5 Quan niệm sai lầm lớn về thực tế ảo tăng cường

2019-05-05 23:06:28

Thời gian gần đây những thuật ngữ về thực tế ảo hay thực tế tăng cường nhận được sự chú ý của nhiều công ty và người dùng. Mặc dù mức độ phổ biến và lợi ích mà thực tế tăng cường mang lại là không hề nhỏ nhưng vẫn còn có khá nhiều quan niệm sai lầm về thực tế tăng cường. Bài viết dưới đây Tourzy sẽ chỉ ra một số quan điểm hiểu sai về thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR.

1. Thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR là như nhau

Thực tế ảo VR là công nghệ này sẽ đưa người dùng vào một thế giới hoàn toàn ảo do thiết bị máy tính cấu hình cao  tạo ra. VR sẽ đưa người dùng chuyển từ môi trường với những đồ vật có thật ở xung quanh sang một không gian ả, tại đây bạn trở thành một phần của thế giới ảo, không chỉ vậy bạn còn có thể tương tác, trải nghiệm những gì đang diễn ra trong môi trường này theo những cách khác nhau. Bên cạnh việc tạo ra cho người dùng các trải nghiệm về hình ảnh ảo, công nghệ VR còn tương tác với người qua những giác quan khác như thính giác, khứu giác và xúc giác.

Thực tế ảo VR

Công nghệ thực tế ảo VR

Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR là công nghệ được phát triển từ công nghệ VR. Thực tế tăng cường AR  là những hình ảnh thực tế trước mắt bạn được "tăng cường" hoặc bổ sung thêm các thông tin ảo. Công nghệ này giúp cho những hình ảnh thực tế trước mắt bạn trở nên phong phú hơn với các hình ảnh ảo. Như vậy nếu như VR là một thế giới hoàn toàn ảo do máy tính tạo ra thì AR lại là thế giới thực ở trước mắt được tăng cường thêm các hình ảnh hoặc thông tin ảo.

Công nghệ thực tế tăng cường AR

Công nghệ thực tế tăng cường AR

Thực tế ảo VR được biết đến với khả năng tạo điều kiện cho việc tạo ra các mô phỏng thực tế và tạo ra trải nghiệm thú vị cho bất kì người dùng nào. Thực tế ảo giúp người dùng có cảm giác như họ đang thực sự tương tác với môi trường kỹ thuật số. Không gian ảo được thiết kế giống như thật khiến người dùng khó có thể phân biệt được đâu là thật và đâu là giả. Mặt khác, với thực tế tăng cường AR, các lớp cải tiến kỹ thuật số hướng đến việc làm phong phú thêm môi trường thực tế hiện có trong thời gian thực

Điểm khác nhau có thể thấy ở VR và AR đó chính là thiết bị đi kèm. Với thực tế ảo VR cần phải có một chiếc kính và người dùng phải phụ thuộc hoàn toàn vào chiếc kính. Còn với thực tế ảo tăng cường AR thì không cần nhiều thiết bị cũng có thể chơi được, ví dụ như trò pokemon go bạn chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có cài ứng dụng là có thể chơi được. Ngoài ra công nghệ AR dễ dàng áp dụng vào thực tế hơn trong khi công nghệ VR thường được áp dụng vào giải trí, trải nghiệm, video 360 độ. Mặt khác, cả thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR đều có thể được nhìn thấy qua tai nghe hoặc màn hình gắn trên đầu HMD.

Quan niệm sai thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR là như nhau

Quan niệm sai thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR là như nhau

2. Thực tế tăng cường là hoàn toàn mới

Thực tế tăng cường đã ra đời và tồn tại trong nhiều năm qua. Thuật ngữ thực tế tăng cường đã được đưa ra tại  Boeing vào năm 1990 bởi nhà nghiên cứu Tom Caudell. Để tìm kiếm một giải pháp thay thế cho các sơ đồ và thiết bị đánh dấu đắt tiền, thực tế tăng cường AR sau đó đã được sử dụng để hướng dẫn công nhân lên sàn nhà máy. Tom Caudell cùng các cộng sự của mình đã nghiên cứu phát triển ra một phần mềm phức tạp có thể che phủ sơ đồ cụ thể của máy bay thông qua kính mắt công nghệ cao và chiếu chúng lên các bảng có thể tái sử dụng.

Mặc dù vậy nhưng mãi đến thời gian gần đây, thực tế tăng cường mới có sự bùng nổ và phát triển mạnh. Sự đột phá này là nhờ những cải tiến công nghệ di động trong máy ảnh tích hợp, cảm biến và tài nguyên tính toán đã làm cho nó có thể trên các thiết bị di động. Bạn có thể thấy các ứng dụng trò chơi trên điện thoại thông minh như Pokemon go hay sự đổi mới từ Snapchat hoặc quảng cáo thực tế tăng cường AR đang mang lại những hiệu ứng tích cực từ phía người dùng cũng như lợi ích cho các doanh nghiệp sử dụng. Thực tế tăng cường bùng nổ trong thời gian gần đây không có nghĩa là nó mới xuất hiện mà thực chất nó đã được phát triển từ rất lâu.

Ứng dụng thực tế tăng cường AR trong trò chơi

Ứng dụng thực tế tăng cường AR trong trò chơi

3. Thực tế tăng cường AR rất khó sử dụng

Sự phát triển của thực tế tăng cường AR và cùng việc các thiết bị thông minh ngày càng phát triển đã góp phần gia tăng mạnh mẽ trong các ứng dụng di động thực tế mở rộng. Các ứng dụng này rất dễ sử dụng và làm cho thực tế tăng cường có thể truy cập dễ dàng. Không cần phải có những trang bị phần cứng đặc biệt hoặc những kỹ thuật phức tạp mới có thể sử dụng được AR. Quan niệm sai về thực tế tăng cường rằng nó rất khó sử dụng, thực tế thì nó sử dụng rất dễ dàng như tải xuống một ứng dụng di động từ cửa hàng xuống.

Ngày nay, đã có một số nền tảng bao gồm kính thực tế ảo AR và thiết bị di động cho phép bạn có thể truy cập nội dung thực tế tăng cường. kính thực tế tăng cường và màn hình gắn trên đầu đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của giới truyền thông, một phần cũng là vì sự tham gia của những hãng công nghệ lớn như Google, Microsoft,... Mặt khác , bạn không cần phải sử dụng tai nghe mà vẫn sử dụng được các ứng dụng thực tế tăng cường. Việc sử dụng thiết bị di động và máy tính bảng để truy cập nội dung thực tế tăng cường hiện là phương pháp phổ biến nhất. Những người đã từng chơi trò pokemon go sẽ hiểu rõ việc sử dụng thực tế tăng cường rất đơn giản.

Thực tế tăng cường AR rất dễ sử dụng

Thực tế tăng cường AR rất dễ sử dụng 

4. Bạn chỉ có thể chồng hình ảnh hoặc văn bản lên trên những gì người dùng nhìn thấy

Xếp chồng hình ảnh hoặc văn bản là một phần của thực tế tăng cường, nhưng bạn có thể phủ nhiều hơn thế nữa. Thực tế tăng cường AR cho phép bạn áp dụng tất cả các loại yếu tố kỹ thuật số vào môi trường thực tế. Thông thường, người dùng thực tế tăng cường áp dụng mô hình 3D của sản phẩm thực trong môi trường thực. Ví dụ như một nhà thiết kế nội thất có thể giới thiệu đồ nội thất cho khách hàng trong thời gian thực và xác định xem bố cục có phù hợp với kích thước và thiết kế của căn phòng hay không. Như vậy, khách hàng có thể hình dung được không gian nội thất của mình cần có những gì và từ đó chọn cho mình được nội thất ưng ý

Thực tế tăng cường AR được sử dụng cho thiết kế nội thất

Thực tế tăng cường AR được sử dụng cho thiết kế nội thất 

5. Thực tế tăng cường AR là cho tương lai

Thực tế tăng cường AR không phải là công nghệ trong ngày một ngày hai mà là trong tương lai. Các công ty trên toàn thế giới đang sử dụng thực tế mở rộng theo nhiều cách khác nhau ngoài trò chơi và tiêu dùng.

Hãng Coca-Cola đang sử dụng thực tế gia tăng  cho doanh số B2B (2B là viết tắt của từ Business To Business – mô hình kinh doanh thương mại trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau) khi bán vào các cửa hàng bán lẻ và cung cấp địa điểm mới, họ sử dụng AR để xem vị trí sản phẩm sẽ trông như thế nào khi hoàn thành. AR đã được chứng minh hữu ích và phổ biến giữa các cơ quan tiếp thị với các chiến dịch tương tác, thiết kế sản phẩm, bán hàng B2B và bán lẻ. Tương lai sẽ chỉ mang lại nhiều trường hợp sử dụng thực tế tăng cường nhưng đó là một công cụ được xác nhận giữa các tổ chức lớn hiện nay. Khi các tai nghe AR trong tương lai bắt đầu được tung ra thị trường, việc áp dụng và sử dụng sẽ mở rộng rất nhiều.

Trong tương lai thực tế tăng cường AR sẽ bùng nổ và phát triển hơn nữa

Trong tương lai thực tế tăng cường AR sẽ bùng nổ và phát triển hơn nữa 

Tương lai những ứng dụng về thực tế tăng cường sẽ xuất hiện ngày càng nhiều phục vụ cho các lợi ích của người dùng và những nhà kinh doanh. Trên đây là một số quan niệm sai lầm về thực tế tăng cường AR mà đa phần người dùng đang hiểu sai. Hy vọng với những thông tin mà Tourzy cung cấp sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết về thực tế tăng cường AR. Tham khảo thêm tại:

 

Ảnh: Hoalt
Bài viết: Hoalt

Thêm bình luận

    Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Từ khóa liên quan