Nhận Demo
Nhận Demo

Thực tế ảo sẽ ảnh hưởng thế nào đến đổi mới bao bì sản phẩm ?

2019-04-28 22:27:35

Đổi mới bao bì sản phẩm là việc làm cần thiết của mỗi nhãn hàng, với công nghệ mới, ngày nay bao bì đã ngày càng bắt mắt hơn, hấp dẫn hơn và cung cấp nhiều hơn thông tin về sản phẩm cho khách hàng. Thực tế ảo cũng có thể biến đổi cách chúng ta hình dung về bao bì sản phẩm? Hãy cùng Tourzy tìm hiểu qua bài viết này.

1. Những tiềm năng chưa được khai thác của bao bì sản phẩm

Bao bì ngày nay được tồn tại chủ yếu ở trạng thái thụ động, được thiết kế để đựng sản phẩm và đặt được lên các kệ hàng trước khi khách hàng mua, sau đó khách hàng mua về sử dụng sản phẩm và nhanh chóng bỏ đi không lâu sau đó. Tuy nhiên, với mức độ và thời gian tiếp xúc với bao bì của khách hàng, thì bao bì có thể là một phương tiện để tiếp thị sản phẩm đến khách hàng. 

Bao bì ứng dụng thực tế tăng cường cho phép người dùng xem bằng điện thoại thông minh

Bao bì ứng dụng thực tế tăng cường cho phép người dùng xem bằng điện thoại thông minh

Đối với thực tế tăng cường, nó cho phép chúng ta tái định nghĩa về bao bì sản phẩm, nhờ vào công nghệ này mà khách hàng mua sản phẩm có thể sử dụng điện thoại thông minh của họ xem thêm thông tin về sản phẩm. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo ra một kênh chăm sóc khách hàng thông qua bao bì sản phẩm ví dụ như bắt đầu một cuộc trò chuyện trực tiếp và giải đáp thắc mắc cho những người mua sản phẩm của bạn. 

Một ví dụ có thể kế đến là nhãn hiệu rượu gin Bombay Sapphire đã ứng dụng thực tế tăng cường (AR) vào bao bì sản phẩm và tăng thêm giá trị của sản phẩm đối với khách hàng cũng như tăng sự gắn kết của khách hàng với thương hiệu.  Thông qua việc quét nhanh, camera điện thoại của khách hàng trở thành một cổng thông tin cho nội dung số, cung cấp các công thức pha chế cocktail và video hướng dẫn, truyền cảm hứng cho người dùng khám phá phạm vi sử dụng đa dạng của sản phẩm theo cách tương tác và thú vị. Các quy trình này có thể được điều chỉnh thực sự và mở ra trí tưởng tượng cho khách hàng về giá trị của thương hiệu.


(Nguồn: Zappar)

Đối với các nhãn hiệu rượu mạnh sử dụng loại bao bì truyền thống, thường chỉ có hình vẽ phác thảo có tính biểu tượng và người dùng cũng chỉ sử dụng nó một lần. Tuy nhiên, nếu chú trọng thiết kế thì vỏ chai rượu có thể là một sản phẩm có thể sử dụng lâu dài sau khi dùng hết rượu bên trong, bạn có thể trưng bày nó như một bộ sưu tập đồ nội thất và là một phương tiện giải trí khi kết hợp với điện thoại thông minh của bạn. Ứng dụng công nghệ AR giúp việc đóng gói sản phẩm được thực hiện cẩn thận hơn và thêm các nội dung số để khách hàng có thể tương tác và trải nghiệm thay vì bỏ bao bì đi ngay sau khi sử dụng. 

2. Bao bì giúp thúc đẩy doanh số và xây dựng lòng trung thành

Một trong những điều tuyệt vời về bao bì AR đó là sự đa dạng của các trải nghiệm được cung cấp có thể được điều chỉnh để trực tiếp thực hiện các mục tiêu tiếp thị hoặc bán hàng cụ thể của thương hiệu của bạn theo những cách tương tác, sáng tạo.

Ví dụ cụ thể là thương hiệu kẹo PEZ Europe với các thanh kẹo được thiết kế với hình dạng Angry Birds đầy màu sắc, khách hàng chỉ cần tải ứng dụng và quét trên điện thoại là có thể trải nghiệm. Mục tiêu của ứng dụng loại bao bì này là thúc đẩy doanh số của các gói nạp tiền riêng biệt, khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục thưởng thức sản phẩm của họ sau khi mua bộ phân phối ban đầu và sử dụng AR để chuyển đổi bao bì sản phẩm của họ thành kênh truyền cảm hứng cho lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu và gia tăng giá trị thương hiệu.

Việc thiết kế ứng dụng này đã trở thành giải pháp trong việc lôi cuốn khách hàng, trong kho tiền thưởng bằng nhựa hoặc đồ vật có thể gây ra sự cồng kềnh, tốn kém và ảnh hưởng đến môi trường thì ứng dụng PEZ Play đã làm rất tốt. Nó là một trò chơi thú vị để khách hàng quét QR và tương tác cũng như mua các gói nạp tiền khác nhau bằng cách mua sản phẩm để có thể tạo ra những khoảnh khắc thú vị. Việc này cũng tạo cho khách hàng mong muốn mình có một bảng điểm cao và lên level cao hơn để thể hiện với những người cùng chơi. 

(Nguồn: ArcadeGo.com)

3. Kể câu chuyện thương hiệu bằng bao bì AR và giúp khách hàng gắn bó hơn với thương hiệu

AR có thể mang đến cho chúng ta một kỉ nguyên mới về kể chuyện thưởng hiệu bằng việc thêm một lớp nội dung số có tính tương tác vào thế giới xung quanh để thu hút người dùng và thu hút trí tưởng tượng của họ. Nhiều doanh nghiệp đang bắt đầu khai thác tiềm năng này và bao bì sản phẩm có thể trở thành đại diện cho một kênh truyền thông thuộc sở hữu của doanh nghiệp.

Với sự phát triển của thương mại điện tử, bất động sản việc xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng đang ở mức độ cao. Xuất xứ thương hiệu, giá trị và di sản đang được đánh giá cao hơn trong các quyết định mua hàng, đặc biệt là với thế hệ Millennials (những người sinh từ năm 1996 đến nay). 

Bao bì AR đặc biệt thu hút thế hệ Millennials
Bao bì AR đặc biệt thu hút thế hệ Millennials

Tính bền vững là một vấn đề lớn và sự hiện diện của nó như là một cuộc thảo luận trọng tâm trong việc đổi mới bao bì sản phẩm nói lên mức độ nóng bỏng của một chủ đề trong ngành. Bao bì AR là một cách thực sự tuyệt vời để nâng cao nhận thức về điều này, cho phép người tiêu dùng tìm hiểu về nguồn gốc của các vật liệu đóng gói được sử dụng, hướng dẫn mọi người cách tái chế và truyền đạt giá trị thương hiệu, đồng thời kéo dài tuổi thọ sản phẩm.

Hãng quảng cáo AR FlyAR đã minh họa cách tiếp cận này với sự hợp tác của Stora Enso ở Phần Lan. Họ đã sử dụng AR để tạo ra một hành trình tương tác, hoạt hình đẹp mắt thông qua việc sản xuất và tìm nguồn cung ứng vật liệu bền vững của sản phẩm, hãy xem cùng những gì họ đã đạt được.


(Nguồn: flyAR Augmented Reality Studio Oy)

Những ý tưởng tương tự đang diễn ra khi sử dụng AR để tôn vinh xuất xứ thương hiệu. Hợp tác với Shackleton là một ví dụ tuyệt vời về khả năng kết nối khách hàng của AR với di sản của một thương hiệu theo cách tương tác hấp dẫn. Khách hàng có thể tương tác 3D bằng cách quét bao bì của Shackleton phiên bản giới hạn thông qua ứng dụng Shazam, mở khóa hành trình hải lý tuyệt đẹp đi sâu vào di sản và tinh thần khám phá của thương hiệu rượu whisky. 


Nguồn: Zappar

Trong bối cảnh này, AR không chỉ cung cấp một lĩnh vực kỹ thuật số mới để truyền đạt thông điệp này thông qua hoạt hình, video và trò chơi mini, mà tính tương tác của nó khiến nó có nhiều khả năng gắn bó hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, người dùng tương tác với trải nghiệm AR không chỉ có mức độ chú ý cao hơn so với phương tiện truyền thống, mà còn mã hóa bộ nhớ cao hơn 70%.

Nói tóm lại, trải nghiệm AR là một cách hiệu quả cao để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và vì AR tập trung vào việc 'học thông qua thực hiện' thay vì xem nội dung một cách thụ động như tin nhắn nên sẽ có nhiều khả năng được khách hàng chú ý và được giữ lại.Tất nhiên, việc thực hiện AR một mình không đảm bảo các loại kết quả này đó là lý do chúng ta cần tạo ra trải nghiệm AR thành công, hấp dẫn và thân thiện với người dùng. 

4. Cung cấp một chiến dịch bao bì được kết nối hiệu quả với 3C

Những tiềm năng của bao bì sản phẩm đã được làm rõ, vậy làm thế nào để những trải nghiệm này thực sự có giá trị? Như bạn có thể tưởng tượng, những người làm việc với công nghệ hàng ngày, tất cả chúng ta đều rất nhiệt tình với AR. Nhưng điều cực kỳ quan trọng cần nhớ là một mình công nghệ không thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Cách tiếp cận 3C của tập trung vào những gì doanh nghiệp của bạn cần biết khi thực hiện một chiến dịch đóng gói được kết nối tuyệt vời : Context (Bối cảnh), CTA (Call to Action - kêu gọi hành động), Content (Nội dung). 

- Context

Đặt mình vào vị trí của khán giả xem họ sẽ tiếp cận trải nghiệm của bạn ở đâu và như thế nào? Có phải họ sẽ tương tác với bao bì sản phẩm của thương hiệu của bạn trong một cài đặt có kết nối WiFi tốt, với ánh sáng phù hợp và thời gian dừng có sẵn mà bạn đang tìm kiếm? Bản thân AR không thể khiến ai đó quan tâm và tham gia - trải nghiệm bạn cung cấp mà phải có thêm thông tin về nội tại sản phẩm mà bạn đang tiếp thị.

Bối cảnh tiếp thị mà bạn tạo ra cho khách hàng mục tiêu là vô cùng quan trọng 
Bối cảnh tiếp thị mà bạn tạo ra cho khách hàng mục tiêu là vô cùng quan trọng

- Call to Action

Thương hiệu của bạn cần có một Call to Action rõ ràng. AR đang có những bước tiến lớn hướng tới bình thường hóa nhưng đây vẫn là công nghệ khá mới đối với nhiều người tiêu dùng. Bạn đã thực sự rõ ràng về cách ai đó sẽ truy cập vào trải nghiệm của bạn - họ có cần tải xuống ứng dụng Zappar trước không, hay nó được nhúng vào ứng dụng mang nhãn hiệu của riêng bạn? Bạn đã chỉ ra nơi người dùng cần chỉ camera của họ? Và có khả năng quan trọng hơn nữa, khán giả của bạn có lý do thuyết phục để quét không? Nếu bạn đang cung cấp trải nghiệm AR thực sự tuyệt vời thì điều quan trọng là hãy tự hào về điều đó - hãy cho khán giả của bạn biết những lợi ích mà họ sẽ nhận được từ việc quét và cho họ biết thời gian của họ sẽ được coi trọng.

Đây là bước quyết định khách hàng sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hay không
Đây là bước quyết định khách hàng sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hay không

- Content

Bạn phải cung cấp nội dung mà khán giả của bạn sẽ thực sự quan tâm và đó không chỉ là vấn đề phát triển mà còn là tối đa hóa những phẩm chất khiến AR trở nên đặc biệt. Ví dụ: trải nghiệm của bạn có thể được chia sẻ dễ dàng trên YouTube hoặc qua một trang web không? Liệu nó có lợi cho người dùng khi tham gia và làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn không? Các trò chơi nhỏ, bộ lọc khuôn mặt có thể chia sẻ và nội dung hoạt hình giúp bao bì AR là cách thức có giá trị để khuyến khích khách hàng quét và trải nghiệm, cung cấp những thứ họ không thể trải nghiệm ở nơi khác.

Nội dung bao bì AR hấp dẫn giúp khách hàng chú ý tới sản phẩm lâu hơn
Nội dung bao bì AR hấp dẫn giúp khách hàng chú ý tới sản phẩm lâu hơn

5. Làm quen với AR, dữ liệu và hành vi khách hàng

Một yếu tố đặc biệt thú vị của bao bì được kết nối AR là mức độ hiểu biết có thể đạt được sau khi mua, hành vi của khách hàng và cách sử dụng để thu thập dữ liệu đối tượng theo cách tuân thủ bảo vệ dữ liệu riêng tư của người dùng. 

Ví dụ nhãn hiệu Fanta là một ví dụ thú vị về điều này, việc tích hợp các bộ lọc khuôn mặt AR vào một chiến dịch tập trung vào người ảnh hưởng rộng lớn hơn, tạo ra một vòng phản hồi trong đó người dùng được khuyến khích chia sẻ nội dung trực tiếp lên các kênh truyền thông xã hội của họ, giúp tăng cường nhận thức về chiến dịch tiếp thị và hướng tới người mua.

(Nguồn: Zappar)

Trải nghiệm AR cung cấp một con đường giàu nội dung để tham gia cuộc thi Fanta, xây dựng mức độ thoải mái cho người dùng để chia sẻ dữ liệu trực tiếp qua thiết bị của họ thông qua tương tác với một sản phẩm vật lý đáng tin cậy với thương hiệu nhận thấy dữ liệu cao hơn đáng kể so với kỹ thuật số truyền thống của họ tiếp cận cộng đồng. Với chức năng Zapalytics được, thời gian, quá trình quét và thời gian tương tác của người dùng với trải nghiệm AR có thể dễ dàng theo dõi - vì vậy các thương hiệu không chỉ có thể theo dõi hiệu suất của chiến dịch mà còn đánh giá hiệu quả của kêu gọi hành động từ các nền tảng khác và đưa những kiến ​​thức đó vào các chiến dịch trong tương lai.

Sự cải tiến công nghệ hóa và bình thường hóa ngày càng tăng của AR đang đến vào thời điểm thú vị đối với bao bì sản phẩm, vì nó dường như phát triển trước những thách thức của thương mại điện tử, tính bền vững và thay đổi xu hướng của khách hàng. Bao bì AR là một nơi lý tưởng để khám phá, học hỏi từ những nhãn hàng lớn trong ngành bán lẻ và đóng góp cái nhìn sâu sắc về cách AR có thể đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong tương lai của bao bì.

Để biết thêm về cách AR có thể chuyển đổi bao bì sản phẩm hãy tham khảo các kênh thông tin của Tourzy để có các tin tức mới nhất:

Facebook: https://www.facebook.com/360tourzy/
Youtube: https://www.youtube.com/c/360VRTourzymedia

Ngoài ra, với mục tiêu thay đổi trải nghiệm khách hàng, tăng doanh thu và uy tín cho đối tác, Tourzy Media đã và đang hỗ trợ tổ chức sự kiện thực tế ảo cho nhiều doanh nghiệp. Thông tin chi tiết xem tại: https://bitly.vn/5f7h

 

Ảnh: CHITK
Bài viết: CHITK

Thêm bình luận

    Hiện chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Từ khóa liên quan