoàn hảo và cảm giác như chúng phù hợp với hành động của người dùng.

 m thanh được tính toán hoàn hảo và xuất hiện phù hợp mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng thực tế ảo
 Âm thanh được tính toán hoàn hảo và xuất hiện phù hợp mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng thực tế ảo

2. Thiết kế âm thanh bằng các hình khối

- Phép thuật và sự tiến bộ

Một trong những ý tưởng thiết kế cốt lõi đằng sau các khối vuông là không ngụ ý một thiết bị cụ thể bên dưới bất cứ thứ gì. Ví dụ, không có tiếng rít hoặc tiếng ồn cơ học khi cánh tay ảo HUD xuất hiện. Nó chỉ là thứ gì đó kỳ diệu xuất hiện từ hư không. Các âm thanh tạo khối cũng tối thiểu, cho thấy một sự tiến triển tự nhiên. Đây chính là điểm đáng chú ý nhất, một sức mạnh kỳ diệu để tạo ra mọi thứ bằng tay không của bạn.


Các hình khối vuông tạo ra âm thanh là một trong những tiến bộ đáng chú ý khi thiết kế âm thanh VR (Nguồn: Leap Motion)

Triết lý này cũng được phản ánh trong các hiệu ứng âm thanh vật lý, được thiết kế để đề xuất phương án của chính đối tượng, chứ không phải là một vật liệu cụ thể. Khi bạn lấy một cái gì đó, một âm thanh nhấp chuột với âm lượng tối thiểu phát ra. Không có gì lạ mắt xảy ra, chỉ cần nhanh tay một chút và đảm bảo chính xác về mặt thời gian. 

- Có được hiệu ứng âm thanh vật lý phù hợp
Đây cũng là một thách thức lớn, để đảm bảo trải nghiệm tự nhiên và đắm chìm, âm thanh vật lý của các tác động khối được điều khiển bởi 33 hiệu ứng riêng biệt, được điều chỉnh bởi các yếu tố như kích thước khối, vận tốc va chạm và một số biến thể ngẫu nhiên tạo cho mỗi khối một đặc tính riêng. Khía cạnh này của thiết kế tỏ ra không tầm thường, nhưng cũng là một thành phần cơ bản của sản phẩm cuối cùng.

 m thanh hình khối vẫn đang được thử nghiệm để tạo ra hiệu ứng vật lý phù hợp
 Âm thanh hình khối vẫn đang được thử nghiệm để tạo ra hiệu ứng vật lý phù hợp

Vì các khối không có vật liệu đại diện (như kim loại hoặc thủy tinh), việc tìm kiếm âm thanh phù hợp cần có thời gian. Khi tạo ra âm thanh khối , nhà thiết kế âm thanh đã thử nghiệm với mèo Kitty, bình nhựa, hộp các tông và các đồ vật khác trong gia đình. Bộ âm thanh cuối cùng được tạo ra bằng cách đặt các nhạc cụ điện tử vào các hộp các tông và đập các hộp vào nhau.

- Vi phạm các định luật vật lý

Trong một môi trường trừu tượng với hình học đơn giản, thiết kế âm thanh là sự khác biệt giữa sự hoài nghi và sự hiện diện vật lý. Đôi khi điều này liên quan đến việc phá vỡ các định luật vật lý. Khi bạn phải quyết định giữa sự chính xác và làm hài lòng người dùng của mình, thì hãy luôn chọn phương án thứ hai. 

Mặc dù phá vỡ một số định luật vật lý nhưng âm thanh hình khối vẫn là phương án được quan tâm
Mặc dù phá vỡ một số định luật vật lý nhưng âm thanh hình khối vẫn là phương án được quan tâm

Trong thế giới thực, âm thanh tuân theo luật bình phương nghịch đảo, không gian sẽ trở nên yên tĩnh hơn khi nguồn phát ra xa hơn. Với âm thanh dạng khối, các nhà thiết kế đã tạo ra một âm thanh dự phòng bình thường trong một số mét, nhưng sau đó âm dự phòng dừng lại. Ngoài thời điểm đó, các khối âm thanh có cùng âm lượng, bất kể chúng ở xa bao nhiêu.
Đồng thời, hồi âm tăng lên khi các khối đi xa hơn tạo hiệu ứng tiếng vang. Trong thế giới thực, điều này là không thể, vì không có bức tường hay bất cứ thứ gì trong không gian. Đây chỉ là một phần của việc thiết lập các quy tắc cho thế giới ảo theo cách cảm nhận con người, ngay cả khi vi phạm các định luật vật lý. 

3. Tương lai của thiết kế âm thanh VR

Hãy tưởng tượng tất cả các cách khác nhau mà bạn có thể tương tác với một cốc cà phê và cách mỗi hành động được phản ánh trong âm thanh mà nó tạo ra: cầm cốc lên, trượt cố trên bàn, làm đổ nó, đặt xuống một cách nhẹ nhàng hoặc đặt nó lên bàn. Tất cả những hành động này tạo ra âm thanh khác nhau. Tất nhiên, nếu nó bị vỡ, đó là cả một vấn đề khác với âm thanh từ các mảnh vỡ khác nhau. 

Việc thiết kế âm thanh VR trong tương lai cần được nghiên cứu thêm và phát triển từ bối cảnh đơn giản nhất trước
Việc thiết kế âm thanh VR trong tương lai cần được nghiên cứu thêm và phát triển từ bối cảnh đơn giản nhất trước

Đây là gốc rễ của thách thức lớn nhất đối với thiết kế âm thanh trong VR. Khi bạn di chuyển khỏi một cảnh đơn giản với một vài đối tượng, để thực hiện đầy đủ các cảnh với nhiều đối tượng khác nhau, mọi thứ trong cảnh phải tương tác và bao gồm âm thanh. Bạn cần phải có các biến thể và độ nhạy. Đây cũng là một trong những lý do tại sao bạn chỉ nên có một vài đối tượng trong một cảnh và làm cho các tương tác cho các đối tượng đó mạnh nhất có thể. Khi trải nghiệm VR phát triển về kích thước và độ phức tạp, không gian thực tế ảo mới này sẽ cần âm thanh phong phú hơn bao giờ hết.

Hi vọng với những chia sẻ về tầm quan trọng của âm thanh trong thực tế ảo, ý tưởng thiết kế âm thanh thực tế ảo bằng hình khối và tương lai của âm thanh VR đã giúp bạn có thêm hiểu biết về công nghệ mới này. Đừng quên cập nhật những tin tức mới nhất và chia sẻ cảm nhận của bạn với Tourzy:

Facebook: https://www.facebook.com/360tourzy/
Youtube: https://www.youtube.com/c/360VRTourzymedia

Ngoài ra, với mục tiêu thay đổi trải nghiệm khách hàng, tăng doanh thu và uy tín cho đối tác, Tourzy Media đã và đang hỗ trợ tổ chức sự kiện thực tế ảo cho nhiều doanh nghiệp. Thông tin chi tiết xem tại: https://bitly.vn/5f7h

Ảnh: CHITK
Bài viết: CHITK

Thêm bình luận

    Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Từ khóa liên quan